Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 mọi người cần có Thẻ xanh mới được vào Vatican

Vương quốc nhỏ bé Vatican vừa ban hành một sắc lệnh quy định như một phần nỗ lực hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Vatican.

(Tin Vatican)

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, chỉ những ai có “Thẻ Xanh” ("Green Pass") của Vatican, hay thẻ “Xanh của Âu Châu” ("European Green Pass") hoặc “Thẻ Chích Ngừa Covid-19” mới được vào Vatican, hoặc những ai có thẻ COV-2, xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-COV-2.

Tất cả các biện pháp mới được đưa ra dưới hình thức một sắc lệnh từ văn phòng Quốc Vụ Khanh Vatican về Y tế Công cộng, được ban hành theo yêu cầu của ĐTC Phanxicô khi Ngài đề cập tới trong buổi triều yết ngày 7 tháng 9 vừa qua.

Đức Thánh Cha khẳng định sự cần thiết đảm bảo “sức khỏe và an sinh cho cộng đồng thì phải biết tôn trọng phẩm giá, quyền hạn và tự do cơ bản của mỗi người,” và yêu cầu Chính phủ “áp dụng mọi biện pháp thích hợp để ngăn chặn, kiểm soát và chống lại tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe. "

Việc kiểm soát này là trách nhiệm của Quân đội Hiến binh Vatican, áp dụng cho mọi công dân, cư dân của Vatican, các nhân viên phục vụ trong Vương quốc Vatican, cũng như các cơ quan của Giáo triều La Mã và tất cả du khách viếng thăm."

Một ngoại lệ sẽ được cứu xét và cấp giấy miễn trừ cho một số người tham dự việc cử hành phụng vụ, chỉ "trong thời gian cử hành nghi lễ," nhưng phải giữ các quy định về sức khỏe mà sở Y tế đòi buộc như giãn cách và tuân theo các tiêu chuẩn y tế cụ thể.