Hôm thứ Năm, Vatican thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Paris, Michel Aupetit, sau khi truyền thông Pháp cáo buộc Đức Đức Tổng Giám Mục có quan hệ tình cảm với một phụ nữ hơn một thập kỷ trước.

Quyết định của Đức Giáo Hoàng chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Aupetit có thể báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong đường lối của Vatican đối với các cáo buộc về các hành vi sai trái của các giám mục, nhưng các tuyên bố của chính Đức Tổng Giám Mục cho thấy quyết định này có thể liên quan đến việc điều hành tổng giáo phận của ngài.

Bài báo xem ra đã khiến Đức Tổng Giám Mục Aupetit phải ra đi đã được xuất bản tuần trước bởi tạp chí Le Point của Pháp. Nó cáo buộc rằng linh mục Aupetit đã có một mối quan hệ “thân mật” với một phụ nữ vào năm 2012, khi ngài còn là linh mục và tổng đại diện của tổng giáo phận.

Le Point trích dẫn một số nguồn ẩn danh tuyên bố đã nhìn thấy một email năm 2012 của Cha Aupetit gửi cho người phụ nữ nhưng dường như được gửi nhầm cho thư ký của ngài.

Đức Tổng Giám Mục đã phủ nhận không có một email nào như thế cả và phủ nhận có quan hệ tình dục với người phụ nữ mà đến nay vẫn chưa ai biết tên là gì.

Đức Tổng Giám Mục cho biết vào tuần trước rằng mối quan hệ này “không rõ ràng” và có thể bị hiểu nhầm, và ngài đã không gặp người phụ nữ này nữa.

“Những người biết tôi vào thời điểm đó và những người chia sẻ cuộc sống hàng ngày của tôi chắc chắn sẽ nói rằng tôi không sống cuộc sống hai mặt, như bài báo gợi ý,” vị tổng giám mục nói với đài phát thanh Công Giáo Pháp Notre Dame.

Phát biểu ngay sau khi bài báo được xuất bản, Đức Cha Aupetit đã tố cáo bài báo là một cuộc tấn công “thâm độc” nhắm vào ngài. Đức Tổng Giám Mục xác nhận rằng ngài đã tham khảo ý kiến của Đức Hồng Y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám mục Vatican, về tình hình và đã để lại quyết định về tương lai của mình cho Đức Thánh Cha Phanxicô, đồng thời nhấn mạnh rằng ngài đã không sử dụng từ ngữ “từ chức” trong thư viết cho Đức Giáo Hoàng.

Các phương tiện truyền thông đã đưa tin rộng rãi về quyết định của Đức Giáo Hoàng chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Aupetit đối với báo cáo về mối quan hệ nào đó với người phụ nữ giấu tên, mặc dù Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng điều đó chưa bao giờ xảy ra.

Nếu quyết định được đưa ra bởi Đức Thánh Cha Phanxicô là nhằm đáp lại mối quan hệ bị cáo buộc năm 2012, nó sẽ báo hiệu một sự thay đổi trong sự khoan dung của Đức Giáo Hoàng đối với các hành vi sai trái của các giám mục. Các giám mục ở Pháp, Đức và Hoa Kỳ đều đã bị Đức Giáo Hoàng ngưng chức trong những năm gần đây sau những vụ bê bối liên quan đến việc xử lý lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

Quyết định của Đức Giáo Hoàng cũng có thể gợi ý rằng việc xác định sự không phù hợp của Đức Cha Aupetit đối với chức vụ dựa trên công luận, thay vì bất kỳ hành vi sai trái thực tế nào: Đức Tổng Giám Mục đã nói công khai rằng vào năm 2012, ngài đã thông báo cho người tiền nhiệm là Đức Hồng Y Andre Vingt-Trois, lúc đó là Tổng Giám Mục Paris, về mối quan hệ với người phụ nữ.

Đức Hồng Y Vingt-Trois đã yêu cầu Cha Aupetit tiếp tục đảm nhiệm cương vị tổng đại diện của tổng giáo phận và vào năm 2013, ngài được thăng chức lên làm Giám Mục Phụ Tá. Đức Cha Aupetit cuối cùng đã kế nhiệm Đức Hồng Y Vingt-Trois làm tổng giám mục vào năm 2018.

Thông lệ, Bộ Giám mục luôn xem xét kỹ lưỡng hồ sơ nhân sự của các ứng viên cho chức vụ Giám mục với sự tham khảo ý kiến của Sứ thần Tòa thánh và Giám mục địa phương.

Không thể có chuyện Đức Hồng Y Vingt-Trois cố tình không thông báo cho Rôma về tình hình này, vì cả Sứ thần Tòa Thánh và Tòa thánh đều đã biết về mối quan hệ của Auptit với người phụ nữ này ngay từ năm 2013, và dường như không coi đó là trở ngại cho việc thăng chức của ngài để lãnh đạo một trong những vị trí nổi bật nhất, và dễ nhìn thấy nhất ở Âu Châu.

Bản thân Đức Cha Aupetit cũng đã xác nhận sự kiện này, và cuối tuần qua ngài đã nói rằng ngài đã thông báo với cấp trên của Giáo hội về mối quan hệ vào thời điểm đó.

Vị tổng giám mục cũng cho biết lời đề nghị để Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định tương lai của mình không phải là một phản ứng trực tiếp đối với “những gì tôi đã làm hay không trong quá khứ - nếu không thì tôi đã ra đi từ lâu”.

Thay vào đó, Đức Cha Aupetit cho biết mối quan tâm của ngài là “tránh sự chia rẽ” trong tổng giáo phận. Quyết định chấp nhận đơn từ chức của ngài có thể liên quan đến những lời chỉ trích về khả năng lãnh đạo của ngài đối với tổng giáo phận.

Bài báo của Le Point cũng trích dẫn các nguồn ẩn danh chỉ trích cách điều hành giáo phận của Đức Tổng Giám Mục, cho rằng ngài là người chuyên quyền và độc tài. Các nguồn ẩn danh chỉ ra rằng Đức Tổng Giám Mục Aupetit đã loại bỏ nhiều linh mục khỏi các nhiệm vụ mục vụ khác nhau, và một số quan chức giáo quyền đã từ chức để phản đối ngài.

Đức Tổng Giám Mục cho biết vào cuối tuần qua rằng ngài đã nhận được tin nhắn ủng hộ từ các linh mục và giáo dân của tổng giáo phận sau bài báo của Le Point và trước quyết định của Đức Giáo Hoàng.

Trong một tuyên bố đáp lại thông báo của Vatican hôm thứ Năm, Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài đã “rất bối rối trước những cuộc tấn công mà tôi phải chịu.”

“Chúa đã ban cho, Chúa đã lấy đi”, Đức Tổng Giám Mục nói trong một tuyên bố video, “Chúc tụng danh Chúa.”

“Tôi cầu xin sự tha thứ từ những người mà tôi có thể đã làm tổn thương và tôi bảo đảm với các bạn về tình bạn sâu sắc và lời cầu nguyện của tôi.”

Tòa thánh Vatican cũng thông báo rằng Đức Tổng Giám Mục Georges Pontier, Tổng Giám Mục hiệu tòa của Tổng giáo phận Marseille, đã được bổ nhiệm tạm thời lãnh đạo tổng giáo phận thủ đô.
Source:Pillar Catholic