Theo một luật sư nổi tiếng, Tòa án Tối cao Pakistan quyết định cho một Kitô hữu bị buộc tội báng bổ được tại ngoại. Phán quyết này sẽ mang lại hy vọng cho những người khác phải đối mặt với cáo buộc tương tự.

Luật sư Saif ul Malook hoan nghênh phán quyết của tòa án vào ngày 6 tháng Giêng theo đó Nadeem Samson được tại ngoại hầu tra.

“Đây là phán quyết rất quan trọng, là phán quyết đầu tiên trong lịch sử tư pháp của Pakistan,” vị luật sư cho biết trong một cuộc gọi video được báo cáo với Jubilee Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy nhân quyền.

Samson, được Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, xác định là một người Công Giáo, đã bị bắt vào năm 2017 và bị giam ở Lahore, thành phố lớn thứ hai của Pakistan, sau một vụ tranh chấp tài sản.

Anh ta bị buộc tội xúc phạm Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad theo Mục 295-C của Bộ luật Hình sự Pakistan.

Những người ủng hộ người đàn ông 42 tuổi tin rằng anh ta đã bị vu oan bằng một tội danh có thể dẫn đến cái chết ở Pakistan, một nước cộng hòa Hồi giáo ở Nam Á với dân số gần 227 triệu người.

Malook, người đại diện cho Asia Bibi, một bà mẹ Công Giáo được tha bổng vì tội báng bổ vào năm 2018, đã kiến nghị lên Tòa án Tối cao tại phiên điều trần vào ngày 5 tháng Giêng để phá bỏ thông lệ từ chối bảo lãnh cho những người bị buộc tội báng bổ.

Nhưng khi được hỏi liệu đơn kiện thành công của anh ta có phải là tín hiệu cho thấy cuối cùng Samson sẽ được trả tự do hay không, luật sư Malook nói: “Đó là một chuyện khác.”

Luật sư Malook lưu ý rằng những người bị buộc tội báng bổ, ngay cả khi không có bằng chứng gì cả, phải đối mặt với những rủi ro đáng kể, và nhấn mạnh rằng “khi Nadeem Samson ra tòa, anh ta có thể bị giết bất cứ lúc nào.”

Có khoảng 4 triệu Kitô hữu, trong đó có hơn một triệu người Công Giáo, ở Pakistan.

Tổ chức bác ái Open Doors xếp Pakistan là quốc gia tồi tệ thứ năm trên thế giới trong việc bách hại các tín hữu Kitô.

Open Doors cho biết: “Các tín hữu Kitô ở Pakistan phải đối mặt với sự ngược đãi nghiêm trọng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ”.

Trong số những người hiện đang chờ xét xử vì tội báng bổ cũng có những người theo chủ nghĩa nhân văn, Ahmadis, những người Hồi Giáo Sunnis và Shiite.

Vào tháng 10 năm 2021, các chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc đã chỉ trích cách đối xử với Stephen Masih, một tín hữu Công Giáo ở quận Sialkot, thuộc tỉnh Punjab. Anh bị bắt vào năm 2019 sau một vụ tranh chấp với một người hàng xóm. Ba tháng sau khi bị bắt, anh ta được thông báo rằng anh ta đã bị buộc tội báng bổ.

Tòa án ở Sialkot đã từ chối yêu cầu tại ngoại của Masih vào tháng 8 năm 2021.

Các chuyên gia cho biết: “Thật đáng báo động khi chỉ vì một bất đồng giữa những người hàng xóm với nhau có thể dẫn đến hành vi lạm dụng tư pháp đối với một cá nhân, vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng khác của họ, và lạm dụng các luật chống báng bổ để dẫn đến án tử hình”.
Source:Catholic News Agency