Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận một cây thánh giá làm từ dây thép gai từ khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên vào hôm thứ Sáu.

Thánh giá là món quà của Tổng thống Hàn Quốc Văn Tại Dần. Tổng thống Nam Hàn đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 29 tháng 10 ngay trước cuộc gặp của Đức Giáo Hoàng với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong cuộc gặp gỡ này tại Vatican, Tổng thống Văn đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Triều Tiên. Theo người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, Phác Quý Mỹ (Park Kyung-mee, 박경미) Đức Giáo Hoàng trả lời rằng ngài sẽ sẵn sàng đi nếu nhận được lời mời chính thức từ Bắc Triều Tiên.

Cây thánh giá được trao cho Đức Giáo Hoàng là một trong 136 cây thánh giá được tạo ra từ dây thép gai nung chảy từ khu phi quân sự (DMZ) để thể hiện 68 năm bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Một thông điệp kèm theo được viết bằng tiếng Tây Ban Nha bày tỏ hy vọng của Tổng thống Hàn Quốc rằng những cây thánh giá sẽ là biểu tượng của hòa bình.

“Giống như những chiếc gai và lưỡi dao cạo của dây thép gai tan chảy trong lửa để trở thành một cây thánh giá tuyệt đẹp, tôi hy vọng rằng chúng ta có thể mãi mãi làm tan chảy hàng rào sắt ngăn cách trái tim chúng ta. Tôi thành tâm cầu nguyện rằng cây thánh giá này sẽ bén rễ sâu và hòa bình sẽ nảy nở”.

Khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt dọc vĩ tuyến 38, hàng trăm nghìn người đã vĩnh viễn xa cách gia đình.

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng cha mẹ của ông, những người đã chạy sang Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên tàn khốc từ năm 1950 đến năm 1953, đã không bao giờ có thể đoàn tụ với những người thân mà họ đã bỏ lại ở Triều Tiên.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, gần bảy thập kỷ sau khi hiệp định đình chiến được ký kết vào năm 1953.

Trong thời gian bị chia cắt, hai miền Nam Bắc đã có sự phân hóa đáng kể về kinh tế và văn hóa.

Bắc Triều Tiên được biết đến là quốc gia có thành tích nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới. Một cuộc điều tra của Liên hợp quốc vào năm 2014 đã đưa ra một báo cáo dài 372 trang ghi lại các tội ác chống nhân loại, bao gồm hành quyết, nô dịch, tra tấn, bỏ tù, cưỡng bức phá thai và cố ý gây ra nạn đói kéo dài.

Một báo cáo do Korea Future công bố gần đây đã trình bày chi tiết kinh nghiệm của các tín hữu Kitô bị giam giữ ở Triều Tiên trong những thập kỷ qua.

Tổng thống Hàn Quốc là một người Công Giáo sùng đạo, cựu luật sư nhân quyền và là con trai của những người tị nạn Bắc Triều Tiên. Ông ưu tiên ngoại giao hòa bình với miền Bắc vào thời điểm căng thẳng hai miền đang ở mức cao.

Theo một tuyên bố từ Vatican, Tổng thống Hàn Quốc và Đức Giáo Hoàng đã thảo luận về việc “thúc đẩy đối thoại và hòa giải giữa hai miền Nam Bắc.”

Trong cuộc gặp riêng kéo dài 25 phút với Đức Thánh Cha tại điện Tông Tòa, cả hai vị chia sẻ hy vọng rằng “nỗ lực chung và thiện chí có thể ủng hộ hòa bình và phát triển ở bán đảo Triều Tiên, được hỗ trợ bởi tình đoàn kết và tình huynh đệ”.

Tổng thống Văn và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng trao đổi quan điểm “về các vấn đề khu vực hiện tại và các vấn đề nhân đạo”.

Sau cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng, Tổng thống Văn cũng đã gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Dân Nước, tương đương với Bộ trưởng Ngoại giao.

Đây là cuộc tiếp kiến chính thức thứ hai giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Văn.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị vào năm 2018, ông đã gửi lời mời đến Đức Giáo Hoàng từ nhà độc tài Triều Tiên Kim Chính Ân hay còn gọi là Kim Jong-un (김정은) cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Triều Tiên.

Vào tháng 7 năm 2021, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nói rằng ông đã làm việc với các nhà lãnh đạo Giáo hội để có thể thực hiện chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Triều Tiên, mặc dù một tổng giám mục Hàn Quốc đã nói rằng “trên thực tế, có nhiều bước phải thực hiện” trước khi điều này có thể xảy ra.

Người phát ngôn của Tổng thống Phác Quý Mỹ cho biết: “Nếu Đức Giáo Hoàng thăm Bắc Triều Tiên khi có cơ hội, đó sẽ là động lực cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Source:Catholic News Agency