Chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới Vatican đã thu hút sự chú ý của thế giới vì nhiều lý do khác nhau trong đó có chuyện Melania và Ivanka đều mặc những trang phục mầu đen và đeo mạng che mặt để gặp Đức Thánh Cha.

Tòa thánh không áp đặt quy định bắt buộc về trang phục, nhưng đề xuất một quy định cho các cuộc viếng thăm và tiếp kiến cấp nhà nước với Đức Giáo Hoàng, cho cả nam và nữ.

Đối với người nữ, giao thức yêu cầu một trang phục màu đen với đường viền cổ cao, tay áo dài và mạng che mặt màu đen. Tuy nhiên, vì lý do lịch sử, một số hoàng hậu hoặc người phối ngẫu của các vị vua Công Giáo theo truyền thống được miễn sử dụng màu đen. Điều này được gọi là “privilège du blanc” hay đặc quyền mầu trắng, một đặc quyền đặc biệt được cấp theo tiêu chí của Tòa Thánh.

Hiện tại, chỉ có bảy nữ hoàng, công chúa hoặc phối ngẫu của các vị vua được ban cho “đặc quyền mầu trắng”: Đó là Nữ hoàng Leticia của Tây Ban Nha, Nữ hoàng danh dự Sofia của Tây Ban Nha, Nữ hoàng Matilde của Bỉ, Nữ hoàng Paola của Bỉ, Nữ công tước Maria Teresa của Luxembourg, Công chúa Charlene của Monaco và Công chúa Marina của Naples, là thành viên của Hạ viện Savoy.

Đó là một truyền thống nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của Đức Giáo Hoàng, nhưng bản thân các Đức Giáo Hoàng không yêu cầu nhất thiết phải tôn trọng các giao thức này.

Trong những năm gần đây, một số người đứng đầu chính phủ hoặc nhà nước đã được Đức Giáo Hoàng tiếp đón mà không mặc đồ đen. Ví dụ như trường hợp của các cựu Tổng thống Ái Nhĩ Lan Mary Robinson và Mary McAleese, cũng như Raissa Gorbachev của Liên Xô cũ. Trong tất cả những trường hợp này, họ vẫn được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tiếp.

Trong một số trường hợp, ngay cả các hoàng hậu và công chúa có “đặc quyền mầu trắng” cũng không muốn sử dụng đặc quyền này, chọn mặc đồ đen để bày tỏ lòng tôn kính với Đức Thánh Cha.
Source:Aleteia