Biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh tại Úc Đại Lợi đe dọa các sinh hoạt tôn giáo. Từ trung bình vài trăm trường hợp nhiễm bệnh một ngày, New South Wales ghi nhận 11,201 trường hợp nhiễm bệnh mới trong một ngày duy nhất vào hôm thứ Ba 28 tháng 12, và ba trường hợp tử vong. Chỉ riêng tại tiểu bang này, số ca nhập viện đã tăng lên 625 ca, tức là tăng từ 557 ca trong kỳ báo cáo trước đó. Hiện có 61 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt.

Hơn 157,000 cuộc thử nghiệm COVID-19 đã được tiến hành vào hôm thứ Ba, tại New South Wales.

Vấn đề nghiêm trọng hiện nay là định nghĩa thế nào là “close contact” hay “tiếp xúc gần gũi”. Chẳng hạn như khi một người đến nhà thờ dự lễ được phát hiện đã nhiễm coronavirus, tất cả những ai tham dự cùng thánh lễ ấy đều phải đi xét nghiệm. Việc xét nghiệm này là bắt buộc. Nhiều người cho biết đã xếp hàng từ 10 giờ tối và đến 6g sáng hôm sau mới về đến nhà. Có trường hợp thê thảm đến mức xếp hàng từ 4g sáng đến 9g tối mới đến lượt mình chỉ để được thông báo rằng ngày mai trở lại vì các nhân viên y tế đã kiệt sức. Chính vì thế, trong khi các nhà thờ vẫn tiếp tục được mở cửa, nhiều người đã quyết định ở nhà dự lễ online vì sợ phiền phức.

Trong ngày thứ Năm 30 tháng 12, các nhà lãnh đạo của quốc gia nhóm họp để thảo luận về một định nghĩa mới thế nào “tiếp xúc gần gũi”, để tìm cách giảm bớt áp lực lên các hệ thống y tế và cơ sở xét nghiệm trên toàn quốc.

Thủ tướng Scott Morrison đã triệu tập cuộc họp nội các quốc gia nhanh chóng để giải quyết các vấn đề phát sinh từ biến thể Omicron COVID-19 có khả năng lây truyền cao, số ca bệnh tăng vọt và hàng chờ đợi quá lớn để xét nghiệm PCR.

Các chuyên gia y tế cho rằng người được cho là “tiếp xúc gần gũi” là người đã trải qua ít nhất là bốn giờ trở lên trong bối cảnh trong nhà. Nếu định nghĩa này được thông qua, may ra các sinh hoạt tôn giáo mới có thể bình thường trở lại.
Source:ABC News