1. 40,000 người Công Giáo hành hương Đức Mẹ Czestochowa ở Ba Lan

Gần 40,000 người hành hương Công Giáo đã đi bộ, đi xe đạp và cưỡi ngựa để đến đền thờ Đức Mẹ Jasna Góra ở Częstochowa, Ba Lan nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đó là cuộc hành hương đi bộ truyền thống để tôn kính một bức tượng Đức Mẹ Đen của Częstochowa được đặt trong đền thờ có từ thế kỷ 17.

Trong số những người hành hương thực hiện chuyến đi truyền thống này có Đức Cha Marek Solarczyk của Radom, Ba Lan, là người đã giúp hướng dẫn cuộc hành hương đi bộ hàng năm lần thứ 43 của giáo phận ngài.

Ngoài việc quan tâm đến nhu cầu tâm linh của khách hành hương, vị giám mục còn hỗ trợ việc đánh thức vào buổi sáng bằng cách thổi kèn kêu gọi thức dậy cầu nguyện trong suốt cuộc hành trình khoảng 100 dặm.

Một nhóm hành hương khác đi đến đền thờ Đức Mẹ trên lưng ngựa. Cuộc hành hương hàng năm lần thứ 22 của các kỵ sĩ đã đi 250 dặm trong suốt 11 ngày từ làng Zaręby Kościelne ở miền đông Ba Lan.

“Chúng tôi đi qua các thị trấn và làng mạc của chúng tôi, với một biểu ngữ luôn mở rộng mang hình ảnh của Đức Mẹ Ostra Brama, Đấng bảo trợ của các kỵ sĩ. Đó là một lời cầu nguyện của chúng tôi,” Cha Andrzej Dmochowski nói với Văn phòng Báo chí Jasna Góra.

Tổng cộng, 185 nhóm đạp xe, 133 nhóm đi bộ và 13 nhóm chạy bộ đã hành hương đến Jasna Gora trong cuộc hành hương truyền thống này.

Các đoàn hành hương thường tính toán sao cho họ đến được đền thánh Đức Mẹ vào trước Lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào ngày 15 tháng 8.

Ngày này có một ý nghĩa đặc biệt đối với nhiều người Công Giáo Ba Lan, những người coi đó là ngày kỷ niệm “Phép lạ ở Vistula”.

Năm 1920, Lênin xua hồng quân Liên Sô tấn công Ba Lan. Quân Ba Lan liên tục rút chạy tán loạn trước sức tấn công vũ bão của đối phương. Trước đại họa đất nước bị chìm trong họa vô thần, hàng giáo sĩ Ba Lan kêu gọi anh chị em cầu nguyện đặc biệt với Đức Mẹ nhất là khi gần đến ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngày 12 tháng Tám, 1920, hồng quân Liên Sô do Nguyên Soái Mikhail Tukhachevsky lãnh đạo tạo thành 2 gọng kềm tiến đánh thủ đô Warsaw và thành phố Modlin Fortress. Tình thế gần như tuyệt vọng đối với người Ba Lan.

Tuy nhiên, một ngày sau Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, là ngày 16 tháng Tám, 1920, tướng Józef Piłsudski của Ba Lan mở cuộc phản công từ phía Nam thủ đô Warsaw. Hồng quân Liên Sô đại bại, rút chạy tán loạn về phía Đông liều lĩnh bơi qua sông Neman để thoát thân. Trong một ngày duy nhất, hơn 10,000 quân Liên Sô tử trận, 500 bị mất tích dưới dòng sông Neman đang chảy như thác lũ, 30,000 quân nhân bị thương và trầm trọng nhất là 66,000 quân nhân bị bắt sống tại mặt trận. Tướng Józef Piłsudski, một quân nhân chuyên nghiệp, đã tạo ra một chiến công hiển hách lưu danh hậu thế. Nhưng ông là một người khiêm nhường, và đầy đức tin. Ông cho rằng chính nhờ Đức Mẹ và niềm tin vào Đức Mẹ mà quân Ba Lan từ tình trạng đang xuống tinh thần trầm trọng đã có thể đánh một trận oai hùng như vậy.

Thừa thắng xông lên, quân Ba Lan lần lượt thắng hết trận này sang trận khác, quét sạch quân Liên Sô ra khỏi bờ cõi đất nước. Cuối năm đó, Lênin đã phải nuốt nhục ký hiệp ước với Ba Lan.

Đại sứ Anh quốc tại Ba Lan là ông Edgar Vincent nhận xét rằng cuộc chiến ngày 16 tháng Tám, 1920 là cột mốc lịch sử. Nhờ cuộc chiến đó, phần còn lại của Âu Châu đã thoát khỏi mưu đồ bành trướng chủ nghĩa cộng sản của Lênin.
Source:Catholic News Agency

2. Một giáo xứ Tây Ban Nha thu gom thuốc tây để gửi đi Cuba

Một giáo xứ ở thủ đô Valencia đang chuẩn bị các chuyến hàng dược phẩm để gởi đến Cuba nhờ lòng hảo tâm của hàng trăm người muốn giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng trên hòn đảo Caribê này.

Cha Olbier Hernández, một linh mục Cuba của Tổng giáo phận Valencia, đã tổ chức một chiến dịch viện trợ nhân đạo cho Cuba để giúp đáp ứng nhu cầu.

Ngài là cha sở của giáo xứ San Miguel de Soternes ở Mislata, một phần của Valencia. Ngài đang “quyên góp thuốc men, khẩu trang, áo choàng và ống tiêm, đóng góp tài chính và cả vali nữa, vì theo cách đó chúng tôi không phải mua và có thể dùng số tiền đó để mua thuốc”.

“Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị huyết áp” rất cần thiết nhưng “anh chị em có thể tặng đồ vệ sinh cá nhân và đồ hộp thực phẩm khó hư hỏng”.

“Chúng tôi tiếp tục quyên góp thuốc men trong giáo xứ, và chúng tôi cũng đang yêu cầu các nhà thuốc, chủ sở hữu hoặc bạn bè của họ cộng tác”, vị linh mục giải thích trên trang web của tổng giáo phận.

Ngài nói thêm rằng “Tình hình ở Cuba rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và phía đông của đất nước, nơi viện trợ nhân đạo ít đến được”.

Hiện tại, do những hạn chế ở Cuba, cách duy nhất để nhận được thuốc men và viện trợ nhân đạo là trong hành lý của hành khách, vì vận chuyển bằng thuyền hoặc máy bay không được phép.

Sau khi các vật phẩm được thu thập, sắp xếp và đóng gói, họ sẽ yêu cầu những du khách có kế hoạch bay đến hòn đảo Caribe từ Madrid hoặc Valencia giúp vận chuyển các gói hàng và giao chúng cho các gia đình, linh mục và bác sĩ đang làm việc với họ.

“Chúng tôi sẽ thanh toán cho trọng lượng vượt quá của những chiếc vali này”, Cha Hernández nói, và kêu gọi tất cả các giáo xứ trong tổng giáo phận giúp đỡ bằng cách “kêu gọi giáo dân quyên góp thuốc men và gửi thuốc cho chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi để đến lấy. Không cần thiết phải phân loại chúng vì chúng tôi có sự giúp đỡ của các bác sĩ Cuba sống ở Valencia, những người đang làm việc với chúng tôi để ghi nhãn và phân loại các loại thuốc”.

“Bất kỳ sự giúp đỡ nào đều là cần thiết ngay bây giờ vì tình hình ở đó rất nghiêm trọng, và vì vậy chúng tôi kêu gọi sự đoàn kết của những người Valencia để không quên người dân Cuba”.

Cha Hernández cho biết chiến dịch này “hiện tại không có ngày kết thúc; nó sẽ kéo dài đến cuối năm và sau tháng 12, chúng tôi sẽ xem tình hình như thế nào và liệu chúng tôi có thể tiếp tục gửi các va li thuốc hay không”.


Source:Catholic News Agency

3. Thánh lễ được cử hành trước các cơ sở phá thai tại Denver bắt đầu giai đoạn mới của thừa tác vụ phò sinh

Những người Công Giáo đã tụ tập trên đường phố ngay trước phòng khám phá thai Planned Parenthood của Denver. Đó là cơ sở phá thai lớn nhất ở Colorado, vào hôm thứ Bảy 14 tháng 8 để khởi động một sáng kiến phò sinh mới có tên 365 Ngày cho Cuộc sống.

Với buổi cử hành này Denver đã tham gia vào một danh sách ngày càng tăng các thành phố ở Hoa Kỳ tổ chức lễ cầu nguyện quanh năm thay vì một chiến dịch mùa thu và mùa xuân kéo dài 40 Ngày.

“Chúa đã ban cho chúng ta thông qua hàng chục ngàn trẻ sơ sinh được cứu khỏi tai họa phá thai. Đây thực là một phép lạ cho thấy cầu nguyện là vũ khí mạnh nhất của chúng ta chống lại cái ác này”, Brad Maddock, một trong những nhà tổ chức của sự kiện ngày 14 tháng 8 tại Denver nói.

“Nếu mười lăm trẻ em ở một trường tiểu học bị sát hại ngày hôm nay thì cộng đồng và các phương tiện truyền thông tin tức của chúng ta sẽ rất phẫn nộ. Nhưng chúng ta đã trở nên tê liệt trước sự giết chóc các thai nhi”.

Trong buổi sinh hoạt song ngữ, Thánh Lễ được diễn ra, và các diễn giả trình bày các chứng từ giữa kinh Mân Côi và kinh Lòng Chúa Thương Xót bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Mục tiêu của chiến dịch 365 Ngày Cho Cuộc Sống là làm chứng cho phẩm giá của cuộc sống và cầu nguyện bên ngoài một phòng khám phá thai được chỉ định mỗi ngày khi nó mở cửa làm ăn. Con số 365 biểu thị một phong trào mới thực hiện các cuộc cầu nguyện quanh năm, thay vì các chiến dịch mùa thu và mùa xuân kéo dài 40 ngày.

Trong khi thánh lễ đang diễn ra, một chiếc xe hơi chở một phụ nữ đến phòng khám phá thai. Người phụ nữ này rẽ vào bãi đậu xe của Planned Parenthood và sau đó bỏ đi. Cô ấy đã đến Marisol, một phòng khám dành cho các phụ nữ Công Giáo muốn được giúp đỡ sinh con.

Đây là dự án mới nhất trong lịch sử lâu dài của hoạt động ủng hộ sự sống ở miền bắc Colorado.

Năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila đã dẫn đầu một cuộc rước Thánh Thể quanh các phòng khám phá thai, với sự tham gia của 1,800 giáo dân. Nhóm đã rước kiệu xung quanh tòa nhà rộng 1,524 mét vuông bảy lần.
Source:Catholic News Agency