TRẢI NGHIỆM MỘT SỰ BIẾN ĐỔI
“Rượu mới phải đổ vào bầu da mới!”.

Trong cuốn sách của mình, “I Surrender”, “Tôi Đầu Hàng”, Patrick Morley viết, “Quan niệm sai lầm về tính toàn vẹn và thánh thiện của Giáo Hội nằm ở chỗ, “Chúng ta có thể thêm Chúa Kitô vào cuộc sống, nhưng không cần phải loại trừ tội lỗi. Đó là sự thay đổi về niềm tin mà không thay đổi về hành vi! Đó là sự phục hưng mà không cần cải cách, không cần ăn năn!”. Vậy, điều quan trọng là thắp lên một ngọn đuốc sám hối, và mỗi người cho phép mình ‘trải nghiệm một sự biến đổi!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Trải nghiệm một sự biến đổi’ cũng là lời mời gọi của phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Phaolô nói đến sự biến đổi của mọi tạo vật trong Chúa Kitô; Chúa Giêsu nói đến sự cần thiết của việc biến đổi bên trong, để có thể cởi mở trước ân sủng của Ngài, “Rượu mới phải đổ vào bầu da mới!”.

Qua thư Côlôssê, mỗi người chúng ta được mời gọi chiêm ngắm tình yêu vô bờ của Thiên Chúa thể hiện trong Chúa Kitô, “Trong Ngài, muôn loài trên trời dưới đất đã được tác thành”; và cũng nhờ Ngài, mọi vật được đổi mới, “Nhờ máu Ngài đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên trời dưới đất!”. Trong Tin Mừng hôm nay, các ký lục và biệt phái đặt vấn đề với Chúa Giêsu, “Tại sao môn đồ Gioan và các biệt phái cầu nguyện, ăn chay, còn môn đệ Thầy lại cứ ăn uống?”. Đây không chỉ là một câu hỏi; đúng hơn, là một lời kết án ‘khéo nguỵ trang’. Câu chuyện Tin Mừng xảy ra tại nhà Lêvi, người vừa được Chúa Giêsu gọi; ở đó, Thầy trò Ngài đang dùng bữa với những người thu thuế và tội lỗi. Đáp lại, Ngài kể cho họ dụ ngôn áo mới, vải cũ; rượu mới, bình cũ. Ngài muốn nói, mọi người cần phải đổi mới và cho phép mình ‘trải nghiệm một sự biến đổi’ bên trong.

“Rượu mới” trong dụ ngôn là ân sủng tuôn trào từ thập giá; đó là máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu khi Ngài bị treo lên. Nghĩa là ân sủng và lòng thương xót được ban từ thập giá, được thông chuyển cho đến hôm nay qua Bí tích Rửa Tội và Thánh Thể. Bí tích Rửa tội biến chúng ta thành tạo vật mới trong Chúa Kitô; Bí tích Thánh Thể ban rượu mới để chúng ta có thể hoan lạc trong Thánh Thần. Nhiều Giáo Phụ chỉ ra rằng, “rượu cũ” ám chỉ ‘luật cũ’; điều này đặc biệt đúng với giới thông luật. Chúa Giêsu mang đến cho họ một giáo huấn mới, chuẩn bị cho họ một mùa ân điển mới; Ngài mời họ ‘trải nghiệm một sự biến đổi’ mới mẻ trong Thánh Thần. Thế nhưng, buồn thay, họ lại từ chối! Họ không muốn đổi thay; vì họ thích lối sống cũ của mình.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đón nhận “rượu mới” có tên là ‘Ân Sủng’, sẵn sàng từ bỏ con người cũ để trở nên mới mẻ. Việc đổi thay có thể rất khó khăn ngay cả đối với các Kitô hữu; vì lẽ, đổi mới bao hàm cắt tỉa, bỏ mình và chết đi. Thông thường, chúng ta dễ dàng tự mãn và hài lòng với cuộc sống chúng ta đang sống; vậy mà điều đó chỉ sẽ cản trở rượu mới ân sủng mà Chúa Giêsu muốn đổ lai láng vào linh hồn mỗi người. Ước gì chúng ta biết rằng, một thay đổi ngày càng sâu sắc hơn trong cuộc sống sẽ là dấu hiệu của vầng hồng phục sinh đang lấp ló ở cuối chân trời!

Anh Chị em,

Trong những ngày hôm nay, khi Corona đang tô dần tấm bản đồ hình chữ ‘S’ một màu máu, ai trong chúng ta cũng ước mong có được một sự đổi mới, bình an và hạnh phúc. Vậy mà Thánh Vịnh đáp ca vẫn mời gọi, “Hãy vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò reo!”; và điều ấy làm sao có thể xảy ra nếu chúng ta chưa cho phép mình ‘trải nghiệm một sự biến đổi’ bên trong! May thay, thánh Phaolô chỉ cho chúng ta cách thức, “Nhờ máu Đức Kitô đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên trời dưới đất”. Thì ra, Thiên Chúa ban bình an cho con người, không phải nhờ vũ lực hay chính sách an sinh, nhưng nhờ máu của Con Một Ngài. Như vậy, để có thể chiếm lấy điều chúng ta mong ước là hãy ‘trải nghiệm một sự biến đổi’ theo cách thức của Thiên Chúa. Nói cách khác, nếu mỗi cá nhân trên hành tinh này trở nên giống Chúa Kitô, biết “đổ máu”, tức là biết ra khỏi mình, thôi ích kỷ, thôi lo cho bản thân, biết buông tay cho Thần Khí… thế giới này sẽ bớt khổ đau. Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy là rượu mới trong bầu da mới, tức là biết sống tinh thần “đổ máu” của Chúa Kitô: sống vì Vinh Danh Chúa, để trở nên hạnh phúc và bình an cho người khác!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng ban ân sủng và kêu gọi con ‘trải nghiệm một sự biến đổi’ bên trong. Xin cho con can đảm đối mặt với những gì đang cản trở con trở nên một tạo vật mới, một tạo vật Chúa muốn con trở thành”, Amen.

(Tgp. Huế)