Hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã chỉ trích một hướng dẫn truyền thông của Liên Hiệp Âu Châu yêu cầu các nhân viên phải tránh sử dụng từ ngữ “Giáng sinh”.

Trong một cuộc phỏng vấn được Vatican News công bố vào ngày 30 tháng 11, Hồng Y Pietro Parolin cho rằng tài liệu này đang “đi ngược lại thực tế” bằng cách hạ thấp nguồn gốc Kitô Giáo của Âu Châu.

Đức Hồng Y đã đưa ra những lời bình luận liên quan đến một tài liệu nội bộ dài 32 trang có tên “#UnionOfEquality. Hướng dẫn của Liên Hiệp Âu Châu về Truyền thông Hòa nhập”, do Cao ủy trưởng Liên minh Âu Châu về Bình đẳng Helena Dalli đưa ra vào ngày 26 tháng 10.

Dalli thông báo vào ngày 30 tháng 11 rằng bà ta sẽ rút lại các hướng dẫn, vì các hướng dẫn này “rõ ràng cần nhiều việc phải làm hơn”.

Tờ Il Giornale của Ý đưa tin vào ngày 28 tháng 11 rằng hướng dẫn đã kêu gọi các nhân viên tại Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành của Liên Hiệp Âu Châu, “tránh nghĩ rằng mọi người đều theo Kitô Giáo”.

Tài liệu cho biết: “Không phải tất cả mọi người đều kỷ niệm các ngày lễ của Kitô Giáo, và không phải tất cả các Kitô Hữu đều kỷ niệm các ngày lễ này vào những ngày giống nhau”.

Hướng dẫn đã khuyến khích các quan chức có trụ sở tại thủ đô Brussels của Bỉ và Luxembourg tránh dùng những cụm từ như “Thời gian Giáng sinh” và thay vào đó nói “Thời gian nghỉ lễ.”

Nó cũng khuyến nghị sử dụng các thuật ngữ loại bỏ mầu sắc Kitô Giáo.

Đức Hồng Y Parolin nói với Vatican News rằng ý định tránh phân biệt đối xử là đáng khen ngợi.

“Nhưng theo tôi, đây chắc chắn không phải là cách để đạt được mục tiêu này. Bởi vì cuối cùng, nó có nguy cơ tiêu diệt, hủy diệt con người, theo hai hướng chính yếu. Đầu tiên là sự đa dạng đặc trưng cho thế giới của chúng ta. Thật không may, ngày nay người ta có khuynh hướng đồng nhất hóa mọi thứ, không biết tôn trọng những khác biệt chính đáng. Những khác biệt đương nhiên không được trở thành vấn đề đối nghịch hoặc nguồn gốc của sự phân biệt, nhưng phải được hòa nhập để xây dựng một nhân loại toàn vẹn và đa dạng”.

“Thứ hai là người ta đang quên đi thực tế là gì. Và bất cứ ai đi ngược lại thực tế sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Và sau đó là sự hủy bỏ nguồn gốc của chúng ta, đặc biệt là liên quan đến các ngày lễ của Kitô Giáo, và chiều kích Kitô Giáo của Âu Châu chúng ta”.

“Tất nhiên, chúng ta biết rằng Âu Châu có nhiều đóng góp cho sự tồn tại và bản sắc của mình, nhưng chúng ta chắc chắn không thể quên rằng một trong những đóng góp chính, nếu không muốn nói là chủ yếu, là chính Kitô Giáo. Vì vậy, tiêu diệt sự đa dạng và phá hủy gốc rễ chính xác là tiêu diệt con người”.

Lời khuyên liên quan đến từ “Giáng sinh” xuất hiện trong một phần của tài liệu có tên “Văn hóa, lối sống hoặc tín ngưỡng.”
Source:Catholic News Agency