Vatican đã thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trao các thừa tác vụ giáo lý viên, đọc sách và giúp lễ cho anh chị em giáo dân lần đầu tiên tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào Chúa Nhật 23 tháng Giêng, là Chúa Nhật Lời Chúa.

Các ứng cử viên từ ba châu lục sẽ nhận các thừa tác vụ mới trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ tế.

Hai người đến từ vùng Amazon ở Peru sẽ chính thức được Đức Giáo Hoàng trao thừa tác vụ giáo lý viên, cùng với các ứng viên khác đến từ Brazil, Ghana, Ba Lan và Tây Ban Nha.

Ngài cũng sẽ trao thừa tác vụ đọc sách cho anh chị em giáo dân từ Hàn Quốc, Pakistan, Ghana và Ý.

Mỗi thừa tác vụ này sẽ được trao thông qua một nghi thức do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích chuẩn bị, sẽ được trình bày lần đầu tiên, theo một thông cáo của Vatican đưa ra vào ngày 18 tháng Giêng.

Thông báo cho biết: “Trước bài giảng, các ứng viên sẽ được triệu tập, gọi tên và trình diện trước cộng đoàn”.

Những người được gọi đến thừa tác vụ đọc sách sẽ được trao tặng một cuốn Kinh thánh, trong khi các giáo lý viên sẽ được giao phó một cây thánh giá. Cây thánh giá này là một bản sao của thánh giá mục vụ được sử dụng bởi các vị Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và Gioan Phaolô II.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập thừa tác vụ giáo lý viên như một sứ vụ chuyên nghiệp được thiết lập trong Giáo Hội Công Giáo vào tháng 5 năm ngoái.

Các giáo lý viên trước hết được kêu gọi trở thành chuyên gia trong công tác mục vụ truyền đạt đức tin khi đức tin phát triển qua các giai đoạn khác nhau, từ việc công bố Tin Mừng ban đầu, cho đến việc hướng dẫn nhằm trình bày cuộc sống mới của chúng ta trong Chúa Kitô, và chuẩn bị cho các bí tích khai tâm Kitô, và sau đó là việc đào tạo tiếp tục ngõ hầu mỗi người có thể giải thích về niềm hy vọng bên trong tâm hồn họ (xem 1 Pr 3:15). Đồng thời, mỗi giáo lý viên phải là một chứng nhân cho đức tin, một người thầy và một nhà khai tâm đức tin, một người bạn đồng hành và một nhà sư phạm, là người giảng dạy cho Giáo Hội. Chỉ qua cầu nguyện, học tập và tham gia trực tiếp vào đời sống của cộng đoàn, họ mới có thể lớn lên trong căn tính này cũng như trong sự chính trực và trách nhiệm mà nó đòi hỏi (x. Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Tân Phúc âm hóa, Chỉ Nam Giáo lý, 113).

Những người được gọi vào thừa tác vụ Giáo lý viên là những người nam và người nữ có đức tin sâu sắc và sự trưởng thành nhân bản, là những người tham gia tích cực vào đời sống của cộng đồng Kitô hữu, có khả năng chào đón người khác, quảng đại và sống một đời sống hiệp thông huynh đệ. Họ cũng cần được đào tạo phù hợp về kinh thánh, thần học, mục vụ và sư phạm để trở thành những người truyền đạt có năng lực cho chân lý đức tin và họ phải có một số kinh nghiệm trước đây về việc dạy giáo lý (xem Công Đồng Chung Vatican II, Sắc lệnh về Mục vụ của các Giám mục trong Giáo Hội Christus Dominus, 14; CIC số 231 §1; CCEO số 409 §1). Điều cần thiết là họ phải là những người cộng tác trung thành với các linh mục và phó tế, chuẩn bị thi hành chức vụ của mình ở bất cứ nơi nào có thể thấy cần thiết và được thúc đẩy bởi lòng nhiệt thành tông đồ thực sự.

Trong số các ứng cử viên được Đức Thánh Cha Phanxicô trao thừa tác vụ trong tuần này có chủ tịch Trung tâm Phòng thí nghiệm Rôma, được thành lập bởi Arnaldo Canepa, người đã cống hiến hơn 40 năm cuộc đời của mình cho việc dạy giáo lý cho trẻ em.

Đức Giáo Hoàng đã thay đổi giáo luật vào tháng Giêng năm 2021 để phụ nữ có thể được chính thức bổ nhiệm vào các thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ.

Trong tông thư Spiritus Domini, Đức Giáo Hoàng đã sửa đổi Bộ Giáo luật, trước đây giới hạn các thừa tác vụ này cho nam giáo dân.

Người đọc sách là người đọc Kinh thánh - không phải là Phúc âm, vốn chỉ được các phó tế và linh mục công bố - cho cộng đoàn trong Thánh lễ.

Sau khi bãi bỏ các chức nhỏ, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã viết rằng chức giúp lễ là một thừa tác vụ trong Giáo hội với “nhiệm vụ chăm sóc việc phục vụ bàn thờ, giúp đỡ phó tế và linh mục trong các hoạt động phụng vụ, đặc biệt là trong việc cử hành Thánh lễ”.

Các trách nhiệm tiềm tàng đối với thừa tác viên giúp lễ bao gồm việc phân phát Mình Thánh Chúa như một thừa tác viên bất thường nếu những thừa tác viên đó không có mặt, công khai trưng bày Bí tích Thánh Thể để tôn thờ trong những trường hợp bất thường, và “hướng dẫn các tín hữu khác, những người trên cơ sở tạm thời, giúp đỡ phó tế và linh mục trong các cử hành phụng vụ bằng cách mang sách lễ, thánh giá, nến, v.v.”

Do hạn chế đi lại liên quan đến sự bùng phát của biến thể omicron COVID-19, các ứng viên từ Cộng hòa Dân chủ Congo và Uganda sẽ không thể tham gia Thánh lễ, như kế hoạch ban đầu. Sự tham dự tại Đền Thờ Thánh Phêrô cũng sẽ được giới hạn chỉ 2,000 người.
Source:Catholic News Agency