Các thành viên của Ủy ban Trung ương những người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, đã bầu Irme Stetter-Karp làm chủ tịch mới của họ vào ngày 19 tháng 11 với 149 phiếu thuận trong tổng số 190 phiếu tại một hội nghị toàn thể ở thủ đô Berlin của Đức.

Người đàn bà 65 tuổi này sẽ kế nhiệm Thomas Sternberg, 69 tuổi, là người đã quyết định không ra tranh cử nữa sau sáu năm tại vị.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo rằng trong bài phát biểu vận động tranh cử của mình, Stetter-Karp nói rằng bà muốn làm việc “nhiệt tình” cho sự đoàn kết trong xã hội và những thay đổi trong Giáo hội đã được đề xuất từ “50 năm trước”.

“Cải cách là tất yếu và đã quá lâu. Nếu các cải cách ấy thành công, ít nhất chúng ta sẽ có cơ hội xây dựng lại niềm tin đã mất,” bà ta nói.

Bà nói thêm rằng bà ấy đại diện cho một “Giáo hội tác vụ, cho sự công nhận quyền con người và sự công nhận tính đa dạng.”

Stetter-Karp dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của Đức đến chỗ thành công.

Tiến Trình Công Nghị là một quá trình kéo dài nhiều năm, quy tụ các giám mục và giáo dân để thảo luận về bốn chủ đề chính: cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Quá trình này đã được ZdK và hội đồng giám mục Đức đồng khởi động vào tháng 12 năm 2019 và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2023.

Hội đồng Công Nghị, cơ quan ra quyết định tối cao cho Tiến Trình Công Nghị, bao gồm 230 thành viên, bao gồm các giám mục Đức, 69 thành viên của Zdk, và đại diện của các bộ phận khác trong Giáo hội ở Đức.

Stetter-Karp đã tham gia vào diễn đàn dành riêng cho “Cuộc sống trong các mối quan hệ thành công - Tình yêu sống động trong Tình dục và Quan hệ Đối tác”.

Trong vai trò mới của mình, cô có khả năng hợp tác chặt chẽ với Beate Gilles, người được bầu làm nữ tổng thư ký đầu tiên của hội đồng giám mục Đức vào tháng 2, kế nhiệm Cha Hans Langendörfer, linh mục dòng Tên đã giữ chức vụ này khá lâu.

Sinh ra ở Ellwangen, tây nam nước Đức, Stetter-Karp được đào tạo như một nhà giáo dục và nhân viên xã hội. Bà là người mẹ hai con đã kết hôn, lãnh đạo Caritas của Giáo phận Rottenburg-Stuttgart trước khi nghỉ hưu vào tháng 9 năm 2020.

Người tiền nhiệm của bà, Thomas Sternberg, đã là một người có tầm ảnh hưởng cao sau cuộc bầu cử của ông vào năm 2015. Ông ta là một trong những gương mặt nổi bật nhất của Tiến Trình Công Nghị, cùng với Đức Cha Georg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục.

Vào tháng 3 năm nay, Sternberg đã chỉ trích việc Vatican từ chối việc chúc phúc cho các kết hiệp đồng giới.

Vào tháng 5, ông đã gây tranh cãi khi rước lễ trong một buổi lễ tại một nhà thờ Tin lành trong một sự kiện đại kết lớn.

Đức Cha Bätzing chúc mừng người kế nhiệm Sternberg vào ngày 19 tháng 11, bày tỏ lòng biết ơn về “mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả” giữa ZdK và hội đồng giám mục.

Ông viết: “Chúng ta đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất của Giáo hội ở Đức, nhưng chúng tôi không nản lòng.

“Đó chính xác là điều mà Tiến Trình Công Nghị muốn làm: là góp phần vào việc đổi mới Giáo hội vượt ngoài Phúc âm, để góp phần tạo nên uy tín và sự tin cậy mới.”

ZdK bắt nguồn từ năm 1848, khi Charles, Hoàng tử của Löwenstein-Wertheim-Rosenberg, thành lập Hiệp hội Công Giáo Đức. Hội được đổi tên thành Ủy ban Trung ương của những người Công Giáo Đức vào năm 1952.
Source:Catholic News Agency