Hôm thứ Tư, một thẩm phán Colombia đã ra lệnh buộc các thủ tục trợ tử cho Martha Liria Sepúlveda Campo phải được tái tục. Bà Martha, một phụ nữ 51 tuổi mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên. Đi đứng có khó khăn nhưng tình trạng của bà ấy không phải là tuyệt vọng.

Thẩm phán Omar Vásquez Cuartas của Tòa án Dân sự số 20 của Medellín đã đưa ra phán quyết của mình vào ngày 27 tháng 10, nói rằng Viện Đau đớn Colombia, gọi tắt là Incodol, phải điều đình với Martha trong vòng 48 giờ về ngày giờ để thực hiện việc trợ tử cho bà ta.

Hôm 3 tháng 10, CaracolTV đã phát sóng một báo cáo, trong đó Martha nói rằng bà ta “yên bình” về quyết định xin trợ tử và rằng bà ấy trong tư cách là “một người Công Giáo, tôi tự cho mình là một người rất tin vào Chúa, nhưng, tôi nhắc lại, Chúa không muốn thấy tôi đau khổ và tôi tin rằng không ai phải đau khổ. Không người cha nào muốn nhìn thấy những đứa con của mình đau khổ”.

Tháng 7 vừa qua, tòa án hiến pháp Colombia đã ra phán quyết rằng những người không mắc bệnh nan y có thể được trợ tử, miễn là họ đang phải trải qua những đau khổ tột cùng do bệnh tật hoặc thương tích cơ thể nghiêm trọng và quan trọng nhất là không thể chữa khỏi.

Bà Martha muốn trở thành người đầu tiên được áp dụng luật này trong cố gắng làm cho Giáo Hội Công Giáo thay đổi giáo huấn về trợ tử. Oái oăm là người con trai của bà ta cũng quyết liệt muốn bà ta được trợ tử.

Incodol đã bác bỏ yêu cầu xin trợ tử của Bà Martha vì cho rằng bà ta không thể cử động chân của mình, nhưng đó không phải là tình trạng cuối cùng không thể chữa khỏi.

Thẩm phán Vásquez cho rằng Incodol đã vi phạm “các quyền cơ bản của Martha là được chết với nhân phẩm, được sống đàng hoàng, được phát triển tự do về nhân cách và phẩm giá con người”.

Nhà lãnh đạo Ủy ban Cổ vũ và Bảo vệ sự sống của các giám mục Colombia đã gửi một tin nhắn video tới Martha, thúc giục bà ta từ bỏ quyết định xin trợ tử của mình.

“Với tư cách một mục tử của Giáo Hội Công Giáo, với sự kính trọng và tình cảm trìu mến, tôi muốn nói với người chị em của tôi là Martha rằng cô ấy không đơn độc, rằng Chúa của sự sống luôn đồng hành cùng chúng ta,” Đức Cha Francisco Antonio Ceballos Escobar của Riohacha nói trong một video ngày 6 tháng 10.

Ngài bảo đảm với Marta “rằng nỗi đau của cô có thể tìm thấy một ý nghĩa siêu việt nếu nó trở thành lời kêu gọi Tình yêu chữa lành, Tình yêu đổi mới, Tình yêu tha thứ.”

Trong video của mình, Đức Cha Ceballos nói: “Martha, tôi mời cô bình tĩnh suy nghĩ về quyết định của mình, hy vọng, nếu hoàn cảnh cho phép, tránh xa sự quấy rối của giới truyền thông đã không ngần ngại lấy nỗi đau của cô và của gia đình cô và sử dụng nó như một hình thức tuyên truyền cho trợ tử, ở một đất nước bị đánh dấu sâu sắc bởi bạo lực”.

Sau đó, ngài nhắc nhớ những lời của Đức Bênêđíctô XVI trong bài huấn đức buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 1 tháng 2 năm 2009: “phản ứng thực sự không thể là giết một người nào đó, bất kể 'tử tế' kiểu gì đi nữa. Nhưng điều cần thiết là làm chứng cho tình yêu giúp mọi người đối mặt với nỗi đau và sự đau khổ của họ trong một cách thế nhân bản.”

Đức Cha Ceballos cũng khuyến khích các tín hữu cầu nguyện cho bà ấy và gia đình bà ấy xem xét lại quyết định của mình.

Trong thông điệp của mình, Giám mục Riohacha giải thích rằng “phù hợp với niềm tin Kitô sâu sắc nhất của chúng ta, cái chết không thể là câu trả lời mang tính trị liệu cho nỗi đau và sự đau khổ trong mọi trường hợp.”

Bà Martha, và cả đứa con trai của bà quyết liệt muốn cho bà ấy chết cho nên các nguồn tin địa phương dự đoán dự đoán bà ta sẽ chết trong thời gian ngắn. Cái chết của bà ta không phải là gương sáng như bà ấy nghĩ nhưng là một gương mù tai hại.
Source:Catholic News Agency