Văn phòng Báo chí Tòa Thánh công bố ngày 2 tháng 12 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris. Đức Tổng Giám Mục Georges Pontier đã được bổ nhiệm làm Giám quản tông tòa của tổng giáo phận.

Vào ngày 25 tháng 11, Đức Tổng Giám Mục Paris đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng xác định xem ngài có nên từ chức hay không. Việc công bố vào ngày 22 tháng 11 một bài báo trên tờ Le Point hàng tuần đã đặt vấn đề về khả năng quản trị của ngài. Bài báo đã dùng những từ ngữ như sự “tàn bạo” trong quan hệ với người khác, và “chủ nghĩa độc đoán” trong cách quản lý của ngài.

Bài báo cũng cho rằng tổng giám mục đã có quan hệ tình cảm với một phụ nữ vào năm 2012.

Phản ứng về ấn phẩm này, Đức Tổng Giám Mục Aupetit, nói trên Đài Notre Dame rằng ngài đã bị sốc.

“Tôi tự hỏi phải chăng thực sự có quá nhiều người muốn tôi ra đi”. Tuy nhiên, ngài thừa nhận “đã xử lý một số tình huống nóng nảy với một vài người.”

Đức Tổng Giám Mục Paris đã trao quyết định về tương lai của ngài cho Đức Giáo Hoàng sau khi tham khảo ý kiến của Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục ở Rôma, và là Sứ thần Tòa thánh tại Paris: “Tôi đã làm điều đó để bảo tồn giáo phận, vì với tư cách là một giám mục. Tôi phải phục vụ sự hiệp nhất. Không phải vì những gì tôi nên làm hay không nên làm trong quá khứ - nếu không thì tôi đã bỏ đi từ lâu - mà là để tránh chia rẽ, nếu chính tôi là nguồn gốc của sự chia rẽ.”

Tình huống này với Đức Tổng Giám Mục Paris xảy ra sau báo cáo của Pháp về lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

Việc chấp nhận đơn từ chức của ngài đã được công bố trong bản tin chính thức của Tòa thánh trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang bay đến Síp.

Đức Cha Aupetit đã phản ứng với quyết định này trong một tuyên bố. Ngài nói rằng ngài “vô cùng lo lắng vì các cuộc tấn công” chống lại ngài và nói rằng ngài đang cầu nguyện “cho những người có thể đã mong muốn hãm hại ngài.”

“Tôi cũng cầu xin sự tha thứ cho những người mà tôi có thể đã làm tổn thương”.

Trong bài phát biểu cách đây vài ngày với Đài Notre Dame, Đức Tổng Giám Mục phủ nhận có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ. Ngài thừa nhận rằng khi chưa là một Giám Mục, một người phụ nữ đã tiếp xúc “nhiều lần qua các cuộc thăm viếng, thư từ, v.v., đến mức đôi khi tôi phải thực hiện các bước để tạo khoảng cách giữa chúng tôi.” Ngài nói rằng “hành vi của ngài đối với cô ấy có thể không rõ ràng, do đó ngụ ý rằng giữa chúng tôi tồn tại một mối quan hệ thân mật và quan hệ tình dục, là điều mà tôi mạnh mẽ bác bỏ. Tôi quyết định không gặp lại cô ấy nữa và tôi đã thông báo cho cô ấy biết điều này”.

Về vấn đề quản trị của mình, ngài nói trong cuộc phỏng vấn ngắn rằng “Tất nhiên, việc đưa ra quyết định tạo ra sự thất vọng và cay đắng là điều bình thường, nhưng tôi không bao giờ thực hiện chúng một mình”. Đức Tổng Giám Mục cho biết các quyết định của ngài luôn có sự tham gia của nhiều hội đồng bao gồm cả giáo dân.

Ngày 7 tháng 12 năm 2017, Đức Tổng Giám Mục Aupetit được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục thủ đô nước Pháp. Kể từ tháng 12 năm 2018, ngài cũng là thành viên của Bộ Giám mục và thường xuyên đến Rôma để tham gia vào quá trình tuyển chọn các giám mục tương lai. Ngài cũng được bổ nhiệm làm thành viên của Thánh bộ Giáo hội Phương Đông vào tháng 8 năm 2019.

Đức Tổng Giám Mục Georges Pontier sẽ làm Giám Quản Tông Tòa sede vacante et ad nutum Sanctæ, nghĩa là tạm thời phụ trách chờ lệnh của Tòa Thánh, cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm một tổng giám mục mới của Paris.

Vị tổng giám mục 78 tuổi của Marseille cũng là cựu chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp trong thời gian từ 2013 đến 2019 được bổ nhiệm làm giám quản tông tòa của Avignon vào tháng Giêng năm 2021 để bảo đảm quá trình chuyển tiếp sau khi Đức Tổng Giám Mục Jean-Pierre Cattenoz từ chức.
Source:Aleteia