Thông tấn xã CNN vừa có bài báo nhan đề “How long you can wear your N95, according to experts”, nghĩa là “Theo các chuyên gia, bạn có thể đeo một khẩu trang y tế N95 trong bao lâu?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bạn đã sẵn sàng đổi khẩu trang vải cũ của mình lấy N95 như một số chuyên gia khuyến nghị, nhưng giá mắc hơn và những từ nhỏ - “sử dụng một lần” - đang khiến bạn phân vân. Bạn thực sự có thể đeo khẩu trang y tế N95 trong bao lâu mà vẫn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nguy cơ bị Covid-19?

Linsey Marr, giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Virginia Tech cho biết: “Tôi đeo khẩu trang y tế của mình trong vòng một tuần”.

Chất liệu và khả năng lọc của khẩu trang N95 sẽ không “suy giảm trừ khi bạn chà xát hoặc chọc lỗ trên đó”, Marr nói. “Bạn phải ở trong không khí thực sự ô nhiễm... trong vài ngày trước khi nó mất khả năng lọc các hạt. Vì vậy, bạn thực sự có thể đeo chúng trong một thời gian dài.”

Cô ấy nói thêm: “Mọi người đã nói về 40 giờ - tôi nghĩ điều đó tốt. Thực sự, nó sẽ không bám vào mặt bạn hoặc dây đai sẽ quá lỏng hoặc có thể bị gãy trước khi mất khả năng lọc”.

Erin Bromage, phó giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts Dartmouth, cho biết lý do tại sao khẩu trang N95 được chỉ định là sử dụng một lần, đó là vì chúng được phân loại là khẩu trang y tế.

Trong các cơ sở y tế, nhân viên y tế thay khẩu trang thường xuyên hơn để tránh “lây nhiễm chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, khi thiết bị được đeo trong phòng của người bị nhiễm bệnh và sau đó chuyển sang phòng bên cạnh và mang theo bệnh nhiễm trùng đó cho người khác. Khi bạn lấy một khẩu trang cấp độ y tế chỉ sử dụng một lần và đeo nó ở nơi công cộng, chúng tôi sẽ không lo lắng về việc bạn có lây nhiễm chéo các môi trường khác nhau mà bạn đang ở hay không. Đó thực sự là cung cấp sự bảo vệ cho bạn.”

Bromage nói thêm: “Những chiếc khẩu trang y tế N95 trước đây giá chỉ có 1 đô la mỗi chiếc”, nhưng giá gần đây đã tăng đột biến do nhu cầu của công chúng đối với những chiếc khẩu trang y tế này tăng lên trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron. Nếu bạn sử dụng lại N95 một cách an toàn, bạn có thể dùng lại ít nhất hai hoặc ba ngày”, Bromage nói thêm và nhận xét rằng “Tôi nhận ra rằng nó vẫn làm tăng thêm một khoản chi phí”.

Một số sở y tế công cộng địa phương, chẳng hạn như sở y tế Maryland và Milwaukee, đang cung cấp khẩu trang y tế N95 miễn phí.

Nói tóm lại là như thế này: Khẩu trang y tế N95 được chỉ định là dùng một lần vì khi thiết kế nó, người ta chỉ nghĩ đến môi trường bệnh viện. Các nhân viên y tế được yêu cầu dùng một lần thôi để tránh lây lan từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Quý vị và anh chị em có thể yên tâm dùng đi dùng lại nhiều lần. Để cẩn thận, đừng chạm tay vào phần trước của khẩu trang y tế, là nơi có thể tích tụ vi rút. Nắm ở sợi dây chắc ăn hơn. Nếu nghi ngờ đã gần một người nhiễm coronavirus thì tốt nhất là quăng khẩu trang y tế đó đi. Ngoài ra, có thể dùng lại cả tuần vẫn OK.


Source:CNN