Một doanh nhân bị cáo buộc tống tiền các quan chức Vatican trong quá trình mua một tài sản có giá trị ở London sẽ bị đưa về Ý để đối mặt với cáo buộc hình sự, một thẩm phán Anh đã đưa ra phán quyết trên.

Gianluigi Torzi, 42 tuổi, bị nhà chức trách Ý truy nã về tội lừa đảo và rửa tiền. Doanh nhân này bị cáo buộc đã âm mưu lừa đảo Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh liên quan đến việc mua bất động sản ở London vào năm 2018.

Các luật sư của Torzi đã lập luận rằng anh ta có nguy cơ gặp nguy hiểm gấp đôi nếu trở về Ý và có thể phải đối mặt với phiên tòa về những vấn đề tương tự hai lần. Ông khẳng định các nhà chức trách Ý đã bị lừa bởi những người đồng cấp ở Vatican.

Torzi sẽ vẫn được tại ngoại và các luật sư của anh ta cho biết họ sẽ kháng cáo.

Tổng cộng, Vatican đã chi khoảng 350 triệu euro, tức là khoảng 396 triệu Mỹ Kim, để mua lại khu bất động sản sang trọng và thanh toán các khoản phí, theo một phán quyết vào tháng Ba. Chỉ sáu năm trước đó, tòa nhà ở vùng Chelsea này đã được mua với giá 129 triệu bảng Anh, tức là 151 triệu euro. Như thế, những người bán đã kiếm được từ Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gần 200 triệu euro. Tòa Thánh đang định bán lại toà nhà này, lỗ ít nhất 100 triệu euro.

Phiên tòa xét xử Vatican về vụ mua tòa nhà ở số 60 Sloane st. hiện đang được tạm hoãn, sau khi thẩm phán cho rằng công tố viên đã bỏ qua một số bước thủ tục. Công tố viên hiện đang tiến hành các cuộc điều tra thêm và cuối cùng dự kiến sẽ bắt đầu lại các cáo buộc.

Ban đầu được phát triển như một phòng trưng bày xe hơi cho công ty Harrods, tòa nhà có diện tích hơn 170,000 feet vuông, tức là 16,000 mét vuông gồm các văn phòng và không gian bán lẻ với mặt tiền bằng đất nung tân cổ điển.
Source:Bloomberg