1. Một thiếu nữ Công Giáo khỏi bệnh lạ lùng sẽ tham dự lễ tuyên Chân Phước cho người cứu mình

Chúa Nhật 12 tháng 9 này, một thiếu nữ Công Giáo Ba Lan sẽ tham dự lễ tuyên chân phước cho một nữ tu thế kỷ 20, người mà cô ghi công vì đã được hồi phục sau một tai nạn kinh hoàng.

Karolina Gawrych sẽ mang di tích của Mẹ Elżbieta Róża Czacka lên bàn thờ của Đền thờ phượng Quan phòng của Warsaw vào ngày 12 tháng 9 trong lễ phong chân phước chung cho vị nữ tu và Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến của Giáo hội Ba Lan chống lại chủ nghĩa cộng sản.

Cô gái 18 tuổi này bị thương nặng vào năm 2010 khi một chiếc xích đu mà cô đang chơi bị sập và cái xà trên cao rơi vào người cô.

Vết thương ở đầu của cô nghiêm trọng đến mức các bác sĩ nghĩ rằng cô sẽ chết, hay vẫn ở trong tình trạng thực vật dai dẳng, hoặc trong trường hợp may mắn nhất là mất thị giác và thính giác.

Các Nữ tu Dòng Thánh giá Phanxicô, một giáo đoàn do Mẹ Czacka thành lập năm 1918, đã cầu nguyện cho cô bé 7 tuổi. Mẹ Elżbieta Róża Czacka đã qua đời vào năm 1961 sau một đời phục vụ những người mù của mình.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29 tháng 8, 2010. Vào ngày 13 tháng 9, phép lạ xảy ra. Cô ấy đã tự bước xuống giường và đi ra khỏi bệnh viện bằng hai chân mình trước sự kinh ngạc của các bác sĩ và y tá.

Giờ đây, hoàn toàn bình phục, và rất khoẻ mạnh, cô sẽ bắt đầu vào tháng tới tại Đại học Warmia và Mazury ở Olsztyn, miền bắc Ba Lan, nơi cô sẽ theo học ngành tâm lý học.

Hôm 27 tháng 10 năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép công bố một sắc lệnh công nhận sự hồi phục của Karolina là một phép lạ, mở đường cho việc tuyên chân phước cho Sơ Czacka.
Source:Catholic News Agency

2. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil lên tiếng nhân ngày lễ độc lập

Ngày Độc lập “ phải làm cho chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta là anh em, kể cả những người mà chúng ta không đồng ý”. Đức Tổng Giám Mục Walmor Oliveira de Azevedo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil, gọi tắt là CNBB, đã kêu gọi các Kitô hữu “đừng thờ ơ” trước những người bị xã hội loại trừ và nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp nhằm mang lại công ăn việc làm cho người nghèo.

“Đói là thực tế của gần 20 triệu người Brazil. Người cha không có thức ăn để cho con mình là anh em của anh chị em, anh em của chúng ta. Tương tự như vậy, trẻ em và người phụ nữ đau khổ là chị em của anh chị em, là chị em của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Belo Horizonte và là chủ tịch CNBB nói trong một video được phát hành nhân Ngày Độc lập của Brazil, được tổ chức hôm 7 tháng 9.

Ngày kỷ niệm này đối với người Brazil “nên truyền cảm hứng cho sự thừa nhận rằng tất cả đều là anh em, kể cả những người không đồng ý với chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục nói trong video gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Đức Cha Oliveira de Azevedo đã bày tỏ sự tức giận của ngài trước hiện trạng xã hội, đồng thời chỉ trích những người, nhân danh ý thức hệ, đã và đang gây chia rẽ xã hội bằng bạo lực: “Bất cứ ai tự xác định mình là tín hữu Kitô phải là người kiến tạo hòa bình và hòa bình không thể xây dựng bằng vũ khí. Tất cả chúng ta đều là anh em. Sự thật này được Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh trong Thông điệp Fratelli Tutti”.

Đức Cha Chủ tịch CNBB chỉ ra tầm quan trọng của ngày 7 tháng 9, trong tương giao với việc thực hiện quyền công dân, trong một sự tham gia chính trị đòi hỏi “quyền, với tự do” và nhằm mục đích “củng cố các thể chế dân chủ”.

“Đừng bị thuyết phục bởi những người tấn công quyền lập pháp và tư pháp. Sự tồn tại của ba hệ thống quyền lực ngăn cản sự tồn tại của chủ nghĩa toàn trị”. Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ trích những người sử dụng các động từ như “ tấn công, loại bỏ, coi như kẻ thù, phớt lờ”, bởi vì “chúng là những động từ không phù hợp với một hệ thống dân chủ”, thậm chí tấn công nền dân chủ. Trong thông điệp của mình, chủ tịch của CNBB cũng yêu cầu suy nghĩ về “những người bản địa, những dân tộc nguyên thủy, những người bị đàn áp và tàn sát trong lịch sử”, những người ngày nay “đang phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng đến từ các thế lực kinh tế tham lam, vốn đã vắt kiệt và làm mọi thứ khiến tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt”.

“Việc khai thác đất không hợp lý và vô hạn cùng với việc chặt phá rừng đang gây ra tình trạng thiếu nước trong vòi nước của chúng ta. Chúng ta không thể để Brazil, được quốc tế được công nhận là giàu tài nguyên thiên nhiên, bị tàn phá và trở thành vùng đất bị đốt cháy. Vào Ngày Độc lập này chúng ta hãy cầu nguyện xin cho Brazil tìm ra cách để vượt qua các cuộc khủng hoảng. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của Covid-19”.
Source:Fides

3. Thánh giá và ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới thăm các giáo phận Tây Ban Nha

Những người trẻ từ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã vượt qua biên giới Vilar Formoso hôm 6 tháng 9 với các biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới. Đó là phần đầu của cuộc hành hương Thánh giá và ảnh Đức Mẹ qua các giáo phận Tây Ban Nha.

Đối với những người trẻ tuổi từ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, từ các giáo phận biên giới Guarda và Ciudad Rodrigo, việc giới trẻ Bồ Đào Nha tham gia trao các biểu tượng của giới trẻ Bồ Đào Nha cho giới trẻ Tây Ban Nha là một cách tạo ra “sự gần gũi hơn” với Ngày Giới trẻ Thế giới diễn ra ở Lisbon, vào năm 2023.

“Chúng ta sẽ sống, vào năm 2023, những cuộc hành hương và điều quan trọng là họ phải cảm thấy gần gũi hơn với WYD để khi họ đến với chúng ta, tất cả cùng nhau, chúng ta có thể sống những cuộc hành hương theo cách tốt hơn,” Filipa nói với tờ ECCLESIA.

Đối với Maria, cũng đến từ Giáo phận Guarda, lần đầu tiên được tiếp xúc với các biểu tượng của WYD và trên một cột mốc biên giới là một cảm nghiệm “nói lên rất nhiều”.

Clara, Sónia và Mónica là ba trong số 10 thanh niên đến từ Tây Ban Nha đã nhận được từ 10 thanh niên Bồ Đào Nha các biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới, trong một buổi lễ được đánh dấu bởi “vẻ đẹp” và ý nghĩa của Thánh giá và ảnh Đức Mẹ.

“Chúng tôi rất vui mừng nhận được các biểu tượng trước cuộc hành hương trên khắp Tây Ban Nha”, người đứng đầu Ủy ban Thanh niên của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha nói với tờ Ecclesia.

Cha Raúl Tinajero đề cập đến “con đường chung” mà Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang thực hiện để chuẩn bị cho WYD, và “một khoảnh khắc tuyệt vời khác” tại Đại hội Giới trẻ Âu Châu, ở Santiago de Compostela, vào tháng 8 năm 2022.

Đối với Cha Filipe Diniz, cuộc hành hương của các biểu tượng của ĐHGTTG tại Tây Ban Nha trong hai tháng là “rất quan trọng và đáng khích lệ” vì sự tham gia của những người trẻ Tây Ban Nha trong cuộc họp ở Lisbon là “rất quan trọng”.

Giám đốc Ủy Ban Thanh niên Quốc gia thuộc Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha cho biết Thánh Giá và ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi Dân Rôma đã thăm Angola, Ba Lan và bây giờ là đến Tây Ban Nha.

Các biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ đi qua các giáo phận của Tây Ban Nha cho đến ngày 29 tháng 10; kết thúc tại Ayamonte, thuộc giáo phận Huelva, với Thánh Thể lúc 18:30 chiều.

Các biểu tượng của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã hành hương qua các giáo phận Angola và Ba Lan, và cuộc hành hương tại tất cả các giáo phận của Bồ Đào Nha được lên kế hoạch từ tháng 11 năm nay cho đến tháng 7 năm 2023.

Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trao cho những người trẻ vào tháng 4 năm 1984 và đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc hành hương của giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới; vào năm 2000, vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan cũng đã giao cho những người trẻ một bức ảnh Đức Mẹ 'Maria Salus Populi Romani', nghĩa là Đức Mẹ là Phần Rỗi Dân Rôma.

Cây thánh giá bằng gỗ có chiều cao 380 cm và nặng 31 kg; hai cánh tay có chiều rộng 175 cm và các tấm gỗ có chiều rộng 25 cm. Bức ảnh Đức Mẹ có chiều cao 118 cm, chiều rộng 79 cm và chiều sâu 5 cm, nặng 15 kg.
Source:Ecclesia