1. Chứng đau thần kinh tọa của Đức Thánh Cha bùng phát mạnh

Theo tin của Antoine Mekary đăng trên tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, ngày 17 tháng Giêng, chứng 'đau thần kinh tọa' đã cản trở Đức Giáo Hoàng kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài dường như lại bùng phát.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi bắt đầu buổi tiếp kiến với phái đoàn Tạp chí Đất Thánh vào ngày 17 tháng Giêng vừa qua: “Chân tôi bị đau và hôm nay tôi rất đau khi đứng”. Đức Giáo Hoàng, người đã phải quyết định ngồi xuống đọc bài phát biểu của mình, đã xin lỗi các vị khách của mình vì không đứng được: “Cách này tốt hơn cho tôi”, Đức Thánh Cha nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên bị các vấn đề ở hông và cho thấy một số khó khăn trong việc đi lại. Vào năm 2015, nhân chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến Hoa Kỳ, phát ngôn viên của ngài nói rằng Đức Giáo Hoàng thường dự các buổi “vật lý trị liệu thường xuyên” vì bắp chân của ngài có vấn đề.

Đôi khi, người ta có thể thấy rõ Đức Thánh Cha đi khập khiễng. Đó là do chứng đau thần kinh tọa, một tình trạng thường do chèn ép dây thần kinh ở lưng. Đau thần kinh tọa thường gây ra những cơn đau dữ dội ở lưng và một bên chân, và ngay trong năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng, ngài đã nói về việc nó làm ngài gặp rắc rối. “Đau thần kinh tọa, rất đau! Tôi không muốn điều đó cho bất cứ ai! “ ngài nói thế, sau khi từ giã Ngày Giới trẻ Thế giới ở Brazil trở về Rôma.

Căn bệnh dường như đã ảnh hưởng đặc biệt đến vị Giáo hoàng 85 tuổi trong vài năm qua: ngày 31 tháng 12 năm 2020, Tòa thánh thông báo Đức Phanxicô sẽ không thể chủ tọa các buổi lễ vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 và ngày 1 tháng 1 năm 2021 vì “đau thần kinh tọa.” Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã hoãn hoặc hủy bỏ một số cuộc hẹn chính thức.

Cách đây vài tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã một lần nữa giao quyền chủ tế việc cử hành Kinh Chiều Tạ Ơn và hát Kinh Te Deum vào ngày 31 tháng 12 cho Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, lần này không có lời giải thích. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã giảng trong thánh lễ.

Chứng đau thần kinh tọa của Đức Thánh Cha đã được điều trị từ năm ngoái

Tuy nhiên, bác sĩ người Á Căn Đình và là bạn của Đức Giáo Hoàng, Nelson Castro, tác giả một cuốn sách về sức khỏe của các vị giáo hoàng, đã trấn an mọi người vào tháng 10 năm ngoái. Ông nói trong một cuộc họp báo rằng chứng đau thần kinh tọa của Đức Giáo Hoàng đã được điều trị trong năm 2021. Ông nói, Đức Giáo Hoàng hoàn toàn có thể thực hiện các chuyến tông du.

Năm 2021 cũng có một thách thức y tế khác đối với Đức Giáo Hoàng: Vào đầu tháng 7, ngài phải nhập viện 10 ngày sau một cuộc phẫu thuật đại tràng dẫn đến việc cắt bỏ 33 cm ruột.
Source:Aleteia

2. Đức Mẹ có tài có phép: Lính cứu hỏa phát hiện một điều siêu tự nhiên trong đám cháy xe tải

Mạng ChurchPOP có bài tường thuật nhan đề “Our Lady’s Great Power: Truck Burns & Firefighters Discover Something Supernatural”, nghĩa là “Đức Mẹ có tài có phép: Xe tải bị cháy và những người lính cứu hỏa phát hiện điều gì đó siêu tự nhiên”, Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Chúa có thể làm bất cứ điều gì.

Hôm thứ Ba, ngày 4 tháng Giêng, một chiếc xe tải bốc cháy trên một con đường ở Laranjeiras do Sul, Paraná ở Brazil. Ngọn lửa đã nhấn chìm hoàn toàn chiếc xe, nhưng có một thứ vẫn còn nguyên vẹn: một hình ảnh của Đức Mẹ Aparecida, đấng bảo trợ của Brazil.

Một người dân địa phương đã quay video về vụ việc sau vụ cháy. Mặt sau của chiếc xe tải, với hình ảnh của Đức Mẹ, hoàn toàn không bị đụng chạm và trong tình trạng hoàn hảo.

Một lời cầu nguyện bên cạnh Đức Mẹ có đoạn: “Xin che chở con bằng tà áo thiêng liêng. Amen.”

Tài xế xe tải cũng sống sót một cách thần kỳ, không bị thương.

Đây là bản dịch những lời trong video có tựa đề “Quyền năng vĩ đại của Đức Mẹ”:

“Đây là tình huống của chiếc xe tải ở Ponte do (Rio) Xagu đây. Tôi tò mò muốn xem cảnh đó. Người lái xe không bị thương. Nhưng có một sự thật khác khiến tôi chú ý.

“Đó thực sự là một phép lạ khi tài xế được cứu, nhưng tôi sẽ cho bạn thấy một chi tiết quan trọng khác - những gì còn lại của chiếc xe tải còn nguyên vẹn ở đây. Đối với những người không tin vào phép lạ - vào Đức Mẹ - hãy nhìn phần còn lại của chiếc xe tải, tất cả đều bị phá hủy. Sau khoảng hai mươi giờ, khói vẫn bốc ra ở dưới đó”.

Hãng tin Brazil Correio Braziliense đưa tin rằng cơ quan cứu hỏa đã xác nhận vụ việc và những gì đã xảy ra.

Hãng tin cho biết bảng điều khiển của xe tải bị hỏng đã gây ra vụ cháy. Người phát ngôn của sở cứu hỏa cho biết “lời giải thích duy nhất” cho sự sống còn của hình ảnh đằng sau chiếc xe “thực sự là siêu nhiên.”

“Thùng xe tải đều được làm bằng vật liệu giống như thân xe - những tấm nhôm mỏng - vật liệu dễ tan chảy ngay khi đám cháy đến gần. Người phát ngôn cho biết “chúng tôi thấy những điều này rất nhiều, nhưng chúng tôi không thể bình luận vì có rất nhiều người không tin”.

“Nhưng nó cháy rất nhanh. Lời giải thích duy nhất thực sự siêu nhiên”.
Source:Church Pop

3. Buổi tiếp kiến chung ngày 19/1: Thánh Giuse, người cha dịu dàng

Lúc 9 giờ sáng, thứ Tư 19 tháng Giêng năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng 1,000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô Đệ Lục ở nội thành Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ ba trong năm nay với chủ đề “Thánh Giuse, người cha dịu dàng”.

Với các tín hữu và khách hành hương nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến: Trong bài giáo lý tiếp tục của chúng ta về hình ảnh Thánh Giuse, giờ đây chúng ta xem xét gương mẫu của Thánh Giuse về tình phụ tử và tầm quan trọng của nó trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Đặc biệt, trong các sách Phúc âm, Chúa Giêsu luôn gợi lên hình ảnh người cha trần thế khi nói về Cha trên trời và tình yêu của Ngài. Chúng ta đặc biệt thấy điều này trong dụ ngôn người con hoang đàng (x. Lc 15,11-32), dụ ngôn không chỉ nói về tội lỗi và sự tha thứ, mà còn nói về tình yêu đổi mới và cứu chuộc những mối quan hệ đã tan vỡ. Giống như đứa con hoang đàng, chúng ta cũng được mời gọi nhìn nhận tội lỗi và lỗi lầm của mình, nhưng cũng được kêu gọi thay đổi bản thân bởi vòng tay yêu thương của Chúa. Tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa cũng được nhìn thấy trong sự tin cậy mà Ngài đặt nơi chúng ta để có thể thực hiện thánh ý của Ngài bằng quyền năng của ân sủng Ngài, điều này hoạt động ngay cả qua những yếu đuối của con người chúng ta. Là Cha nhân từ, Thiên Chúa giúp chúng ta nhìn ra sự thật về chính mình, để làm cho chúng ta trưởng thành về thiêng liêng trong Chúa Kitô. Đó là lý do tại sao việc gặp gỡ tình yêu thương xót của Người trong các bí tích, đặc biệt là bí tích Hòa giải là rất quan trọng. Qua lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse, xin cho chúng con học cách bước theo Chúa Kitô và làm chứng nhân cho sức mạnh biến đổi của tình yêu thần linh của Người.

Tôi chào những người hành hương và du khách nói tiếng Anh, đặc biệt là những người đến từ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tôi cũng chào các linh mục của Viện Giáo dục Thần học Thường huấn của Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ. Trong Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất này, chúng ta hãy cầu nguyện rằng tất cả những người theo Chúa sẽ kiên trì trên con đường hướng tới sự hiệp nhất. Trên tất cả anh chị em và gia đình của anh chị em, tôi cầu xin niềm vui và sự bình an của Chúa. Xin Chúa phù hộ cho anh chị em!