1. Cuộc diễu hành của Ba Vua được tổ chức tại hơn 600 địa điểm trên khắp Ba Lan

Bất chấp các diễn biến phức tạp của đại dịch coronavirus, cuộc diễn hành Lễ Hiển Linh đã được tổ chức tại hơn 600 địa điểm trên khắp Ba Lan vào hôm thứ Năm.

Các đám rước hàng năm, trong đó các diễn viên đóng vai các đạo sĩ đã đến Bethlehem để triều bài Chúa Giêsu mới sinh, diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng, Lễ Hiển Linh.

Các nhà tổ chức tin rằng cuộc diễn hành hàng năm, được gọi bằng tiếng Ba Lan là Orszak Trzech Króli, thường là cuộc diễn hành Chúa Giáng Sinh trên đường phố lớn nhất trên thế giới.

Phương châm của các cuộc diễn hành năm nay là “Hôm nay là một ngày vui.” Lễ rước được tổ chức tại thủ đô Warsaw và 667 thị trấn và thành phố khác của Ba Lan.

Các cuộc diễu hành tương tự đã diễn ra ở Ukraine, Áo, Pháp, Anh, và thậm chí cả các nước ở Phi Châu.

Các cuộc diễu hành đã được báo cáo diễn ra tại nhiều hơn 200 địa điểm so với năm 2021, khi các sự kiện được thu nhỏ lại do COVID-19. Nhưng tổng số 668 địa điểm đã thấp hơn so với trước khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, khi các đám rước diễn ra ở 820 địa điểm.

Theo trang web của Three Kings Parades Foundation, cuộc diễu hành Ba Vua trên đường phố đầu tiên được tổ chức ở Ba Lan vào năm 2009. Nó được tạo ra như một phần tiếp theo của vở kịch Chúa Giáng Sinh tại một trong những trường học của Warsaw.

Nghi lễ rước kiệu bắt nguồn từ truyền thống địa phương là đóng kịch và hát mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng nó cũng được mô phỏng theo các cuộc diễn hành được tổ chức ở Tây Ban Nha và Mễ Tây Cơ.

Lễ rước Ba Lan bao gồm đi bộ qua các đường phố của thị trấn và làng mạc phía sau Ngôi sao Bethlehem. Ba Vua dẫn những người tham gia đến chuồng gia súc, nơi tất cả đều cúi đầu trước Chúa Giêsu và Thánh Gia.

Trên đường đi, những bài hát mừng Giáng Sinh được hát. Tất cả những người tham gia nhận được một tập sách bài hát mừng Giáng Sinh và vương miện giấy đầy màu sắc.

Nhờ ngày lễ Hiển Linh trở thành một ngày lễ nghỉ quốc gia vào năm 2011, số lượng các cuộc diễn hành đã tăng đều đặn.

Chủ tịch của Three Kings Parades Foundation, Piotr Giertych, đã mô tả các cuộc rước như một hình thức truyền giáo trên đường phố.

Ông nói: “Các nhà thông thái từ phương Đông, nghiên cứu về tự nhiên, vũ trụ, tìm kiếm sự thật, đã tìm ra Chân lý trong Hài Nhi nhỏ bé.

Ông giải thích rằng quỹ thu được tại sự kiện năm nay sẽ hỗ trợ các học sinh nghèo ở Nairobi, Kenya.

Ban tổ chức cuộc rước hy vọng sẽ tài trợ 10 học viên tại các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp cho những người trẻ muốn trở thành thợ sửa xe.

Như những năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào mừng những người tham gia các cuộc rước ở Ba Lan vào hôm thứ Năm.

Trong bài huấn dụ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa thứ Năm 6 tháng Giêng tại Vatican, ngài nói: “Tôi khuyến khích các sáng kiến truyền bá phúc âm xuất phát từ truyền thống Hiển linh và do tình hình hiện tại, sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Tôi đặc biệt nhắc đến cuộc rước Ba Vua diễn ra ở Ba Lan”.
Source:Catholic News Agency

2. Mười hai lý do tại sao các đạo sĩ lại là người Ả Rập chứ không phải là người Ba Tư

Cha Dwight Longenecker đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề “The Mystery of the Magi”, nghĩa là “Bí ẩn của các nhà Đạo Sĩ” nói về những nghiên cứu của ngài liên quan đến ba vị Đạo Sĩ từ phương Đông đã đến triều bái Chúa Hài Đồng.

Gần đây ngài đã tóm tắt lại các điểm chính trong cuốn sách này. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuốn sách Bí ẩn của các Đạo Sĩ của tôi đã được xuất bản cách đây vài năm, và trong đó tôi đã đưa ra hai tuyên bố đáng kinh ngạc: Thứ nhất, các đạo sĩ thực sự hiện hữu. Câu chuyện này không phải là một câu chuyện cổ tích được thêu dệt ra bởi Giáo Hội sơ khai. Thứ hai, các đạo sĩ đến từ vương quốc láng giềng Nabatea - quốc gia thương mại có lãnh thổ bao trùm các quốc gia ngày nay là Jordan, Syria, Ả Rập Saudi, Yemen và vùng sừng Phi Châu. Dưới đây là một số gạch đầu dòng trong luận điểm của tôi:

Thánh Matthêu nói đó là “Từ phương Đông”. Trong Cựu Ước, “người phương Đông” gần như luôn luôn là những bộ tộc khác nhau sinh sống trên bán đảo Ả Rập. “Những người từ phương Bắc” là người Babylon – Người Ba Tư – vào thời kỳ Chúa Giáng Sinh được gọi là người Parthia.

Thánh Matthêu đang viết thư cho những người Do Thái ở Giuđêa. “Phương Đông” đối với họ là kiểu nói tắt đề cập đến Ả Rập KHÔNG PHẢI Ba Tư.

Chỉ khi trung tâm của Giáo Hội di chuyển theo hướng Bắc và Tây sau khi Giêrusalem thất thủ vào năm 70 sau Chúa Giáng Sinh thì “Phương Đông” mới được cho là Ba Tư / Babylon / Parthia.

Trong lịch sử, các đạo sĩ là một giai cấp bao gồm các pháp sư, các chiêm tinh gia, học giả và “nhà thông thái” đến từ Babylon, nhưng vào thời điểm Chúa Giáng Sinh, họ đã được lan truyền khắp thế giới cổ đại nên Thánh Matthêu sử dụng “Magi” như một thuật ngữ chung để chỉ những nhà tư vấn giỏi cho một triều đình. Hầu hết các vị vua trong thế giới cổ đại đều có các chiêm tinh gia, thầy bói, người giải mộng và các pháp sư.

Từ khảo cổ học, chúng ta biết rằng tôn giáo của người Nabatea là tôn giáo liên quan đến các vì sao. Các ngôi đền của họ thẳng hàng với các vì sao và chuyển động của mặt trời và một cung hoàng đạo chạm khắc bằng đá đã được phát hiện tại ngôi đền Nabatea tại Khirbet et Tannur. Các Đạo Sĩ người Nabatea là những người ngắm sao.

Tôn giáo của người Nabatea là sự pha trộn giữa Do Thái giáo, tôn giáo của các bộ lạc Ả Rập du mục và tôn giáo Babylon bao gồm cả đạo Zoroast. Cả ba hệ thống tôn giáo đều có những tiên đoán về một Đấng Mêsia sắp đến. Các đạo sĩ Nabatea hẳn đã biết những lời tiên tri của Zoroast cũng như những lời tiên tri trong kinh thánh Do Thái.

Nabatea là một quốc gia buôn bán – họ lấy hàng hóa từ các con tàu cập cảng Yemen và vận chuyển chúng bằng các đoàn lạc đà băng qua sa mạc Ả Rập đến cảng Gaza của Địa Trung Hải và phía Tây đến phần còn lại của Đế qốc La Mã. Họ cũng chạy các tuyến đường thương mại từ Nam sang Phi Châu và Bắc vào Syria và Parthia. Thành ra, họ đại diện cho “mọi quốc gia” như đã được tiên tri trong chương 60 sách Tiên tri Isaia.

Những lời tiên tri trong chương 60 sách Tiên tri Isaia và Thánh Vịnh 72 đề cập đến các quốc gia Sheba, Midian đến để tỏ lòng tôn kính đối với Đấng Mêsia. Sheba là Yemen ngày nay. Ephah và Midian là các bộ tộc Ả Rập. Lời tiên tri cũng nói về “các con tàu của Tarshish và các đảo”. Chúng tôi không chắc Tarshish đã ở đâu, nhưng nhiều người nghĩ rằng nó ở Tây Ban Nha trong khi những người khác xác định nó là Sri Lanka và Nam Ấn Độ. Cả cực Tây của Tây Ban Nha, Ấn Độ và Trung Quốc ở phía Đông đều là đối tác thương mại với người Nabatea.

Cũng như ngày nay, trong thế giới cổ đại, những người cai trị sẽ thực hiện các chuyến thăm ngoại giao đến các vương quốc láng giềng vào những dịp đặc biệt như hôn nhân, hiệp ước hòa bình hoặc sự ra đời của người thừa kế ngai vàng. Trong những chuyến thăm này, họ sẽ tặng những món quà sang trọng đại diện cho đất nước của họ. Vàng tốt nhất trong thế giới cổ đại được khai thác ở Tây Ả Rập và vùng Sừng Phi Châu (thành ra trong lời tiên tri mới gọi là “vàng của Sheba”) Nhũ hương và mộc dược được tinh chế từ nhựa các bụi cây chỉ mọc ở bán đảo Ả Rập và Đông Bắc Phi. Vì vậy, ba món quà là đại diện cho quê hương của các đạo sĩ.

Vị vua Phraates Đệ Tứ của Parthia là một kẻ man rợ thô tục và bạo lực, người sẽ không đưa ra hai lời tán dương về một số Đấng Mêsia của người Do Thái. Rất khó có khả năng ông ta đã cử sứ giả đến xứ Giuđêa.

Vua Phraates Đệ Tứ, vào thời điểm Chúa Giáng Sinh, đã lập một hiệp ước với Rôma là không đến phía Tây sông Euphrates. Điều này đã ngăn cản một chuyến đi ngoại giao tới Giuđêa.

Vua Nabatea Aretas Đệ Tứ (cái “kho bạc” tại Petra minh họa bài này là lăng mộ của ông) cần truy cập qua miền Nam Giuđêa đến Cảng Gaza do vua Hêrôđê kiểm soát. Aretas có mọi động cơ để nịnh hót Hêrôđê, vì vậy khi các đạo sĩ của ông khuyên ông rằng họ đã nhìn ra sao để biết rằng có một vị vua mới sinh của người Do Thái, ông cho rằng Hêrôđê có một hoàng tử mới nên ông đã cử phái đoàn ngoại giao đến thăm Hêrôđê và tặng quà. Mẹ của Hêrôđê là công chúa người Nabatea và ông đã trải qua thời thơ ấu ở Petra nên đã có những mối liên hệ giữa Giuđêa của Hêrôđê và các vương quốc Nabatrea của Aretas Đệ Tứ.

Vì vậy, việc các đạo sĩ là người Nabatea không chỉ hoàn toàn phù hợp với lịch sử, chính trị và địa lý thời bấy giờ, nó còn hoàn toàn phù hợp với lời tường thuật nòng cốt trong phúc âm của Thánh Matthêu. Hơn nữa, lý thuyết Nabatea của các đạo sĩ cũng có nghĩa là những lời tiên tri trong Cựu Ước đã được ứng nghiệm gần như đúng từng chữ một.
Source:dwightlongenecker.com

3. Hồng Y Tổng Giám Mục Manila kêu gọi các tín hữu sử dụng công nghệ để thể hiện lòng sùng kính với tượng Chúa Chịu Nạn Black Nazarene

Đức Hồng Y Jose Advincula của Manila kêu gọi các tín hữu sử dụng công nghệ để thể hiện lòng sùng kính với tượng Chúa Chịu Nạn Black Nazarene được trưng bày tại nhà thờ Quiapo.

Các nhà chức trách Phi Luật Tân trước đó đã thông báo hủy bỏ lễ cuộc rước tôn giáo hàng năm tượng Chúa Chịu Nạn Black Nazarene thường thu hút hàng triệu người Công Giáo mỗi năm.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia chống COVID-19 của chính phủ thông báo rằng họ đã yêu cầu đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống tại thủ đô Manila.

Phi Luật Tân gồm hàng ngàn các đảo lớn nhỏ. Tình hình lây nhiễm coronavirus không giống nhau nên nhiều địa phương vẫn có thể cử hành “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống.

Đức Hồng Y Advincula cho biết ngài cũng “lo lắng” bởi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trong nước, đặc biệt là ở khu vực thủ đô quốc gia, trong những ngày qua.

Hôm thứ Năm, ngày 6 tháng Giêng, Bộ Y tế Phi Luật Tân, gọi tắt là DOH, báo cáo có 17,220 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, cao nhất kể từ ngày 27 tháng 9, khi có 18,449 trường hợp được báo cáo.

Các trường hợp hôm thứ Năm nâng tổng số ca nhiễm coronavirus trong cả nước lên 2,888,917 trường hợp. Trong tổng số các trường hợp, 2% tức là 56,561 người vẫn đang được điều trị. Đây cũng là mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 10, khi 57,763 được ghi nhận đang phải tích cực điều trị.

DOH cũng ghi nhận 81 trường hợp tử vong. Tổng số người chết do COVID-19 ở nước này hiện đã lên đến 51,743 người. Trong khi đó, số người phục hồi là 2,780,613.

Trong một tuyên bố, Đức Hồng Y Advincula cho biết ngài hiểu mong muốn của các tín hữu đến thăm nhà thờ Quiapo vào “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống.

“Chúng tôi cầu xin sự tha thứ và xin hiểu rằng vì đại dịch, chúng tôi không thể thực hiện các hoạt động truyền thống trong ngày lễ này,” vị Hồng Y Tổng Giám Mục nói.

Ngài kêu gọi mọi người tham gia “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống đặc biệt là Thánh lễ trên mạng.

“Mặc dù rất buồn nếu chúng ta không thể đến thăm Quiapo trong dịp lễ… chúng ta hãy sử dụng công nghệ mới và để Señor Nazareno đến thăm nhà và gia đình của chúng ta,” Đức Hồng Y nói.

Các nhà chức trách trước đó đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép tổ chức các Thánh lễ công cộng tại Nhà thờ Quiapo và các hoạt động khác xung quanh “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm coronavirus trong nước.

Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ đã ra lệnh đóng cửa tiểu vương cung thánh đường Quiapo từ ngày 7 tháng Giêng cho đến ngày 9 tháng Giêng, ngày lễ của Nazarene.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia cũng không khuyến khích các tín hữu tụ tập trong khuôn viên của nhà thờ vào những ngày đã nói và thay vào đó tham dự các thánh lễ được truyền hình trực tiếp.

Họ ra lệnh cho cảnh sát triển khai lực lượng và thiết lập các trạm kiểm soát để ngăn chặn mọi người đến vương cung thánh đường.

Chính phủ trước đó đã nâng khu vực thủ đô Manila lên Cấp độ Cảnh báo 3 nghiêm ngặt hơn từ ngày 3 tháng Giêng đến ngày 15 tháng Giêng để cố gắng ngăn chặn “xu hướng tăng” của các trường hợp COVID-19.
Source:Licas