1. Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit khởi kiện Paris Match vì đã bôi lọ thanh danh ngài

Theo tin tờ La Croix International, Đức Cha Michel Aupetit, gần đây đã được Đức Giáo Hoàng miễn nhiệm làm Tổng giám mục Paris, đã cho biết ngài có kế hoạch khởi kiện một tạp chí nổi tiếng của Pháp đã đăng những bức ảnh bóng gió mà họ bí mật chụp ngài và một phụ nữ trẻ.

Trong tuần này, vị Tổng giám mục 70 tuổi cho biết luật sư của ngài đang chuẩn bị các giấy tờ để kiện Tuần san Paris Match vì tội phỉ báng nhân cách.

Tuần san này ngày 8 tháng 12 đã đăng các bức hình của ngài với nhà thần học Laetitia Calmeyn, 46 tuổi, gợi ý rằng hai người đang có chuyện tình lăng nhăng.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Ba trên nhật báo Le Parisien, vị tổng giám mục cũng đề cập tới các cáo buộc đưa ra vào ngày 22 tháng 11 bởi một tuần báo khác của Pháp, Le Point – cho rằng ngài mất lòng mọi người bởi phong cách quản trị của ngài và ngài có quan hệ thân mật với một phụ nữ vào năm 2012 trước khi ngài làm giám mục.

Đức Cha Aupetit nói với Le Parisien rằng “không có chuyện tình lăng nhăng” vào năm 2012 khi ngài còn là tổng đại diện của Paris. Và ngài nói rõ rằng, dù sao, sự việc “không phải về Laetitia Calmeyn”, người mà ngài thậm chí còn không biết vào thời điểm đó.

Người đàn bà trong vấn đề này “là một người thường hay bám vào mình nếu mình là một linh mục hay một bác sĩ, vì bà ta bị chứng lẻ loi cô độc”.

Đức Cha Aupetit, một bác sĩ trước khi được thụ phong linh mục ở tuổi 44, cho biết ngài đã trao đổi email với người phụ nữ này và thừa nhận rằng mối quan hệ của họ không rõ ràng.

Ngài nói rằng người đàn bà viết cho ngài “mỗi ngày” và thừa nhận rằng “có một lần” khi cô ấy “bị đau lưng”, ngài đã “xoa bóp cho cô ấy bớt căng thẳng”.

Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói, “Một vài năm trước, tôi đã báo cáo điều này cho các bề trên của tôi”.

Ngài nói thêm, “Quả thực không có gì mới trong câu truyện này. Nhưng việc phơi bầy công khai về nó có thể đã đặt người cai quản giáo phận ở thế khó khăn”.

Ngài nói chính vì thế ngài đã quyết định trao chức vụ của ngài cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định.

Ngài có mong Đức Giáo Hoàng chấp nhận việc từ chức của ngài hay không?

Đức Cha Aupetit nói, “Nếu ngài hỏi tôi, có thể tôi đã vượt qua được cơn giông bão. Tôi có thể làm được việc này”.

Ngài thừa nhận “Tôi đoán ngài cảm thấy tình hình có thể làm suy yếu giáo phận”.

Sau khi Đức Phanxicô chấp nhận việc từ chức của Đức Cha Aupetit, Đức Giáo Hoàng có nói Đức Tổng Giám Mục không còn cai quản được nữa vì “danh tiếng của ngài đã bị xâm hại”, trích dẫn sự “vi phạm” điều răn thứ sáu, “không phải toàn diện, nhưng bao gồm những cái vuốt ve và mát xa nhỏ mà ngài đã làm cho thư ký của mình”.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng người phụ nữ được đề cập không phải là thư ký của ngài.

Ngài nói, “tôi nghĩ (Đức Giáo Hoàng) hơi lẫn lộn các yếu tố của câu chuyện một chút”.

Ngài cho biết, “Cô thư ký tội nghiệp của tôi chẳng liên quan gì. Tôi biết rõ về chồng và gia đình của cô ấy. Tôi đã rửa tội cho cháu của cô ấy”.

Liên quan đến những bức ảnh của ngài và Calmeyn được đăng trên Paris Match, vị tổng giám mục nói rằng ngài đã ăn trưa với nhà thần học sinh quán ở Bỉ và sau đó họ đi dạo trong một công viên gần đó.

Đức Cha Aupetit đặt câu hỏi: “Nếu bạn không còn khả thể đi ăn với một người bạn mà không bị báo chí săn đuổi chụp hình bạn, thì chúng ta đang sống trong một loại thế giới nào đây?”

Ngài nhấn mạnh, “Điều này không liên quan gì đến một mối quan hệ yêu đương hay tình dục. Đó là một tình bạn”.

Ngài nói thêm, “Tôi thấy thật ti tiện khi nó bị vấy bẩn”.

Luật sư của Đức Tổng Giám Mục, Jean Reinhart, hiện đang soạn thảo khiếu nại chống phỉ báng.

Ngài nói, “tôi không thể chấp nhận được việc sự im lặng của tôi bị giải thích như là thừa nhận mình có tội”.

Calmeyn cũng nói với La Croix vào đầu tuần này rằng “sẽ có một vụ kiện” chống lại Paris Match.

Đức Cha Aupetit nói với Le Parisien rằng ngài cảm thấy mình là nạn nhân của nạn phe phái.

Ngài nói, “có người gợi ý với tôi rằng có một số người và một số nhóm có ác cảm với tôi và họ đã hành động. Nhưng tôi không có bằng chứng nào”.

Liên quan đến những vấn đề quản trị được bài báo của Le Point chỉ ra và các quyết định “không được lòng dân” của mình, ngài giải thích ngài không đưa ra bất cứ quyết định nào một mình”.

Vị tổng giám mục nhấn mạnh, “bất kể là việc thay thế hiệu trưởng trường trung học Saint-Jean-de-Passy hay việc đóng cửa trung tâm mục vụ Saint-Merry, tôi luôn hành động với sự tham khảo ý kiến của các hội đồng của tôi”.

“Nhưng tôi, với tư cách là giám mục, là người phải chịu trách nhiệm, ngay cả khi điều này có nghĩa là phải chịu hiềm thù”.

Đối với việc hai tổng đại diện của ngài từ chức liên tiếp nhau, ngài giải thích làm “tổng đại diện là một chức vụ khó khăn”.

Ngài nói thêm, “Tôi đã làm chức vụ này trong bảy năm. Thà làm một linh mục trong một giáo xứ còn tốt hơn”.

2. Nhìn lại năm 2021: Các con số trong báo cáo lạm dụng tính dục tại Pháp là quá sức vô lý!

Hôm thứ Ba 5 tháng 10, Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo Hội, gọi tắt theo tiếng Pháp là CIASE, đã đưa ra một báo cáo dài 500 trang, kèm theo khoảng 2,000 trang tài liệu hỗ trợ. Ủy ban ước tính có khoảng 330,000 nạn nhân, trong đó có khoảng 216,000 nạn nhân bị các linh mục lạm dụng.

Jean-Marc Sauvé, chủ tịch của ủy ban, một quan chức cấp cao của Pháp và là cựu phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước cho biết con số cao như thế là ước tính cả các nạn nhân tiềm năng, tức là những người có thể đã bị lạm dụng nhưng không báo cáo. Nói cụ thể là như thế này, ủy ban đã xác định được 2,700 nạn nhân lạm dụng từ năm 1950 đến năm 2020 thông qua các cuộc phỏng vấn và 4,800 người khác thông qua nghiên cứu lưu trữ. “Từ đó, Ủy ban đã làm việc với một cơ quan thăm dò ý kiến và Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Pháp để ước tính tổng số nạn nhân có tiềm năng bị các giáo sĩ lạm dụng trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 2020, ở mức 216,000. Ủy ban ước tính có khoảng 3,200 kẻ đã thực hiện những hành vi lạm dụng đó.”

Trước con số kinh khủng 330,000 nạn nhân, các giới chức trong Giáo Hội chới với, trong khi các phương tiện truyền thông thế tục bài Công Giáo nhào vào chế nhạo. Tuy nhiên, sau khi hoàn hồn, người Công Giáo đã bắt đầu thấy con số 330,000 nạn nhân là cực kỳ vô lý.

Khi thực hiện một phép chia đơn giản, người ta thấy rằng điều này có nghĩa là trung bình một kẻ lạm dụng trong Giáo hội đã lạm dụng hơn 100 trẻ em. Điều này thật khó tin. Báo cáo năm 2018 do Giáo hội ở Đức ủy quyền cho thấy khoảng 1,670 giáo sĩ có liên quan đến việc lạm dụng 3,677 trẻ em. Báo cáo chi tiết từ đại bồi thẩm đoàn ở bang Pennsylvania, Hoa Kỳ đã tìm thấy hơn 300 linh mục lạm dụng tính dục và hơn 1,000 nạn nhân trẻ em được biết đến, nhưng họ tin rằng số nạn nhân thực tế là “hàng nghìn”. Cả hai báo cáo này đều cho thấy một kẻ lạm dụng trung bình chỉ tấn công từ 2 đến 4 nạn nhân. Phải thừa nhận rằng số nạn nhân trên thực tế và tổng số kẻ lạm dụng có lẽ lớn hơn những con số thống kê đã được biết. Các báo cáo của Đức và Pennsylvania nêu rõ điều này. Tuy nhiên, nhảy một phát từ mức trung bình là 2 đến 4 nạn nhân lên hơn 100 nạn nhân xem ra không hợp lý và không thế nào biện minh được. Cho dù người ta cho rằng số kẻ lạm dụng thực tế trong Giáo Hội ở Pháp cao gấp đôi so với báo cáo đã nêu, thì điều đó vẫn có nghĩa là trung bình một kẻ lạm dụng đã tấn công 50 trẻ em - một con số quá cao để có thể tin nổi.

3. Nhìn lại năm 2021: Các Giám mục Pháp quỳ gối đền tội vì những lạm dụng tình dục trẻ em bởi hàng giáo sĩ

Các thành viên cấp cao trong hàng giáo phẩm Công Giáo của Pháp đã quỳ gối để tỏ lòng sám hối tại đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức vào thứ Bảy, một ngày sau khi các giám mục nhận trách nhiệm của Giáo Hội sau nhiều thập kỷ lạm dụng trẻ em.

Nhưng một số nạn nhân bị lạm dụng - và các giáo dân ủng hộ họ - cho biết họ vẫn đang chờ đợi các chi tiết về bồi thường và một cuộc cải tổ toàn diện của Giáo Hội.

Tại Lộ Đức, nơi hành hương của các tín hữu trên toàn thế giới, khoảng 120 tổng giám mục, giám mục và giáo dân đã tụ tập để công bố một bức ảnh tượng trưng cho đầu của một đứa trẻ đang khóc.

Theo yêu cầu của các nạn nhân, các giáo sĩ đã không mặc các phẩm phục tôn giáo của các ngài trong buổi lễ.

Bức tường có bức ảnh sẽ là “nơi tưởng nhớ” cho các nạn nhân. Bản thân bức ảnh được chụp bởi một trong những nạn nhân bị lạm dụng và những đau khổ mà anh ta phải chịu đựng được trình bày chi tiết trong một đoạn văn do một người khác đọc.

Tại buổi lễ hôm thứ Bảy, Hugues de Woillemont, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp, cho biết: “Chúng tôi muốn đánh dấu địa điểm Lộ Đức này như là chứng từ tượng hình đầu tiên tưởng nhớ rất nhiều bạo lực, kịch tính và các cuộc tấn công.”

Chỉ một ngày trước đó, sau một cuộc bỏ phiếu tại hội nghị thường niên của các ngài, các giám mục của Pháp cuối cùng đã chính thức chấp nhận rằng Giáo Hội Công Giáo phải chịu một “trách nhiệm thể chế” trong hàng ngàn vụ lạm dụng trẻ em.

Các trường hợp lạm dụng, kéo dài từ những năm 1950 và ảnh hưởng đến ít nhất 216,000 trẻ vị thành niên, đã được nêu chi tiết trong một báo cáo độc lập được công bố cách đây một tháng. Con số 216,000 là cao một cách bất thường. Tính trung bình một kẻ lạm dụng đã gây hại cho hàng trăm trẻ em. Điều này, khiến nhiều người nghi ngờ tính chính xác của bản báo cáo.

Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp, gọi tắt là CEF, cho biết, hội nghị cũng thừa nhận rằng Giáo Hội Pháp đã lúng túng khiến cho những hành vi lạm dụng trở thành “có hệ thống”.

Một nạn nhân bị lạm dụng, Veronique Garnier, cho biết cô đã rất xúc động trước buổi lễ.

Garnier, người đã hợp tác chặt chẽ với CEF, cho biết điều quan trọng là công lý phải được thực hiện cho các nạn nhân.

Theo AFP, Cha Jean-Marie Delbos, người khi còn nhỏ là nạn nhân của sự lạm dụng, đã giận dữ bác bỏ buổi lễ.

“Sự ăn năn, đó là một sự giả tạo,” vị linh mục 75 tuổi nói về buổi lễ. Nói chuyện với các nhà báo, ông kêu gọi vị linh mục đã lạm dụng ông phải bị trừng phạt và huyền chức.

Khoảng 20 thành viên giáo dân của đức tin, với những dải ruy băng màu tím buộc quanh tay hoặc cổ, tụ tập bên dưới một biểu ngữ kêu gọi “4 R-nghĩa là công nhận, có trách nhiệm, sửa chữa và cải cách.

“Chúng tôi có vai trò của mình trong tiến trình đó,” Anne Reboux, 64 tuổi, đến từ thành phố Toulouse phía tây nam nói.

Bà lập luận rằng càng có nhiều thành viên giáo dân đóng vai trò tích cực trong Giáo Hội, thì hàng giáo phẩm càng ít bị cám dỗ lạm dụng quyền lực.

Tại Paris, vài chục người, trong đó có một số người tự nhận mình là nạn nhân của lạm dụng, đã tập trung bên ngoài trụ sở CEF.

“Chúng tôi hy vọng, sự hiện diện của chúng tôi sẽ được tính đến trong việc xây dựng kế hoạch hành động và lịch trình sẽ phải đưa ra mức bồi thường,” một trong những người tổ chức, Yolande Fayet de la Tour, nói với AFP-TV.

Dự kiến sẽ có quyết định về việc bồi thường cho các nạn nhân của vụ lạm dụng vào ngày cuối cùng của hội nghị CEF.