Các giám mục của Ba Lan đã kết thúc chuyến thăm ad limina của các ngài đến Rôma, thường diễn ra 5 năm một lần, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch.

Trong thời gian ở Rôma, các giám mục đã có các cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các cơ quan của Giáo triều Rôma.

“Không có chủ đề nào là cấm kỵ,” Đức Cha Adrian Galbas, Giám Mục Phụ Tá của Ełk, ở đông bắc Ba Lan cho biết như trên.

“Các đề xuất không được đưa ra dưới dạng các câu hỏi trước. Đức Giáo Hoàng sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Đức Giáo Hoàng đã nói với chúng tôi - hãy hỏi bất cứ điều gì anh em muốn, mọi vấn đề quan trọng đối với anh em cũng là vấn đề mà tôi muốn suy nghĩ thấu đáo,” Đức Cha Galbas nói với Crux.

Giáo Hội ở Ba Lan là một trong những Giáo Hội lớn nhất và năng động nhất ở Âu Châu, nhưng một làn sóng gần đây của các báo cáo truyền thông và phim tài liệu đã đưa ra các trường hợp lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ đã đặt các giám mục Ba Lan vào tình trạng lúng túng.

“Trước khi tôi đến Rôma tham dự ad-limina, bạn bè của tôi đã nói với tôi rằng hãy ở lại đừng đi. Họ cảm thấy lo cho tôi, và nhiều người nghĩ rằng ad limina là một phiên tòa hình sự dẫn đến việc hành quyết - nhưng sự việc diễn ra hoàn toàn ngược lại. Bầu không khí huynh đệ trong các văn phòng Vatican rất giống với bầu khí cha con với Đức Thánh Cha.”

Đức Cha cho biết ngài “ngạc nhiên một cách tốt đẹp” về việc các quan chức Vatican biết rõ tình hình của Giáo hội ở Ba Lan như thế nào.

Kể từ tháng 11 năm 2020, mười giám mục, trong đó có một Hồng Y, đã bị Vatican trừng phạt hoặc cách chức vào năm ngoái. Nhiều trường hợp ở Ba Lan vẫn đang được điều tra bởi Bộ Giáo lý Đức tin, là cơ quan của Vatican được giao nhiệm vụ giải quyết các vụ lạm dụng tình dục giáo sĩ.

Nhiều người đang kêu gọi Giáo hội ở Ba Lan thành lập một ủy ban độc lập để điều tra quy mô của vấn đề trong nước, như đã được thực hiện ở Pháp gần đây.

Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polak, Giáo chủ Công Giáo Ba Lan, nói với các nhà báo tại Rôma hôm 18 tháng 10 rằng cuộc khủng hoảng tín nhiệm là một trong những thách thức chính mà Giáo hội ở Ba Lan phải đối mặt.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan đã đề cập đến việc trừng phạt các giám mục trong cuộc họp với Hồng Y Marc Oullet, người đứng đầu Bộ Giám mục của Vatican.

Trong nhận xét với KAI, Cơ quan Thông tin Công Giáo Ba Lan, ông đề cập đến việc nói chuyện với người đứng đầu giáo đoàn về “những hình phạt không tương xứng” đối với các giám mục bị cáo buộc che đậy, so với những kẻ lạm dụng bị kết án.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là làm việc với Đức Thánh Cha trong việc giải quyết tình trạng hiện tại của nhà thờ, điều đã làm suy yếu lòng tin của một số người,” Tổng giám mục nói với hãng thông tấn Ba Lan sau cuộc gặp với Ouellet.

“Một số (giám mục Ba Lan) đã nhấn mạnh các hình phạt không cân xứng, kéo dài được áp dụng đối với các giám mục sau cuộc điều tra ban đầu, khi tội phạm ấu dâm có thể ra tù sau 5 năm và bắt đầu một cuộc sống mới với một tấm lòng sạch sẽ,” ông nói với KAI, theo báo cáo của Catholic News Service.

“Chúng ta đang nói về cái chết dân sự của một người bị buộc tội không phải là kẻ ấu dâm, người đã bị cách chức, rơi vào tình trạng ô nhục và bị phương tiện truyền thông tiêu diệt một cách hiệu quả. Đức Hồng Y khá ngạc nhiên trước lời nói của tôi. Nhưng ông ấy chấp nhận rằng chúng tôi không gây hấn với Tòa thánh, chỉ đặt câu hỏi liệu tất cả những điều này có tuân theo nguyên tắc tội lỗi và hình phạt tương xứng hay không, “Gądecki nói.

Tomasz Krzyżak, một nhà báo của tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita nói với Crux rằng các giám mục nên biết tác hại của việc che đậy hành vi lạm dụng.

“Các giám mục nên biết rằng bề trên của một kẻ bạo hành trong chiếc áo cà sa, bằng cách giấu anh ta và chuyển anh ta đến một giáo xứ khác, đã cho phép anh ta tiếp tục làm hại những người vô tội. Họ nên biết rằng nỗi đau của sự tổn hại đó sẽ ở lại với nạn nhân trong suốt phần đời còn lại của họ, “ông nói.

“Các giám mục nên biết điều đó,” Krzyżak lưu ý, “và một số người trong số họ tất nhiên biết điều đó, nhưng một số, như chúng ta thấy, thì không.”
Source:Crux