Các giáo phận Công Giáo trên khắp Trung Quốc đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm nay, và phải đưa ra các chỉ thị cấm các cuộc hành hương kính Đức Mẹ nhân dịp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Cha Bernardo Cervellera, một linh mục truyền giáo và là một nhà báo, người đã bảo vệ Giáo hội ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua với tư cách là tổng biên tập của AsiaNews, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng:

“Mọi cộng đoàn, mọi giáo phận đều phải tổ chức đại hội, các cuộc hội diễn văn nghệ, và cả những cuộc hành hương đến những địa danh lịch sử của Đảng Cộng sản”.

Hăng hái nhất trong các hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc là Giám Mục Giuse Lý Sơn (Li Shan, 李山) của Bắc Kinh. Trong khi tại Vatican nhiều người coi Lý Sơn là một lựa chọn tốt, Cha Bernardo Cervellera, người từng là Giáo sư tại Hoa Lục đã gọi Lý Sơn là một “tai ương của Giáo Hội tại Trung Quốc.” Thực tế đã cho thấy nhận xét của Cha Cervellera là đúng.

Lý Sơn đã tổ chức một bữa tiệc tại Tòa Giám Mục của mình để các thực khách được mời theo dõi cho bài phát biểu ngày 1 tháng 7 của Đại Đế Tập Cận Bình đánh dấu một trăm năm Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo trang web của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, tại tỉnh Giang Tây, 40 linh mục và tín hữu đã tham dự một hội nghị chuyên đề để nghiên cứu làm thế nào để “thực hiện theo tinh thần” của bài phát biểu do Tập Cận Bình đưa ra. Và những người Công Giáo ở Hồ Bắc đã tổ chức lễ chào cờ và mừng Đảng.

“Nhưng họ bị cấm không được hành hương đến Đức Mẹ Xà Sơn, là thánh địa quốc gia dành cho Đức Mẹ ở Trung Quốc,” Cha Cervellera nói.

Trong một trường hợp thật đau lòng, các tín hữu ở Hồ Bắc đóng tiền tham dự hành hương Đức Mẹ Xà Sơn để tạ ơn sống sót sau đại dịch lại bị chở đi thăm con đường vạn lý trường chinh một cộng sản.

Theo Cha Cervellera, tình hình này cho thấy những thách thức hiện các tín hữu Công Giáo đang phải đối mặt tại Hoa Lục: bọn cầm quyền ra sức o ép dưới sự tiếp tay của nhiều mục tử đang hoạt động không khác gì chó sói.

Trong gần ba năm kể từ khi Tòa thánh ký thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc vào tháng 9 năm 2018, tình hình của những người Công Giáo thầm lặng càng ngày càng trở nên khó khăn.

Cuộc sống “rất khắc nghiệt” đối với họ, Cha Cervellera giải thích.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số hội dòng của các nữ tu bị giải thể, các nhà thờ bị đóng cửa. Chúng tôi đã thấy các linh mục bị đuổi khỏi giáo xứ của các ngài và một số chủng sinh bị cấm học thần học. Các giám mục bị bắt hoặc bị quản thúc tại gia, 24 giờ một ngày”.

Các linh mục Công Giáo tham gia vào Giáo Hội quốc doanh ở Trung Quốc bị yêu cầu ký vào một tờ giấy, trong đó họ hứa sẽ ủng hộ Đảng Cộng sản ở Trung Quốc. Họ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi những nơi thờ tự được công nhận, trong đó trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi không được phép vào.

“Và trên hết, họ phải ca ngợi vinh quang của Đảng Cộng sản”, Cha Cervellera chua chát nói.
Source:Catholic News Agency