Chốn Về Yêu Thương

Nếu xưa kia trên hành trình rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta cũng đã có một điểm dừng là Bê-ta-ni-a; thì hôm nay đây, các tu sĩ thiện nguyện giáo phận Xuân Lộc cũng cần lắm một Bê-ta-ni-a, hay nói khác đi, là một chốn về sau thời gian phục vụ tại tuyến đầu ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Xem Hình

Bởi lẽ, vào buổi sáng họp mặt ngày 27/07/2021, giữa các vị Đại diện Đức cha chánh Giám mục giáo phận Xuân Lộc, Đại diện quý Bề trên và 60 nữ tu thiện nguyện thuộc Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm, Đa Minh Tam Hiệp, Chúa Giêsu Linh Mục và Mến Thánh Giá Xuân Lộc; sau khi được biết cụ thể công tác và các địa điểm phục vụ của 60 chị em nữ tu, tất cả mọi người hiện diện tại hội trường đều được nghe biết thêm về tương lai gần của các thiện nguyện viên tu sĩ này: kể từ ngày mai 28/07/2021, sau khi thực hiện công tác tại các khu cách ly hoặc các điểm lấy mẫu-truy vết, các nữ tu thiện nguyện sẽ được kể vào số những người có khả năng mang mầm bệnh hoặc làm lây nhiễm dịch bệnh; và vì lợi ích cộng đồng, buộc các nữ tu phải thực hiện việc cách ly xã hội. Điều này cũng có nghĩa là: các nữ tu thiện nguyện rất cần một chốn về sau thời gian phục vụ tại tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Vấn đề được đặt ra cho các vị hữu trách bốn Hội dòng cũng như 60 thiện nguyện viên tu sĩ sẽ khởi đầu công tác phòng chống dịch vào ngày 28/07/2021: nơi đâu sẽ là chốn về cho các nữ tu sau hành trình phục vụ? Làm sao để có được một chốn về vừa đảm bảo được lợi ích cộng đồng vừa đem lại lợi ích tâm linh, tinh thần và thể lý cho các nữ tu thiện nguyện? Liệu có được không một Bê-ta-ni-a cho các tình nguyện viên theo sát Đức Kitô trong hoàn cảnh nguy biến, dường như giáp ranh vỡ trận chống Covid trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hôm nay?

Tạ ơn Chúa, mối lo lắng băn khoan này đã được giải quyết nhờ tấm lòng yêu thương quảng đại của Thầy Bề trên Giám tỉnh, quý cha và quý thầy Dòng thánh Gioan Thiên Chúa qua việc sẵn sàng dành cơ sở mới xây dựng – Nhà Lưu Trú Bệnh Nhân của Hội dòng – làm khu cách ly cho các nam nữ tu sĩ thiện nguyện giáo phận Xuân Lộc.

Vâng,

- đã có một “Bê-ta-ni-a thời Covid”, một “chốn về yêu thương” cho các tu sĩ thiện nguyện tại Dòng thánh Gioan Thiên Chúa, nơi Nhà Lưu Trú Bệnh Nhân;

- đã có một khu cách ly bảo đảm hiệu năng phòng chống dịch bệnh và cũng là nơi lý tưởng để các tu sĩ thiện nguyện có thể thực hiện lời khuyên của Thầy Giêsu sau thời gian phục vụ: các con hãy vào nơi tĩnh lặng để nghỉ ngơi và ở lại với Thầy;

- đã có việc trổ sinh và tỏa ngát hương Hoa Nhân ái - Yêu thương – Phục vụ trong vườn thiêng Dòng thánh Gioan Thiên Chúa.

Trong tinh thần nối kết yêu thương-huynh đệ với Quý Thầy Dòng thánh Gioan Thiên Chúa:

- một số chị trong ban Tông đồ Hội dòng và 15 thiện nguyện viên Đa Minh Thánh Tâm, qua sự ủy thác của Bề trên Tổng quyền Maria Madalena, đã đến Nhà Lưu Trú Bệnh Nhân vào đầu giờ chiều ngày 27/07/2021, để cùng Thầy Bề trên Giám tỉnh và “quý Thầy còn sót lại” thực hiện việc chuẩn bị Khu cách ly dành cho các nữ tu thiện nguyện được khai mở ngay buổi chiều 27/07/2021.

- Ba thành viên Dòng thánh Gioan Thiên Chúa: Linh mục An-tôn Nguyễn Chân Hồng, thầy Đaminh Trần Ngọc Nam, thầy Giuse Phạm Ngọc Hạnh và hai thành viên Dòng Đa Minh Thánh Tâm: Nt. Têrêxa Hoàng Thị Thùy Linh, Nt. Ane Thành Đàm Thị Hồng Vân, với sự chấp thuận của quý Bề trên hai Hội dòng, đã tình nguyện thành “người phải cách ly” và cư trú luôn tại Khu cách ly – Dòng thánh Gioan Thiên Chúa để làm thành “đội hậu phương” phục vụ “đội tu sĩ tiền tuyến” trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh;

- Theo sự sắp xếp của Đức Cha Gioan và cha Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc, Cha chánh xứ và giáo dân giáo xứ Thánh Tâm đã sẵn sàng “đốt bếp Lửa Hồng Yêu thương” để thắp sáng Yêu thương, làm ấm lòng và tăng sức cho các nữ tu thiện nguyện qua việc phục vụ các bữa điểm tâm và bữa tối cho chị em trong suốt thời gian trú ngụ tại Khu cách ly tu sĩ - Dòng thánh Gioan Thiên Chúa.

Mọi việc chuẩn bị - đón đoàn đến trú ngụ tại Khu cách ly - Dòng thánh Gioan Thiên Chúa đã được hoàn tất khi bóng chiều đã ngả. Mọi người đều thấm mệt, nhưng tất cả đều vui vì đã nếm hưởng được hương thơm ngọt ngào của Hoa Nhân ái - Yêu thương – Phục vụ, và nhất là: đã được thấy một “Bê-ta-ni-a thời Covid”, một “chốn về yêu thương” tại vùng đất Dòng thánh Gioan Thiên Chúa, giữa lòng Giáo xứ Thánh Tâm - Giáo phận Xuân Lộc.

Nguyện Chúa thương chúc phúc lành, ban ơn phù trợ và liên kết chúng con, những môn đệ Đức Kitô trong sứ vụ phục vụ Nước Thiên Chúa, cách riêng là những sứ vụ mới với những hoàn cảnh thật khó khăn ngặt nghèo của con người và xã hội Việt Nam thời đại dịch hôm nay.

Ghi nhận

Ban Tông đồ Đa Minh Thánh Tâm