1. Vương Cung Thánh Đường của Đức Thánh Cha ở Buenos Aires bị vẽ bậy các khẩu hiệu bài Công Giáo

Những kẻ phá hoại đã tấn công Vương Cung Thánh Đường Buenos Aires ở Á Căn Đình vào hôm thứ Sáu tuần trước, phun sơn lên các bức tường với nhiều khẩu hiệu chống lại Giáo Hội, các linh mục Công Giáo và Kinh thánh.

Vụ phá hoại diễn ra vào ngày 27 tháng 8 trong một cuộc tuần hành do các tổ chức cánh tả tổ chức chống lại các ưu đãi dành cho các quan chức thực thi pháp luật.

Các kẻ phá phách cũng được vẽ bậy lên Viện Bảo tàng quốc gia Cabildo và những con đường lân cận với các khẩu hiệu vô chính phủ.

Cuộc tuần hành hàng năm được tổ chức tại Plaza de Mayo, được tổ chức bởi các nhóm cổ vũ cho xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, theo La Prensa, những người tổ chức tuần hành cho biết họ không liên quan gì đến việc vẽ bậy lên Vương Cung Thánh Đường, và không biết thủ phạm là ai.

Mạng lưới Tôn trọng Tôn giáo, một tổ chức bắt đầu vào tháng 6 với sứ vụ bảo vệ các nhà thờ Công Giáo ở Á Căn Đình, đã lên án cuộc tấn công. Tổ chức phàn nàn rằng “ không có sự ngăn chặn, cũng chẳng có những hành động hoặc phản ứng nào từ chính quyền quốc gia hoặc thành phố, cũng như không có một tuyên bố nào của họ lên án những hành vi phá hoại”.

“Sự hận thù phi lý này ngày càng gia tăng vì những công chức lười biếng này. Họ không quan tâm và sự im lặng của họ là đáng báo động”.

Mạng lưới cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ gửi đơn khiếu nại đến tòa án, “để chất vấn với sự bất khoan dung tôn giáo ngày càng tăng và để thúc đẩy Nhà nước và các quan chức nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình”.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha Phanxicô cải tổ Kinh Sĩ Đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một số thay đổi tạm thời đối với Kinh Sĩ Đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô. Đó là một nhóm các linh mục đã nghỉ hưu cầu nguyện và hỗ trợ các hoạt động phụng vụ của ngôi thánh đường này.

Các định mức mới cắt giảm chi phí của Kinh Sĩ Đoàn và đặt việc quản lý tài chính dưới sự điều hành của văn phòng quản lý Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Giáo Hoàng đã ban hành những thay đổi đối với Kinh Sĩ Đoàn vào ngày 28 tháng 8. Những thay đổi này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 và có thời hạn một năm trong khi các quy chế pháp lý của Kinh Sĩ Đoàn được hoàn thiện.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết những thay đổi đã được thực hiện “để tạo điều kiện cho việc bắt đầu cải cách Kinh Sĩ Đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô.”

Kinh Sĩ Đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô được Thánh Giáo Hoàng Lêô IX thành lập năm 1043 để bảo đảm việc cầu nguyện thường xuyên trong Đền Thờ Thánh Phêrô, và trong những năm trước đó, Kinh Sĩ Đoàn còn có nhiệm vụ để hỗ trợ Đức Giáo Hoàng quản lý các dâng cúng được được tặng cho Đức Giáo Hoàng, bao gồm cả việc dâng cúng bất động sản.

Kinh Sĩ Đoàn Đền Thờ Thánh Phêrô được đặt dưới sự điều động của vị Giám quản Đền Thờ, hiện là Đức Hồng Y Mauro Gambetti. Kinh Sĩ Đoàn gồm có một vị tổng đại diện và 34 thành viên. Các thành viên được chọn từ những nhân vật đáng chú ý nhất trong Giáo Hội Công Giáo khi họ nghỉ hưu.

Nhiều người trong số họ đến từ Giáo triều Rôma và nhận được tiền trợ cấp của Vatican ngoài khoản phí trả cho các thành viên của Kinh Sĩ Đoàn. Một trong những cải cách ngày 28 tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô là các thành viên Kinh Sĩ Đoàn chỉ có thể nhận được lương bổng nếu các ngài không được nhận lương hưu hoặc các lương khác từ Vatican.
Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Bo tố cáo “các nhà lãnh đạo” Miến Điện đẩy quốc gia vào con đường chết

Đức Hồng Y Charles Bo của Yangon cho biết: Cái chết và sự tuyệt vọng trong 7 tháng qua ở Miến Điện đã được hoạch định bởi luật pháp của những cái đầu đâm thẳng vào trái tim của người dân. Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Miến Điện đã công kích “cái gọi là các nhà lãnh đạo lâm thời” và nói rằng họ đã “thất bại trong vai trò và trách nhiệm lãnh đạo của mình”.

Trong một bài giảng trong Thánh Lễ Chúa Nhật 29 tháng 8 tại Nhà thờ Đức Bà, Đức Hồng Y Charles Bo đã sử dụng bài đọc Kinh Thánh trong ngày để vạch mặt hàng “lãnh đạo” đất nước. Ngài nói rằng họ đã gieo chết chóc và tuyệt vọng ở Miến Điện bởi một thúng các luật lệ và quy định xuất phát từ những cái 'đầu' chống lại 'lòng dân' của họ.

Đức Hồng Y tố cáo mười tám tháng Covid-19 với những mất mát về cuộc sống và sinh kế, 7 tháng xung đột dân sự, thất vọng, chết chóc và tuyệt vọng, là “ánh sáng bộc lộ những thảm họa tự nhiên và nhân tạo” đã kéo dài “một đêm đen những giọt nước mắt thầm lặng” của người dân Miến Điện.

Ngài đề cập đến những tai ương của quốc gia Đông Nam Á sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2, lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. Trong khi phê phán giới cầm quyền, vị Hồng Y, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Miến Điện, đã ca ngợi những người dân vĩ đại được “trang bị bằng đạo đức cá nhân và lòng quảng đại”.

Vị Hồng Y 72 tuổi này đã thu hút sự chú ý đến Thư của Thánh Giacôbê, trong đó kêu gọi các Kitô hữu là những người làm theo Lời chứ không chỉ là những người nghe, và Tin Mừng của thánh Máccô, trong đó Chúa Giêsu tố cáo việc tuân thủ những luật pháp đi ngược lại với điều răn yêu thương. Những người Pharisêu và các luật sĩ đã thách thức Chúa Giêsu khi các môn đệ của Ngài không lau rửa tay trước khi dùng bữa. Đức Hồng Y Bo cho biết các bài đọc trong ngày kêu gọi hành trình đi “từ cái đầu đến trái tim”, “hướng tới sự chân thực hơn trong cuộc sống cá nhân và cuộc sống của quốc gia”, được đánh dấu bằng tình yêu.

Ngài nói: “Những cái chết và sự tuyệt vọng trong bảy tháng qua là hệ quả của các luật lệ và quy định của những cái đầu”, đang đánh vào “trái tim” của con người, vốn tượng trưng cho “tình yêu”. Đức Hồng Y thúc giục : “Hãy vượt ra ngoài luật pháp để đi vào tình yêu: hãy chuyển từ tâm trí theo luật pháp, hướng đến luận lý của trái tim, hướng đến tình yêu”. Ngài nói thêm rằng bên trong của chúng ta, nguồn gốc của sự ô uế, như Chúa Giêsu nói, cần được thanh tẩy.

Đức Hồng Y nhận xét rằng: về mặt thể chất, khoảng cách giữa đầu và trái tim, chỉ khoảng 18 inch, nhưng cuộc hành trình từ đầu, nơi đầy các khái niệm, và pháp luật đến một trái tim đầy tình yêu là một cuộc hành trình suốt đời. “Sự chân thực chỉ có thể đạt được khi có sự hài hòa giữa đầu và trái tim”, khi chúng ta đi từ “một người Pharisêu đến môn đệ của Chúa Giêsu”, từ các chính phủ áp bức đến vương quốc của Thiên Chúa, từ dối trá đến sự thật.

Đức Hồng Y Bo kêu gọi đồng bào tái xây dựng lại bản thân bằng cách “mang trái tim nhân ái vào cuộc sống của chúng ta”. Ngài cảnh báo rằng sự phân đôi giữa cái đầu và trái tim của “những kẻ thống trị chúng ta”, chỉ “mang lại những thống khổ to lớn.”

Ám chỉ bọn cầm quyền của đất nước đang mua vũ khí từ “khắp nơi trên thế giới” để củng cố quyền lực của mình, Đức Hồng Y Bo thúc giục, “chúng ta hãy tự trang bị cho mình tình yêu thương dành cho nhau”. Lòng chân thành thực sự “cuối cùng đến từ tình yêu”.
Source:Catholic News Agency