Cha Giovanni Scalese của dòng Bácnabê, người đứng đầu Miền Truyền Giáo Tự Trị (Mission sui iuris) ở Afghanistan, đã trở về quê hương Italia sau khi thủ đô Afghanistan sụp đổ, nhưng suy nghĩ của ngài vẫn hướng về Giáo Hội địa phương mà ngài buộc phải bỏ lại.

“Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện cho Afghanistan. Chúng tôi không thể bỏ rơi đất nước này và những người đang đau khổ của nó”, Cha Scalese nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 26 tháng 8 với SIR, hãng thông tấn của hội đồng giám mục Ý.

Cha Scalese nằm trong số hàng nghìn người nước ngoài phải chạy trốn khỏi đất nước sau khi Taliban, một phong trào Hồi giáo cực đoan chiếm được Afghanistan hôm 15 tháng 8.

Ngài cùng với năm nữ tu Thừa sai Bác ái và 14 trẻ em mồ côi, khuyết tật và thanh thiếu niên được họ chăm sóc, đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fiumicino của Rome vào ngày 25 tháng 8.

Theo báo cáo của tờ La Repubblica của Ý, những đứa trẻ mồ côi, trong đó có nhiều em phải ngồi xe lăn, ở độ tuổi từ 6 đến 20.

“Tôi đã nói và tôi đã làm được,” Cha Scalese nói với tờ báo Ý. “Tôi sẽ không bao giờ trở lại Ý nếu không có những đứa trẻ này. Chúng tôi không thể để mặc các em ở đó”.

Sự hiện diện của Kitô Hữu ở Afghanistan có từ thời các thánh Tông đồ thành lập Giáo hội ở Phương Đông, nhưng ngày nay còn rất ít. Người Công Giáo chỉ lên đến vài trăm người ở quốc gia chủ yếu là Hồi giáo này. Nhà thờ Công Giáo duy nhất, gọi là Nhà thờ Thánh Phaolô, được thành lập vào những năm 1930, là nhà nguyện tại đại sứ quán Ý ở Kabul. Các Giáo sĩ thường trú tại ngôi thánh đường này - thường được gọi là các dòng Thánh Bácnabê – đã đến đây vào năm 1922.

Năm 2002, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập một Miền Truyền Giáo Tự Trị cho Afghanistan, chỉ vài tháng sau khi Hoa Kỳ dẫn đầu cuộc xâm lược đất nước này sau vụ 11/9 và sau bọn Taliban bị lật đổ. Miền Truyền Giáo Tự Trị là một hình thức tài phán thấp hơn Miền Phủ Doãn Tông Tòa (Apostolic prefecture) và Miền Giám Quản Tông Tòa (Apostolic vicariate), trong một khu vực có rất ít người Công Giáo.

Năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Scalese làm Giám Quản Miền Truyền Giáo tại Afghanistan. Thánh Gioan Phaolô II, với tư cách là giáo hoàng, đã thiết lập Miền Truyền Giáo “sui iuris” tại Afghanistan vào tháng 5 năm 2002, do Giáo sĩ Thường trực của Thánh Phaolô, được gọi là các Cha Dòng Bácnabê, lãnh đạo.

Cha Scalese nói với SIR rằng mặc dù ngài “cảm thấy lo ngại” sau khi Taliban chiếm thủ đô, nhưng ngài cảm thấy an toàn khi ở bên trong đại sứ quán.

“Bên ngoài cổng đại sứ quán của chúng tôi đầy quân Taliban, những kẻ, nếu họ muốn làm hại chúng tôi, có thể đã làm như vậy. Nhưng hoàn toàn không có chuyện gì xảy ra. Tôi lo lắng hơn về những nhà truyền giáo của các tổ chức bác ái, là những người vẫn ở trong nhà của họ và do đó, dễ bị nguy hiểm hơn”.

Theo các thỏa thuận giữa Ý và Taliban, đại sứ quán Ý đã có thể đưa Cha cùng với năm nữ tu Thừa sai Bác ái và 14 trẻ em ra sân bay Kabul bay đến Kuwait trước khi bay về Rôma.

Cha Scalese nói với SIR rằng trong bảy năm ở Afghanistan, ngài không mong đợi “một kết luận đột ngột và bi thảm như vậy”.
Source:Catholic News Service