NHÌN THẤY NHIỀU HƠN

“Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm. Ngài cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ”.

Nhận định của Aiden Wilson Tozer, một nhà tu đức Mỹ, thật sâu sắc, “Xét cho cùng, Kitô hữu khác nào một con số lẻ. Người ấy dâng một tình yêu cao cả cho Đấng mà mình chưa từng gặp; thân thưa hằng ngày với Đấng mình chưa từng thấy. Người ấy mạnh mẽ nhất khi yếu đuối nhất, giàu có nhất khi nghèo khó nhất; chết đi để có thể sống; từ bỏ mọi sự để được lại mọi sự; nhìn thấy cái vô hình, nghe thấy cái không thể nghe, biết cái không thể biết. Và nhất là người ấy nhận thức rằng, Đấng ấy chính là Thiên Chúa, Đấng có thể ‘nhìn thấy nhiều hơn’ những gì con người có thể thấy!”

Kính thưa Anh Chị em,

“Thiên Chúa, Đấng có thể ‘nhìn thấy nhiều hơn’ những gì con người có thể thấy!”. Nhận định của A. W. Tozer, một lần nữa, được xác nhận qua hai bài đọc Lời Chúa hôm nay. Thiên Chúa thấy sự hào hiệp của Đaniel và các bạn Israel; Ngài cũng thấy sự anh hùng nơi trái tim một bà goá nghèo.

Quan thái giám của vua Nabucôđônôsor không nhìn thấy sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho các tôi tớ Ngài là bốn thanh niên tù nhân Israel. Họ xin ông cho họ được từ chối những thức ăn vua ban vì sợ ô uế và phạm luật; ông lần lữa! Nhưng sau đó, ông đồng ý để họ thử nghiệm khi chỉ ăn rau quả và uống nước lã. Mười ngày trôi qua, vị quan ‘nhìn thấy nhiều hơn’ khi các cậu bé trở nên khôi ngô, trí khôn cũng gấp mười lần so với các thuật sĩ. Đaniel và các bạn có thể tạ ơn Thiên Chúa của họ và “Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Với trình thuật Tin Mừng, Chúa Giêsu ngồi trước hòm dâng cúng trong đền thờ, Ngài ‘nhìn thấy nhiều hơn’ những người khác thấy. Ngài đã nhìn thấy trái tim của những người giàu. Sự giàu có thường quyến rũ con người bằng ham muốn và làm cho nó ra nô lệ bởi những bận tâm và lo lắng. Chúa Giêsu nhìn thấy nhiều trái tim vắt kiệt nhỏ ra một vài giọt từ sự an toàn rất dồi dào của những người giàu, một nghĩa cử không gây đau đớn, cũng không quá khó khăn đối với họ. Sau khi rỉ ra một ‘vài giọt từ tâm’, người giàu nghĩ rằng, họ đã làm tròn bổn phận đối với Thiên Chúa, và điều này khiến họ tự mãn. Một số khác, thậm chí còn đầy tự hào khi nghĩ rằng, họ đã cống hiến rất nhiều. Thế nhưng, hành động của họ không có ý nghĩa tự hiến thực sự; họ đã dâng với sự hững hờ thường ngày. Sự cho đi của họ vắng bóng tình yêu và hy sinh.

Trước hòm dâng cúng, Chúa Giêsu còn ‘nhìn thấy nhiều hơn’ nơi một bà goá nghèo. Chỉ có Ngài mới có thể thấy rõ bà goá ấy! Giờ đây, bà đã bớt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân hoặc bạn bè; bà đã cho đi nhiều hơn vì đã cho đi chính mình với một trái tim tràn đầy phó thác và đầu phục. Người phụ nữ goá nghèo này đã tin tưởng vào Thiên Chúa vì biết rằng, Ngài sẽ tiếp tục chăm sóc bà. Bà thực sự không có ước muốn nào khác ngoài việc được ở bên Chúa và được Ngài làm giàu cho bà. Sự cho đi của bà thật thanh thản và vui lòng; không phải tuyệt vọng mà là tràn đầy hy vọng. Niềm hy vọng của bà thật sâu sắc, Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương bà đến nhường nào!

Anh Chị em,

Thiên Chúa ‘nhìn thấy nhiều hơn’ những gì con người có thể thấy! Con người chỉ thấy điều mắt thấy, Thiên Chúa thấy tận đáy lòng. Bởi lẽ, con người thường luôn quy về bản thân, nên không thấy Thiên Chúa và việc Ngài làm. Thiên Chúa mong chúng ta có một đôi mắt đức tin để có thể nhìn thấy Ngài như bà goá đã thấy. Ngài là Cha hằng yêu thương, chăm bẵm chúng ta; Ngài thấy chúng ta tận đáy lòng và mong chúng ta nhìn thấy Ngài cũng tận đáy lòng. Chính điều này làm cho chúng ta luôn hạnh phúc, tin tưởng và phó thác. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tự hỏi, có điều gì chúng ta có thể trao tặng cho Thiên Chúa mà Ngài chưa tặng trao cho chúng ta không; chúng ta có sẵn sàng dâng Ngài sự phó thác đáng tin cậy của mình, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn nghiệt ngã nhất?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đánh thức con về tất cả những gì Chúa ban, để con nhìn thấy mọi sự là ân huệ của Chúa; cho con được ‘nhìn thấy nhiều hơn’ để có thể quảng đại trao tặng nhiều hơn!”, Amen.

(Tgp. Huế)