1. Omicron hiện chiếm 95% các ca nhiễm trùng Covid-19 mới của Hoa Kỳ

Biến thể Omicron đã gây ra 95.4% trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ vào tuần trước - cao hơn đáng kể so với tuần trước đó nữa, theo ước tính được công bố hôm thứ Ba 4 tháng Giêng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Trong bốn tuần qua, Omicron đã tăng nhanh chóng trong các con số ước tính, cụ thể là

Omicron chiếm 8.0% các trường hợp vào tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 12

Nó tăng lên đến 37.9% các trường hợp vào tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 12

Tiếp tục tăng đến 77.0% các trường hợp vào tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 12

Và đến nay 95.4% các trường hợp vào tuần kết thúc vào ngày 1 tháng Giêng

Biến thể Delta chiếm gần như tất cả phần còn lại. Nói dễ hiểu là cho đến nay cứ 100 trường hợp nhiễm bệnh thì có 96 trường hợp là do Omicron và 4 trường hợp là do Delta.

CDC lưu ý rằng: Không phải mọi thử nghiệm Covid-19 đều được các nhân viên y tế gửi chuỗi gen bổ sung cần thiết để CDC phát hiện ra biến thể nào đã lây nhiễm cho bệnh nhân. CDC xử lý các mẫu và ngoại suy các ước tính của nó dựa trên thử nghiệm bổ sung đó.
Source:CNN

2. Đây là những gì một nghiên cứu sơ bộ của Israel cho thấy về mũi Covid-19 thứ tư

Một nghiên cứu sơ bộ của Israel cho thấy, liều thứ tư của vắc-xin Pfizer / BioNTech tăng cường kháng thể của một người lên gấp 5 lần trong thời gian một tuần, cổ vũ cho quyết định của nước này trong việc cung cấp liều tăng cường thứ hai cho các nhóm nguy cơ cao.

Nghiên cứu này là sơ bộ và vẫn chưa được đánh giá bởi các đồng nghiệp và cũng chưa được công bố trên một tạp chí y khoa.

“Đây là một tin tốt”, Thủ tướng Naftali Bennett, người đã chấp nhận quyết định đề xuất liều tăng cường thứ hai, nói. “Đó là một dấu hiệu cho thấy khả năng rất cao là liều thứ tư sẽ bảo vệ những người được tiêm chủng ở một mức độ tuyệt vời chống lại nhiễm trùng [và] ở một mức độ nào đó chống lại các triệu chứng nghiêm trọng.”

Hôm thứ Hai 3 tháng Giêng, Israel đã bắt đầu triển khai đợt thứ tư của vắc-xin Covid-19 cho những người từ 60 tuổi trở lên, cũng như các nhân viên y tế. Những cư dân bị suy giảm miễn dịch của Israel bắt đầu được tiêm mũi tăng cường thứ hai vào đêm giao thừa. Nhưng nghiên cứu này, được thực hiện tại Trung tâm Y tế Sheba ngay bên ngoài Tel Aviv, đã sử dụng các nhân viên bệnh viện khỏe mạnh làm đối tượng nghiên cứu của họ.

Người phát ngôn của Bennett cho biết kết quả đã làm tăng khả năng tiêm mũi thứ tư cho người dân nói chung, mặc dù quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Tổng giám đốc Bộ Y tế Nachman Ash.

Trong 7 ngày qua, số ca mắc mới trung bình hàng ngày của Israel là 5,273, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Mức trung bình cao nhất trong bảy ngày là 9,426 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm ngoái.

Đầu tuần, Bennett dự đoán làn sóng hiện tại của nước này có thể đạt đỉnh 50,000 ca mỗi ngày. Hệ số R, số người có kết quả xét nghiệm dương tính trong 100 người xét nghiệm, đã tăng lên 1.91, nghĩa là cứ 100 người xét nghiệm thì có khoảng 2 người nhiễm bệnh, đó là một mức chưa từng thấy kể từ tháng 6 năm 2021.
Source:CNN

3. Khoảng 10-15% trường hợp Omicron ở Anh là tái nhiễm trùng, nhà khoa học hàng đầu của Anh cho biết

Theo nhà khoa học hàng đầu của nước này, Tiến sĩ Neil Ferguson, thành viên của Nhóm Cố vấn Khoa học về Các trường hợp Khẩn cấp (SAGE) của chính phủ Anh, số liệu cho thấy khoảng 10 đến 15% trường hợp Omicron ở Vương quốc Anh là tái nhiễm, tức là đã từng nhiễm coronavirus, bây giờ bị thêm lần nữa.

Ông “chắc chắn” rằng thực tế là biến thể mới “về cơ bản ít nghiêm trọng hơn” đã giúp Vương quốc Anh, ông nói với BBC Radio 4 vào thứ Ba.

“Nếu không, chúng ta sẽ thấy số ca bệnh trong bệnh viện cao hơn nhiều. Hơn thế nữa vắc-xin đang chống lại bệnh nặng và chống lại các kết quả nghiêm trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không gây khó khăn trong vài tuần đối với Hệ thống Chăm Sóc Sức Khoẻ của Anh.”

Ferguson cũng cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” rằng các trường hợp nhiễm bệnh ở London có thể đang giảm xuống.

Ông nói: “Tôi lạc quan một cách thận trọng rằng tỷ lệ lây nhiễm ở London trong nhóm tuổi 18-50, vốn là nhóm cao nhất trong dịch bệnh Omicron, có thể đã ở mức cao,” đồng thời nói thêm rằng còn quá sớm để nói một cách chắc chắn rằng liệu các ca bệnh có đang giảm xuống không.

Ferguson ước tính sẽ mất từ một đến ba tuần để các khu vực khác ở Anh chứng kiến sự sụt giảm con số các trường hợp của họ.

Tuy nhiên, sự trở lại của các trường học và các xu hướng phối hợp hiện tại khiến các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc tìm hiểu liệu điều này sẽ tiếp tục giảm hay giảm ban đầu và sau đó là giữ nguyên như đã xảy ra vào tháng Bảy.

Ông cảnh báo, không giống như biến thể Delta, Omicron vẫn chưa có thời gian để tiếp cận các nhóm tuổi già có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những nhóm có chung đặc điểm này có nhiều khả năng phải nhập viện hơn, điều này có thể dẫn đến “một dạng thức khác trong các trường hợp phải nhập viện”.
Source:CNN