Charles de Foucauld sẽ được phong hiển thánh cùng 6 chân phước khác vào ngày 15/5/2022

(Tin Vatican)

Bộ Phong thánh cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tôn phong Chân phước Charles De Foucauld, một trong những người được coi là tiên phong trong việc đối thoại liên tôn, cùng với sáu vị Chân phước khác, trong Thánh lễ Phong thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ngày 15/5/2022.

Thông báo được công bố vào thứ Ba (9/11/2021) bởi Bộ Phong Thánh. Dù Sắc lệnh được thông qua ngày 3 tháng 5 năm 2021, nhưng không thể ấn định ngày lễ tuyên phong vì đại dịch Covid-19.

Chân phước Charles de Foucauld, sinh năm 1858, là một quý tộc người Pháp, người đã có công thành lập Tu hội Tiểu đệ của Chúa Giêsu. Qua cuộc sống phiêu lưu, Ngài là một Sĩ quan Kỵ binh trong Quân đội Pháp, sau đó là một nhà thám hiểm và nhà địa lý học trước khi trở thành một linh mục Công Giáo và ẩn sĩ sống giữa Tuareg ở Sa mạc Sahara bên Algeria. Ngài đã sống một đời cầu nguyện, suy niệm và chiêm niệm, trong ước muốn không ngừng trở thành một “người anh em phổ quát”, một hình ảnh sống động của tình yêu của Chúa Giêsu cho mọi người. Ngài bị bọn cướp giết vào tối ngày 1 tháng 12 năm 1916.

Những vị khác cũng được phong thánh là:


Chân phước Lazarus (Devasahayam Pillai), được gọi là Devasahayam, Chân phước Lazarus là một Bà-la-môn thuộc giai cấp Nair ở Ấn Độ. Được một linh mục Dòng Tên cải hóa vào đạo Công Giáo năm 1745, Devasahayam Pillai lấy tên là Lazarus khi trở thành một Kitô giáo. Trong bài giảng của mình, ông đặc biệt nhấn mạnh đến sự bình đẳng của tất cả các dân tộc, bất chấp sự khác biệt về đẳng cấp. Điều này làm dấy lên lòng căm phẫn của các tầng lớp thượng lưu và ông bị bắt vào năm 1749. Sau khi chịu những tra tấn dã man, Ngài được phúc tử vì đạo vào ngày 14 tháng 1 năm 1749.

Chân phước César de Bus, được chịu chức linh mục năm 1582 tại Avignon. Ngài được ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc đời và các tác phẩm của Thánh Charles Borromeo, người mà ngài coi là gương mẫu, đặc biệt trong lãnh vực dạy giáo lý. Trên thực tế, Ngài là một giáo lý viên ở tỉnh Aix-en trong thời kỳ hỗn loạn sau cuộc Chiến Tôn giáo của Pháp. Ông thành lập các đơn vị truyền giáo ở Tỉnh Ursulines và phát hành các tài liệu Học thuyết Kitô giáo của các Giáo phụ mà cuộc Cách mạng Pháp đã tiêu hủy, một nhóm Giáo phụ vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay tại các Giáo hội Ý, Pháp và Brazil.

Chân phước Luigi Maria Palazzolo, một cha xứ miền bắc nước Ý, ngài đã hiến dâng cuộc đời cho những trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi. Cùng với Nữ tu đáng kính, Mẹ Maria Teresa Gabrieli, ngài thành lập Dòng Nữ tu nghèo khó, một Hội Dòng giúp chăm sóc và giáo dục cho nữ giới ở Brazil, Burkina Faso, Congo, Ý, Bờ Biển Ngà, Kenya, Malawi, Peru và Thụy Sĩ. Ngài qua đời vào năm 1886.

Chân phước Giustino Maria Russolillo, một linh mục người Ý ở thế kỷ 20, là người sáng lập Hiệp hội Ơn gọi (Vocationists) đã khuyến khích và hỗ trợ những ứng sinh dấn thân vào chức linh mục và đời sống tu trì. Các thành viên này đang tiếp nối các công việc này tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chân phước Maria Francesca di Gesù đã gia nhập một Hội Dòng nữ vào đầu thế kỷ 20 và trở thành bề trên và cố vấn đào luyện của Hội Dòng, đem lại nhiều sức sống cho các tu viện, các Nữ tu Capuchin của Mẹ Rubatto. Cùng với một số Nữ tu, Mẹ đã đi truyền giáo sang Uruguay và Argentina. Trong thời gian làm việc ở Châu Mỹ Latinh, Mẹ được yêu cầu bắt đầu một nhiệm vụ mới tại Vùng nhiệt đới. Mẹ qua đời tại Uruguay năm 1904.

Chân phước Maria Domenica Mantovani là người đồng sáng lập và là Bề trên Tổng quyền đầu tiên của Dòng Nữ tử Thánh Gia, có thể tìm thấy ở Ý, Thụy Sĩ, Albania cũng như ở các quốc gia châu Phi và châu Mỹ Latinh. Các sơ tận tâm phục vụ giới trẻ và thanh thiếu niên, các gia đình, linh mục, người già và người tàn tật trong các giáo xứ.