Khi biến thể coronavirus Omicron rất dễ lây lan đang hoành hành, một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại các lựa chọn khẩu trang của bạn - đặc biệt nếu bạn vẫn đang còn dùng các loại khẩu trang bằng vải.

“Mặt nạ vải không hơn gì đồ trang trí trên khuôn mặt.” Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng về quản lý và chính sách y tế tại Khoa Y tế Công cộng, Milken Institute thuộc Đại học George Washington, cho biết như trên.

“Đây là điều mà các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng đã nói trong nhiều tháng qua” Wen nói thêm trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNN.

Cô nói: “Chúng ta cần phải đeo ít nhất một chiếc khẩu trang y tế ba lớp, còn được gọi là khẩu trang dùng một lần và có thể được tìm thấy ở hầu hết các hiệu thuốc và một số cửa hàng tạp hóa và bán lẻ. Bạn có thể đeo khẩu trang vải bên ngoài, nhưng đừng chỉ đeo khẩu trang vải mà thôi.”

Tốt nhất, ở những nơi đông người, “bạn nên đeo khẩu trang KN95 hoặc N95,” có thể mắc đến vài đô la mỗi chiếc. Các khẩu trang y tế này cần phải làm bằng một số vật liệu nhất định - chẳng hạn như sợi polypropylene – và phải vừa khít để có thể hoạt động như các rào cản cơ học và tĩnh điện, ngõ hầu có thể ngăn chặn tốt hơn các hạt nhỏ lọt vào mũi hoặc miệng của bạn. Nó phải vừa khít với khuôn mặt của bạn để hoạt động bình thường”.

Đứng trước sự lây lan vũ bão của biến thể Omicron, các quốc gia khác, bao gồm cả Đức và Áo, đã “thay đổi các tiêu chuẩn của họ và nói rằng khẩu trang ở nơi công cộng ít nhất phải là khẩu trang y tế cấp phẫu thuật”.

Erin Bromage, phó giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts Dartmouth, cho biết một yếu tố khác thúc đẩy sự thay đổi trong các khuyến nghị về khẩu trang là ngày nay người ta hiểu rõ hơn về Covid-19 và cách nó lây lan. “Phải mất nhiều thời gian hơn để mọi người đánh giá cao bản chất nhiễm trùng trong không khí”. Anh nói. “Có vẻ như nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng coronavirus là qua đường không khí.”

Bromage nói: “Khẩu trang vải - được khuyến khích trước đó trong đại dịch - có thể lọc các giọt lớn, trong khi các loại khẩu trang hiệu quả hơn, chẳng hạn như N95, có thể lọc cả những giọt lớn và các hạt có khả năng chứa đầy vi rút trong không khí nếu có người bị nhiễm bệnh gần đó”.

Bromage cho biết vẫn chưa biết tại sao biến thể Omicron lại thành công như vậy khi nhanh chóng lây nhiễm cho nhiều người, nhưng sự lây lan này nhấn mạnh vai trò của khẩu trang y tế có phẩm chất cao.

Kết luận thực hành là quý vị và anh chị em nên mua ngay các loại khẩu trang y tế phẩm chất cao. Hiện nay, đó gần như là một biện pháp chủ yếu để chống lại sự lây lan của biến thể Omicron.
Source:CNN