Hôm thứ Năm 7 tháng 10, chính phủ Pháp đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp phải giải thích về tuyên bố của ngài cho rằng các linh mục không nên đến gặp cảnh sát sau khi nghe tin về một vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong tòa giải tội.

Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort đưa ra nhận xét trên sau khi một cuộc điều tra do Giáo Hội uỷ nhiệm báo cáo rằng các linh mục đã lạm dụng tính dục khoảng 216,000 trẻ em trong hơn 70 năm bị lạm dụng, và tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ được che đậy một cách có hệ thống bằng “bức màn bí mật”.

Ủy ban đã đề xuất một loạt các biện pháp để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các giáo sĩ săn mồi, bao gồm đề nghị các linh mục thông báo cho các công tố viên về bất kỳ hành vi lạm dụng trẻ em nào mà các ngài nghe được trong tòa giải tội, bất kể đó là một bí tích theo truyền thống bị ràng buộc bởi bí mật nghiêm ngặt.

“Chúng tôi cần tìm một cách khác để làm điều này”, Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, gọi tắt là CEF, nói với đài France Info hôm thứ Tư.

Ấn tín bí tích hòa giải “nằm trên luật pháp của nước Cộng hòa. Nó tạo ra một không gian tự do để nói trước Chúa”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Những lời của ngài phù hợp với hướng dẫn mới của Vatican, được ban hành vào năm ngoái về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng trẻ em của giáo sĩ, trong đó tuyên bố rằng bất kỳ tội phạm nào được nêu ra trong tòa giải tội đều phải tuân theo sự ràng buộc chặt chẽ nhất của ấn tín bí tích hòa giải”.

Nhưng ở Pháp, những người ủng hộ các nạn nhân đã phản ứng dữ dội với nhận xét của Đức Tổng Giám Mục, nói rằng mặc dù luật pháp Pháp công nhận bí mật nghề nghiệp cho các linh mục, nhưng nó không áp dụng trong các trường hợp bạo lực hoặc tấn công tình dục đối với trẻ vị thành niên.

Phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal cho biết: “Không có gì vượt trên luật pháp của nước Cộng hòa”.

Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort đã được triệu tập đến Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin vào đầu tuần tới “để giải thích những bình luận của ngài,” văn phòng bộ trưởng cho biết.

Attal cho biết Tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu Darmanin tổ chức cuộc họp.

Đức Tổng Giám Mục Pháp hôm thứ Ba đã bày tỏ sự “xấu hổ và kinh hoàng” khi báo cáo mang tính bước ngoặt được công bố sau cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bày tỏ “sự xấu hổ vì sự bất lực của Giáo hội trong thời gian quá dài” không đặt các nạn nhân vào trung tâm của mối quan tâm của mình.
Source:Local France