Hôm thứ Sáu, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã đồng ý xem xét hai thách thức pháp lý đối với đạo luật nhịp tim ủng hộ sự sống của Texas, chỉ vài tuần trước khi xét xử các tranh luận bằng miệng trong một vụ phá thai lớn khác.

Cả chính quyền Biden và các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã thách thức Đạo luật Nhịp tim của Texas, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 và hạn chế hầu hết các ca phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai. Luật được thực thi thông qua các vụ kiện dân sự tư nhân.

Vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 10, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đồng ý xem xét cả những thách thức đối với luật pháp và đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ việc, với các tranh luận bằng miệng dự kiến vào ngày 1 tháng 11. Tòa án sẽ xem xét liệu chính phủ liên bang có thể kiện nhằm ngăn chặn việc thực thi luật của tiểu bang, tòa án tiểu bang và các công dân tư nhân hay không. Tối Cao Pháp Viện cũng sẽ xem xét liệu các vụ kiện theo luật của tiểu bang Texas có thể được tiến hành hay không.

Trong khi đó, tòa án vẫn giữ nguyên tình trạng của luật này trong khi họ xem xét cả hai trường hợp.

Thẩm Phán Sonia Sotomayor đã chỉ trích việc Tối Cao Pháp Viện từ chối tạm thời ngăn chặn luật của Texas trong khi xem xét những thách thức đối với luật này.

Đạo luật Nhịp tim Texas, còn được gọi là Dự luật số 8 của Thượng viện, cấm phá thai sau khi phát hiện thấy nhịp tim của thai nhi— khoảng sáu tuần tuổi thai — trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Những người nghĩ ra Đạo luật Nhịp tim Texas rất thông minh. Thông thường luật pháp là do các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện. Đạo luật Nhịp tim Texas giao việc thực hiện cho các công dân. Cụ thể, nếu ai biết một trường hợp vi phạm, họ có thể tố cáo. Người vi phạm phải trả tiền cho người tố cáo. Như thế, các công dân bình thường trở thành thợ săn tiền thưởng.

Luật cho phép trao giải thưởng ít nhất 10,000 đô la cho các vụ kiện thành công, có thể được nộp bởi những người trong hoặc ngoài Texas, chống lại những người thực hiện hoặc hỗ trợ phá thai bất hợp pháp. Những thai phụ phá thai không thể bị kiện theo luật có hiệu lực lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 9.

“Cho đến nay, SB 8 đã hoạt động chính xác như dự định: Ngoại trừ một vài ngày có lệnh ban đầu, SB 8 có hiệu lực khủng bố đã khiến việc phá thai không có hiệu lực ở Texas sau khoảng sáu tuần của thai kỳ. Nói tóm lại, Texas đã vô hiệu hóa thành công các quyết định của Tòa án này trong phạm vi biên giới của nó,” quyền Tổng luật sư Brian Fletcher thay mặt Bộ Tư pháp viết trong đơn gởi Tối Cao Pháp Viện.

Một phán quyết ngày 6 tháng 10 từ một thẩm phán quận liên bang đã cấm Texas thực hiện các hành động như bồi thường thiệt hại cho các vụ kiện thành công hoặc thi hành các bản án trong những trường hợp như vậy. Chỉ hai ngày sau, Hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm vòng 5 Hoa Kỳ sau đó đã tạm thời hủy bỏ quyết định đó vào ngày 8 tháng 10.

Tổng thống Joe Biden, một người Công Giáo, đã gọi đạo luật này là “một cuộc tấn công chưa từng có đối với quyền hiến định của phụ nữ” và hứa sẽ nỗ lực “toàn bộ chính phủ” để duy trì quyền tiếp cận phá thai ở Texas.

Ông chỉ đạo các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp, xem xét những hành động nào có thể được thực hiện “để đảm bảo rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với các phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp khi được Roe bảo vệ”.
Source:Catholic News Agency