Hôm thứ Tư 6 tháng 10, Tòa án Vatican đã bác bỏ các cáo buộc liên quan đến một linh mục trước đây từng là cậu bé giúp lễ cho Đức Giáo Hoàng và một cựu Giám đốc một tiền chủng viện có trụ sở tại Vatican về các tội danh lạm dụng tính dục, và che đậy.

Cha Gabriele Martinelli, 29 tuổi, được trắng án đối với cáo buộc tấn công tình dục được cho là xảy ra tại tiền chủng viện Piô X. Giám đốc cũ của trường, Cha Enrico Radice, 72 tuổi, cũng đã được minh oan tội che đậy.

Phán quyết được đưa ra vào cuối phiên tòa kéo dài một năm đối với các cáo buộc lạm dụng tại tiền chủng viện Piô X, nơi cư trú ở Thành phố Vatican dành cho khoảng chục cậu bé từ 12 đến 18 tuổi phục vụ trong các thánh lễ của Đức Giáo Hoàng và các nghi lễ khác ở Đền Thờ Thánh Phêrô và đang xem xét chức tư tế.

Vào tháng Năm, Vatican đã thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định chuyển tiền chủng viện ra ngoài Quốc gia Thành phố Vatican bắt đầu từ tháng Chín.

Trong phiên điều trần cuối cùng từ ngày 15 đến 16 tháng 7, công tố viên của Vatican đã yêu cầu các thẩm phán tuyên phạt Cha Martinelli 8 năm tù, giảm án còn 4 năm và tuyên phạt Cha Radice 4 năm tù.

Chánh án Giuseppe Pignatone đã đưa ra quyết định vào ngày 6 tháng 10. Tòa án nói rằng Cha Martinelli không thể bị trừng phạt vì những tội ác khi ngài còn là một trẻ vị thành niên, theo luật của Vatican là trước sinh nhật 16 tuổi, và do đó tuyên bố trắng án đối với các cáo buộc lạm dụng trước ngày 9 tháng 8, 2008.

Đối với các cáo buộc lạm dụng tính dục từ ngày 9 tháng 8 năm 2008 đến ngày 19 tháng 3 năm 2009, khoảng thời gian khi nạn nhân chưa qua 16 tuổi và còn là trẻ vị thành niên, tòa án cho biết các hành vi tình dục “đã được chứng minh cụ thể”, nhưng thiếu chắc chắn là có bị cưỡng chế hay không.

Trong trường hợp này, theo tòa án cho biết, các hành vi sẽ cấu thành một tội danh khác, “tội sách nhiễu trẻ vị thành niên”, nhưng thời hiệu đã hết bốn năm khi vụ kiện được đệ trình vào năm 2018.

Nhóm Opera don Folci, điều hành tiền chủng viện và được giám sát bởi Giáo phận Como, là bị cáo trong một vụ kiện dân sự liên quan đến các cáo buộc lạm dụng. Không có quyết định trong vụ kiện dân sự được công bố vào ngày 6 tháng 10.

Các luật sư cho các bị cáo, đồng ý với phán quyết vào ngày 6 tháng 10, nói rằng “có rất nhiều nghi ngờ” về việc liệu các tội phạm bị tố cáo có xảy ra hay không.

Một luật sư của Martinelli lưu ý rằng người đàn ông nói rằng anh ta bị lạm dụng đã khai trước tòa rằng hành vi này đôi khi diễn ra trong phòng của anh ta ở tiền chủng viện và đôi khi có sự hiện diện của những người khác. Nhưng trong quá trình diễn ra phiên tòa, những người bạn cùng phòng cũ của nạn nhân cho biết họ chưa từng nghe thấy hay nhìn thấy gì.

“Vì vậy, nó đã rõ ràng,” luật sư nói, “có những nghi ngờ về thực tế là nó đã xảy ra.”

Qua 13 phiên điều trần bắt đầu từ năm ngoái, các thẩm phán Vatican đã lắng nghe lời khai từ các bị cáo, người tuyên bố mình là nạn nhân, các cựu học sinh và các giáo viên linh mục tại tiền chủng viện, và những người khác.

Cha Martinelli, người được thụ phong linh mục cho Giáo phận Como, miền bắc nước Ý, vào năm 2017, luôn phủ nhận những cáo buộc chống lại mình, gọi chúng là “vô căn cứ”


Source:Catholic News Agency