Tuần trước, một nhóm người Công Giáo Pháp tham gia lễ rước Đức Mẹ hàng năm ở ngoại ô Paris đã bị những người biểu tình tấn công và đe dọa bằng lời nói.

Tờ Le Figaro đưa tin, khoảng 30 giáo dân và giáo sĩ đến từ Nanterre, Pháp, những người thực hiện cuộc rước đuốc hàng năm vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thứ Tư, ngày 8 tháng 12, đã phải chạm trán với một nhóm mười người.

Tờ báo mô tả đây là một “cuộc xung đột rất nóng”, trong đó 10 người Hồi Giáo đã lăng mạ những người Công Giáo rước đuốc, đe dọa tấn công họ, và gọi họ là “những kẻ ngoại đạo”. Tờ Le Figaro đưa tin rằng Jean-Marc Sertillange, một phó tế tham gia cuộc rước đuốc, đã công bố một bản tường trình về vụ tấn công:

“Cuộc rước của chúng tôi, diễn ra hàng năm vào ngày 8 tháng 12 nhân ngày lễ của giáo xứ, bắt đầu từ nhà thờ Thánh Giuse để đến nhà thờ Đức Bà, ở quận Pablo Picasso. Tuyến đường dài chưa đầy một km đã được Hội Đồng tỉnh cho phép sau khi tôi làm đơn”.

“Nhưng ngay sau 7 giờ tối, và khi chúng tôi chỉ mới tiến được vài trăm thước, một đám người lạ trên đường đã tấn công chúng tôi ngay tại điểm cầu nguyện đầu tiên.”

Theo vị phó tế này, những người biểu tình đã gọi người Công Giáo là “kouffars” (“những kẻ không tin”) và đe dọa rằng “Theo kinh Koran, chúng tôi sẽ cắt cổ các ngươi.”

“Sau đó, họ tạt nước vào chúng tôi, giật lấy một ngọn đuốc và ném về phía chúng tôi”

Chính phủ Pháp lên án vụ tấn công

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã lên án các cuộc tấn công trên Twitter, gọi chúng là sự vi phạm tự do tôn giáo.

“Những hành vi như thế là không thể chấp nhận được. Quyền tự do thờ phượng phải có thể được thực hiện trong tất cả sự thanh thản ở đất nước chúng tôi. Hãy hỗ trợ cho những người Công Giáo ở Pháp”.

Giáo phận mô tả các mối đe dọa bạo lực

Cuộc đối đầu diễn ra bên ngoài nhà thờ Thánh Giuse ở Fontenelles thuộc giáo phận Nanterre.

Giáo phận đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 11 tháng 12, được National Catholic Register công bố như sau:

“Một cuộc rước Đức Mẹ - đã trình báo với Quận Hauts-de-Seine - đã được tổ chức giữa các nhà thờ Thánh Giuse và nhà thờ Đức Bà tại Fontenelles thuộc giáo phận Nanterre vào ngày 8 tháng 12 năm 2021”.

“Trong cuộc rước kiệu này, hai điểm dừng đã được hoạch định. Trong chặng dừng thứ nhất, đoàn rước đã bị tấn công bởi một số người buông lời lăng mạ và đe dọa bạo lực thô bạo. Ngọn đuốc của một tín hữu đã bị giật đi và ném vào những người tham gia”.

“Cuộc rước bắt đầu lại và tiếp tục, với sự tham gia của cảnh sát, đến nhà thờ Đức Bà ở Fontenelles. Một đơn khiếu nại sắp được nộp”.

“Giáo phận đã liên hệ với các cơ quan công quyền để bảo đảm rằng sự an toàn của các tín hữu, những người phải được quan tâm một cách hợp pháp, được bảo đảm đầy đủ ngay bây giờ và trong tương lai,” tuyên bố viết.

Cảnh sát phản ứng với các cuộc tấn công

Hôm thứ Bảy, sở cảnh sát Haut-de-Sein đã đăng trên Twitter rằng họ “lên án mạnh mẽ những lời lăng mạ, đe dọa và bạo lực được thốt ra trong cuộc rước kiệu và bày tỏ tình đoàn kết với những người Công Giáo ở Nanterre. Những hành vi như thế này là không thể dung thứ được”.

Trong những năm gần đây, các hành vi phá hoại chống lại các nhà thờ ở Pháp đã gia tăng đáng kể. Một nghiên cứu gần đây của Đài quan sát về sự không khoan dung chống lại các tín hữu Kitô ở Âu Châu đã chỉ ra rằng Pháp là một trong 5 nước Âu Châu chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về bạo lực và phân biệt đối xử chống Kitô Giáo.

Nhiều người e ngại rằng: Nước Pháp, vốn được coi là Trưởng Nữ của Giáo Hội Công Giáo Toàn Cầu, giờ đây là mảnh đất vàng cho Hồi Giáo và những kẻ vô thần
Source:Aleteia