Các Giám Mục Pháp đã yêu cầu Đức Phanxicô cử một người nào đó để cùng các ngài kiểm tra phản ứng của các ngài đối với các nạn nhân và những kẻ lạm dụng họ.

Các giám mục của Pháp đã quyết định yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô giúp đỡ để giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục của các giáo sĩ.

Trong cuộc họp ở Lộ Đức, các giám mục quyết định yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô cử một người đáng tin cậy để “cùng chúng tôi xem xét cách chúng tôi đã đối xử và đang đối xử với những người là nạn nhân và những kẻ ngược đãi họ,” Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp thông báo như trên vào ngày 8/11.

Yêu cầu được đưa ra hơn một tháng sau báo cáo của một ủy ban độc lập về vấn đề lạm dụng giữa các giáo sĩ ở Pháp.

Đức Tổng Giám Mục Moulins giải thích: “Chúng tôi đã quyết định cùng nhau đề nghị Đức Giáo Hoàng, vì chúng tôi được ngài chỉ định, đến trợ giúp chúng tôi, bằng cách cử người mà ngài tin tưởng đến để kiểm tra cách chúng tôi đã đối xử và đang đối xử với các nạn nhân và những kẻ xâm hại họ”.

Ngài cũng bảo đảm rằng các giám mục sẽ gửi đến Đức Giáo Hoàng các khuyến nghị liên quan đến Giáo hội hoàn vũ của ủy ban do ông Jean-Marc Sauvé /giăng mạc sô-vê/ lãnh đạo đưa ra, “sau khi chỉnh sửa lại chúng một chút”. Ủy ban do ông Jean-Marc Sauvé cầm đầu, gọi tắt là CIASE, đã đưa ra 45 khuyến nghị ở cuối báo cáo, một số liên quan đến giáo luật.

Trong buổi trình bày báo cáo vào ngày 5 tháng 10, Jean-Marc Sauvé nhấn mạnh vào một cuộc cải cách cần thiết của giáo luật, lập luận rằng giáo luật đã không đóng góp, “như nó có thể, như nó cần phải có,” vào việc đương đầu thích hợp với bạo lực tình dục trong Giáo Hội.

Vào ngày 9 tháng 12, ông và tất cả các thành viên của ủy ban sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Đức Cha Eric de Moulins-Beaufort dự kiến sẽ tham gia.

Trước Đại hội đồng Giám mục toàn thể ở Lộ Đức, Đức Giáo Hoàng đã bảo đảm với các Giám Mục Pháp về sự “gần gũi” và “lời cầu nguyện” của ngài trong một thông điệp được công bố rộng rãi.

“Khi anh em vượt qua cơn bão của sự xấu hổ và bi kịch vì lạm dụng trẻ vị thành niên trong Giáo hội, tôi khuyến khích anh em mang gánh nặng của mình với niềm tin và hy vọng, và tôi mang nó cùng với anh em,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong lá thư ngày 14 tháng 10 và được công bố vào ngày 3 tháng 11.

“Tôi chắc chắn rằng cùng nhau, và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, anh em sẽ tìm cách tôn vinh và an ủi các nạn nhân; để khuyến khích tất cả các tín hữu hãy sám hối và hoán cải tấm lòng; thực hiện mọi biện pháp cần thiết để làm cho Hội Thánh trở thành ngôi nhà an toàn cho mọi người; để chăm sóc dân Chúa bị thương và bị tai tiếng; và cuối cùng, vui mừng tiếp nhận sứ mệnh, kiên quyết nhìn về tương lai”.
Source:Aleteia