Hài cốt của các vị tử đạo tiên khởi của Hàn Quốc đã được tìm thấy sau hơn hai thế kỷ bị xử tử.

Đạo Công Giáo được đưa đến Hàn Quốc vào thế kỷ 17 bởi những giáo dân Triều Tiên, những người đã gặp gỡ đức tin trong chuyến du hành đến Trung Quốc và Nhật Bản. Đạo Công Giáo đã trở nên phổ biến và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên vào thế kỷ 18. Khi đức tin bắt đầu lan rộng, người Công Giáo phải đối mặt với sự đàn áp dưới triều đại Tiên Quốc (Joseon, 조선). Triều đại này đã cai trị Hàn quốc hơn 500 năm.

Trong suốt 100 năm bách hại, có khoảng 10,000 người Công Giáo đã tử vì đạo ở Hàn Quốc. Mãi đến năm 1886, cuộc bách hại người Công Giáo mới kết thúc theo sau một hiệp ước với Pháp.

Bảy năm trước, vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Hàn Quốc để phong chân phước cho 125 vị tử đạo Công Giáo. Trong số 125 vị này, chỉ có ba vị tử đạo đã được tìm thấy hài cốt. Để minh chứng cho sức mạnh của đức tin bất chấp nghịch cảnh, ước tính có 800,000 người đã tham dự Thánh lễ phong chân phước.

AFP đưa tin rằng tháng 3 năm nay, trong quá trình chuyển một ngôi mộ thành một khu bảo tàng gần Toàn Châu (Jeonju, 전주) phía nam Hán Thành (Seoul, 서울) một số hài cốt đã được phát hiện. Một cuộc điều tra sử dụng hồ sơ lịch sử và xét nghiệm DNA đã giúp các nhà nghiên cứu xác định rằng hài cốt thuộc về Phaolô Duẫn Chí Trung (Yun Ji-chung, 정윤지) 32 tuổi và Giacôbê Quyền Thượng Nghiên (Kwon Sang-yeon, 야고보), 40 tuổi, là những người bị chặt đầu vào năm 1791.

Hài cốt của em trai anh Phaolô Duẫn Chí Trung là Phanxicô Duẫn Chí Hiến (Yun Ji-heon, 정치스) người đã tử vì đạo ở tuổi 37, mười năm sau khi anh trai của anh bị hành quyết, cũng được phát hiện.

Đức Giám Mục Gioan Kim Tôn Thái (Kim Son-tae, 김선태), người đứng đầu của Giáo Phận Toàn Châu vui mừng nói:

“Chúng tôi đã tìm thấy hài cốt của những người đầu tiên thiết lập lịch sử tử đạo cho Giáo Hội chúng tôi, được thành lập nhờ máu của các vị tử đạo”,

Giáo phận cho biết hài cốt của anh Phanxicô Duẫn, “cho thấy những dấu hiệu rõ ràng anh đã bị chém thành nhiều phần”.

Theo vị giám mục, các ghi chép lịch sử cho thấy anh Phaolô Duẩn đã giữ vững đức tin của mình cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Vị giám mục nói với AFP rằng anh Phaolô Duẩn đã “mỉm cười như thể đang trên đường đến một bữa tiệc” khi bị kéo lê đến địa điểm hành quyết.

“Anh bị chặt đầu đang khi gọi các danh cực trọng ‘Giêsu, Maria’”.

Tính đến năm 2019, có 5.6 triệu người Công Giáo ở Hàn Quốc, chiếm 11% dân số.
Source:Aleteia