Đức Phanxicô kêu gọi tất cả những phụ nữ bị bạo hành hãy nhớ rằng họ đã phải chịu đựng sự sỉ nhục, nhưng phẩm giá của họ vẫn còn và luôn nguyên vẹn.

“Vấn đề bạo lực đối với phụ nữ có sắc mầu Satan”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một chương trình Giáng Sinh dành riêng cho những người “vô hình” trong xã hội ngày nay, được đài truyền hình Mediaset của Ý phát sóng vào ngày 19 tháng 12 năm 2021. Ngài than thở rằng “Số lượng phụ nữ bị đánh đập, ở nhà, ngay cả bởi chồng họ là quá lớn”.

Trong gần một giờ, chương trình cho thấy Đức Thánh Cha đối thoại với bốn “người vô hình” được chào đón vào nhà ngài tại Nhà trọ Thánh Mátta ở Vatican. Trong số đó có một tù nhân bị kết án chung thân, một sinh viên trẻ mất tinh thần vì đại dịch, một phụ nữ vô gia cư, và một người mẹ.

Trong cuộc trò chuyện giữa Đức Giáo Hoàng và các vị khách của ngài, người mẹ kể về việc mất việc và mất nhà để bảo vệ bản thân và các con khỏi sự bạo hành của người chồng. Quay sang Đức Giáo Hoàng, cô ấy hỏi làm cách nào để có thể lấy lại phẩm giá của mình. “Thật nhục nhã, rất nhục nhã,” nhà lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội Công Giáo thừa nhận và bảo đảm với cô rằng cô vẫn giữ được tất cả phẩm giá của mình.

Ngài nói: “Đối với tôi, bạo hành trong gia đình có sắc mầu Satan vì nó lạm dụng một người không thể tự vệ, người chỉ có thể cố gắng đỡ đòn”

Gương mẫu từ tác phẩm Pietà

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra cho cô ấy một tấm gương từ tác phẩm điêu khắc Pietà, hay Đức Mẹ Sầu Bi, nổi tiếng của Raphael về Đức Trinh Nữ Maria. Đức Thánh Cha chỉ ra rằng Đức Maria đang ở dưới chân Thánh giá, “hoàn toàn bị sỉ nhục,” ôm thi hài của con trai mình trên tay.

“Nhưng Mẹ không bị mất phẩm giá của mình,” Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, và thúc giục những phụ nữ đau khổ và cảm thấy bị sỉ nhục hãy chiêm ngưỡng “hình ảnh can đảm” của Đức Mẹ.

“Đừng bao giờ tát vào mặt đứa trẻ”

Đức Thánh Cha cũng nói về việc đối xử trong niềm tôn trọng nhân phẩm của trẻ em.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm: “Thật là nhục nhã khi một người cha hoặc người mẹ tát vào mặt một đứa trẻ. Đừng bao giờ tát vào mặt một đứa trẻ, bởi vì nhân phẩm thể hiện trên khuôn mặt.”
Source:Aleteia