Trong một thông điệp được công bố trên Vatican News, Đức Tổng Giám M><ục Goetbé Edmond Djitangar của tổng giáo phận N'Djamena, đã phản ứng với sự phẫn nộ trước vụ hành hung một linh mục ngay trong nhà thờ của ngài bởi lực lượng an ninh Chad.

Đức Tổng Giám Mục Djitangar cho biết, vào sáng ngày 3 tháng 11 năm 2021, “những người đàn ông mặc quân phục,” tự xưng là thành viên của quân đội Chad, đã tiến vào sân của Giáo xứ Chân phước Isidore Bakanja ở thủ đô N'Djamena. Đức Tổng Giám Mục tố cáo rằng các binh sĩ này đã cư xử ngang tàng “không có bất kỳ sự tôn trọng nào đối với người dân và nơi mà họ đang đứng”. Khi Cha xứ hỏi tại sao họ lại ở đó và liệu họ có lệnh khám xét để biện minh cho sự hiện diện của họ hay không, thì “trước tiên họ xúc phạm ngài, sau đó hành hung và giật điện thoại của ngài”.

Đức Tổng Giám Mục Djitangar viết: “Chúng tôi tố cáo những thái độ và hành vi khinh miệt mà một số đồng hương đã thể hiện với niềm tin tôn giáo của những người khác. Đây là một hình thức bất khoan dung đáng lẽ không có chỗ đứng trong một xã hội đa nguyên như xã hội chúng ta”. Những người hành xử theo cách này “gây chiến với Thiên Chúa” bởi vì Chúa không khinh miệt bất kỳ lời cầu nguyện nào được thực hiện với tấm lòng chân thành, bất kể tín đồ thuộc tôn giáo nào”.

Đối với Tổng giám mục N'Djamena, trường hợp này rất đáng quan tâm vì nó khẳng định sự khinh thường người dân và nơi thờ phượng của những người lẽ ra phải bảo vệ những người và những nơi thờ phượng ấy.

Đức Tổng Giám Mục Chad nhấn mạnh rằng “những gì đã xảy ra không phải là một sự việc cá biệt.” Ngài nhắc nhớ lại một số lá thư phản đối của mình đã không được các nhà chức trách của đất nước quan tâm.

Đức Tổng Giám Mục từng gửi cho Bộ trưởng Bộ An ninh Chad một lá thư sau khi xảy ra việc cảnh sát đàn áp các cuộc biểu tình của giới trẻ vào ngày 6 tháng 2 năm 2018. “Lựu đạn cay đã được cố tình bắn vào trong sân của Giáo xứ Thánh Matthias Mulumba, làm bị thương các tín hữu đang ra khỏi nhà thờ sau thánh lễ buổi sáng. Vào ngày 29 tháng 3 năm ngoái, các nhân viên cảnh sát đã ngăn không cho một linh mục vào Giáo xứ Thánh Tâm ở Chagoua, nơi ngài cử hành Bí tích Thánh Thể Chúa Nhật với một chương trình phát sóng trực tiếp trên Radio Arc-en-ciel. Đây là thời kỳ lockdown vì COVID-19”.

Sau những vi phạm liên tục đối với các nơi thờ tự của Công Giáo, kèm theo bạo lực, bất họp pháp và không có bất kỳ lý do nào, Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài không có lựa chọn nào khác ngoài việc công khai với dư luận quốc tế.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ mong muốn rằng các cơ quan chức năng làm rõ về việc thường xuyên thiếu tôn trọng các nơi thờ tự Công Giáo. Ngài nói rằng những gì đang xảy ra là một sự vi phạm rõ ràng điều đầu tiên của Hiến pháp, trong đó tuyên bố rằng Cộng hòa Chad là một quốc gia thế tục.

Những người lính Chad cố tình vi phạm các thể chế thiêng liêng đang đặt mình lên trên luật pháp và đang hành động ngang tàng mà không bị trừng phạt.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng bất kể động cơ của lực lượng an ninh là gì, không thể chấp nhận được việc xúc phạm và tấn công một tín hữu hay một giáo sĩ đang thực thi trách nhiệm của mình, ngay cả khi người đó là người nước ngoài.

Đức Tổng Giám Mục N'Djamena tự hỏi: “Chúng tôi tự hỏi liệu địa điểm tiếp theo bị tấn công có phải là nhà thờ chính tòa, nơi ngay bên cạnh, một khu chợ cung cấp quân nhu đủ loại đang được dựng lên trước sự chứng kiến của tất cả mọi người”.

Đức Tổng Giám Mục đã yêu cầu các tín hữu Công Giáo của đất nước, cầu nguyện cho sự hoán cải con tim của những người không tôn trọng những điều thánh thiêng, vì thiếu hiểu biết hoặc khinh thường. Ngài cũng kêu gọi họ đừng ngại tố cáo mọi hành vi và hoạt động đáng ngờ có khả năng làm tổn hại đến tính cách linh thiêng của nơi thờ tự. Tuy nhiên, ngài cũng khuyến khích tất cả các giáo xứ và cơ sở Công Giáo tăng cường an ninh tại cơ sở của họ. Trên hết, Đức Tổng Giám Mục Djitangar nói rằng các tín hữu nên cầu xin Chúa tha thứ cho tất cả những ai làm hại Giáo hội.


Source:Vatican News