“Cha Giovanni Fornasini, 29 tuổi, yêu mến các giáo dân của mình đến mức phải trả giá bằng mạng sống của mình,” Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Tuyên thánh Vatican, cho biết như trên trong bài giảng thánh lễ phong Chân Phước hôm 26 tháng 9.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Marcello Semeraro đã kể nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng mục tử của Cha Giovanni Fornasini.

Cậu Giovanni Fornasini sinh ngày 23 tháng 2 năm 1915 tại Pianaccio, một vùng ngoại ô nhỏ của Belvedere thuộc tỉnh Bologna của Ý. Cha của anh, Angelo, là một thợ đốt than, để sản xuất than củi. Mẹ của anh, Maria Gucci và anh trai của anh, Luigi.

Ông Angelo bị thương trong Thế chiến thứ nhất và không còn có thể làm việc được nữa. Gia đình chuyển đến Poretta Terme, cách đó khoảng 50 dặm nhưng vẫn thuộc tỉnh Bologna. Tại đây, Angelo đã kiếm được một công việc là một người đưa thư. Bà Maria cũng kiếm được việc làm và cuộc sống gia đình ổn định. Giovanni theo học trường địa phương nhưng không tốt nghiệp. Người ta không biết liệu anh có hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học hay không. Có tài liệu cho rằng sau khi rời trường, anh đã tìm được công việc điều hành thang máy tại khách sạn Grand ở Bologna.

Khi còn là một thiếu niên, anh biết mình được gọi đến chức linh mục

Giovanni biết mình được kêu gọi làm linh mục và ở tuổi 16, anh được nhận vào tiểu chủng viện ở Borg Capanne. Trường đó đóng cửa vào năm 1932, và cậu chuyển đến Chủng viện Giáo hoàng ở Bologna. Ngày 28 tháng 6 năm 1942, ngài được thụ phong linh mục.

Ngài bắt đầu sứ vụ của mình với tư cách là một linh mục phụ tá ở Sperticano thuộc tỉnh Bologna. Giáo xứ có khoảng 400 người, và Cha Giovanni đặc biệt quan tâm đến tất cả họ. Họ là “những đứa con” tinh thần của ngài, và ngài đã thực hiện trách nhiệm đó một cách nghiêm túc.

Vào ngày 25 tháng 7 năm 1943, vị linh mục trẻ, chỉ một năm sau khi thụ phong, đã rung chuông nhà thờ thật rộn rã khi Benito Mussolini bị phế truất khỏi quyền lực. Sau này, Mussolini bị hành quyết vào ngày 28 tháng 4 năm 1945.

Đức quốc xã đang theo dõi ngài

Đức Quốc xã đã biết Cha Giovanni không ưa gì chúng và đang theo dõi ngài chặt chẽ. Vị linh mục trẻ tuổi đã bảo vệ những giáo dân vô phương tự vệ khỏi sự tàn ác và áp bức của Đức quốc xã. Ngài đã cứu nhiều mạng người, và sau khi thoát khỏi một cuộc thảm sát của Đức Quốc xã, ngài tiếp tục liều mạng để cứu những người khác.

Vào ngày 12 tháng 10 năm 1944, sinh nhật của một chỉ huy Đức được tổ chức tại một trường học ở Spertcano. Những người tham gia tiệc tùng đã uống rất nhiều, được giải trí bằng âm nhạc ồn ào khi gái mại dâm di chuyển trên sàn nhảy. Vị linh mục trẻ ngồi trong góc, cố gắng kiềm chế cơn giận của mình. Nhưng tại sao ngài lại ở đó? Bởi vì ngài đang cố gắng cứu một người của mình.

Sáng hôm đó, một sĩ quan SS đã nhìn thấy một cô gái trong nhà xứ trà trộn giữa những người di tản khác. Anh ta quyết định muốn người phụ nữ trẻ ngây thơ này phải trở thành một món quà dâng lên thượng cấp trong lễ hội buổi tối. Cha Giovanni đã giải cứu nhiều người dân của mình khỏi những kẻ giết người Đức Quốc xã. Bây giờ Cha có một người khác để cứu, người phụ nữ trẻ này từ nhà xứ, được đưa đến “bữa tiệc” bởi sĩ quan Đức Quốc xã.

Ngài ngồi đó hằn học nhìn chằm chằm vào những người dự tiệc suốt cả buổi tối

Sự hiện diện của Cha Giovanni với cái nhìn hằn học của ngài khiến bữa tiệc mất vui. Đức quốc xã không muốn kích động giáo dân địa phương nên đã ra lệnh cho vị linh mục quay trở lại nhà thờ cùng với cô gái mà ngài đến tìm. Don Giovanni thở phào nhẹ nhõm và cùng với người phụ nữ trẻ ngài quay về nhà xứ. Vị linh mục đã cứu được cô ấy.

Sáng hôm sau, Don Giovanni, mang theo túi đựng đầy dầu và nước thánh cần thiết để chôn người chết, leo lên con đường trải đá dẫn đến nơi bọn Đức Quốc Xã bỏ lại thi thể của những người bị hành quyết với ý định chôn cất họ. Khi lên đến đỉnh đồi, ngài nhìn thấy tên sĩ quan SS đã bắt cô gái trẻ ngày hôm trước. Tên sĩ quan Đức rút súng, mỉm cười với Don Giovanni trước khi bắn một viên đạn vào đầu ngài.

Don Giovanni Fornasini đã kết thúc 29 tuổi đời của mình. Ngài biết hậu quả của hành động mình và đón nhận những hậu quả đó vì tình yêu thương Chúa và người lân cận. Ngài mất ngày 13 tháng 10 năm 1944.

Vào ngày 21 tháng Giêng năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận án tuyên chân phước cho Don Giovanni. Ngài được phong chân phước vào ngày 26 tháng 9 vừa qua.


Source:Aleteia