Theo tin chính thức, Công đồng Toàn thể Úc đã kết thúc phiên khoáng đại đầu tiên vào thứ Bảy, ngày 9 tháng 10. Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe SDB, Chủ tịch Công đồng, đã chính thức tuyên bố như thế và mời gọi 278 thành viên Công đồng tới họp phiên khoáng đại thứ hai và là phiên kết thúc Công đồng Tòan thể vào tháng 7 năm 2022.



Suy nghĩ về tuần lễ qua, Đức Tổng Giám Mục Costelloe nhận định rằng phiên họp “gây cảm hứng, tạo thách thức và đôi khi gây bất an”, nhưng nói chung, nó đã thể hiện được diễn trình “đồng nghị” được Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả là “cùng nhau bước đi”.

Ngài nói, “Tuần lễ này chúng ta đã cố gắng cùng nhau biện phân làm thế nào chúng ta, như một Giáo Hội, có thể trở nên một dấu chỉ rõ ràng, không mơ hồ và hữu hiệu của hiệp thông một cách trọn vẹn hơn. Chúng ta làm thế vì chúng ta biết chắc rằng chính như là dân Thiên Chúa, nhiệm thể Chúa Kitô trong thế giới, mà chúng ta có thể là dụng cụ của Thiên Chúa để thiết lập vương quốc của Người”.

Ngài nói thêm, “Suốt tuần lễ, chúng ta đã cùng nhau thăm dò những phương cách khả hữu để tái lên khuôn, tái định vị chúng ta, Giáo Hội tại Úc Châu, cho sứ mệnh trên. Và cuộc thăm dò này còn tiếp tục”.

Trong số rất nhiều trải nghiệm trong tuần lễ qua, bao gồm thời gian dành cho phiên khoáng đại, nhiều giờ dành cho các nhóm nhỏ biện phân về 16 vấn đề trong nghị trình của Phiên họp và nhiều giờ dành cho việc cầu nguyện, Đức Tổng Giám Mục Costelloe nhìn nhận đây là “mỗt tuần lễ gây cảm hứng, tạo thách thức và đôi khi bất an đối với nhiều người chúng ta”

Ngài giải thích, “chúng ta đã được nghe về niềm vui được thuộc về Giáo Hội và niềm hy vọng nó mang đến cho đời sống nhiều người. Nhưng chúng ta cũng đã đụng tới nỗi đau của những người đau khổ, và vẫn tiếp tục đau khổ, qua việc họ tham gia với Giáo Hội”.

Thánh lễ bế mạc Phiên họp khoáng đại đầu tiên đã được Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Brisbane.



Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho biết cảm tưởng của ngài về tuần lễ qua trong tư cách một thành viên trong số 278 thành viên của Công Đồng: “mệt lử và hơi xơ xác, vì quả là một công việc rất vất vả; nhẹ nhõm, thậm chí đôi chút ngạc nhiên, vì rất nhiều điều rất có thể đi sai; hài lòng, vì nó quả sản sinh được nhiều hoa trái đích thực; tạ ơn Chúa và cám ơn nhau, vì tất cả là hồng ân hơn là việc vất vả; được kích thích muốn xem điều gì sẽ diễn ra giữa lúc này và phiên họp toàn thể thứ hai vào giữa năm tới”.

Ngài nói thêm, “Trọn vẹn là một kỳ công kỹ thuật; hàng núi việc làm tuyệt vời của rất nhiều người, và vùng nước xoáy (maelstrom) những lời phát biểu, tầm nhìn thông sáng, tâm tình, xác tín và nghị quyết trong một tinh thần tôn trọng nhau sâu sắc, ngay trong và có lẽ nhất là khi chúng ta bất đồng với nhau. Nhưng trên hết, phiên họp là khoảnh khắc ơn thánh và đức tin, ơn thánh Thiên Chúa và đức tin Giáo Hội trong thời gian thử thách này”.

Ngài trông mong phiên họp toàn thể thứ hai sẽ diễn ra trực tiếp tại Sydney. Trong thời gian chờ đợi, ngài cho biết “Việc biện phân của chúng ta sẽ tiếp diễn một cách thâm hậu qua các tháng lên men này, để hạt giống gieo trong phiên đầu tiên cuối cùng sẽ mang hoa trái tại phiên họp thứ hai, trang bị đầy đủ để chúng ta tiếp tục cuộc hành trình vượt qua giai đoạn cử hành Công Đồng sang giai đoạn dài thực thi các quyết định và sắc lệnh được Chúa Thánh Thần lên khuôn của nó”.

Kết thúc bài giảng của ngài, Đức Tổng Giám Mục Coleridge nhắc đến người điều hợp nhóm thảo luận nhỏ của ngài, một bà đỡ. Bà ví hành trình biện phân như việc đem một đứa trẻ ra chào đời, “Diễn trình này chậm chạp, đau đớn và rối bời, nhưng cuối cùng sinh hoa kết trái và hân hoan cách kỳ diệu khi bé thơ sinh ra”.

Ngài nói, “Bên kia vùng nước xoáy của tuần lễ này và tất cả những gì nằm ở đàng trước ước mong Giáo Hội ở Úc Châu tiến tới chỗ biết được hoa trái và niềm vui mà Chúa Thánh Thần vốn mang đến qua những đau đớn và rồi bời, vì không có gì bất khả đối với Thiên Chúa”.