Hôm thứ Năm 22 tháng 7, Bộ trưởng Tư pháp Mississippi, Lynn Fitch đã yêu cầu Tòa án Tối cao lật lại hai phán quyết mang tính bước ngoặt của họ về việc phá thai, cho rằng những quyết định đó “có ý nghĩa ràng buộc với quan điểm về sự thật đã lỗi thời hàng thập kỷ”.

Tòa án cấp cao gần đây đã đồng ý xét xử vụ kiện của Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, liên quan đến lệnh cấm của Mississippi đối với hầu hết các ca phá thai tự chọn sau 15 tuần. Các nhà hoạt động của cả hai bên trong cuộc tranh luận về việc phá thai đã cho rằng vụ việc có thể khiến tòa án xem xét lại phán quyết năm 1973 trong vụ Roe kiện Wade theo đó việc phá thai được hợp pháp hóa trên toàn quốc, cũng như quyết định năm 1992 trong vụ Planned Parenthood kiện Casey được xây dựng dựa trên phán quyết Roe kiện Wade.

Tòa án cấp cao dự kiến sẽ xét xử vụ Dobbs vào mùa thu. Trong một thỉnh cầu được gửi lên Tòa án Tối cao hôm thứ Năm, Bộ trưởng Fitch nói rằng phán quyết Roe và Casey tạo ra nhiều câu hỏi hơn là các câu trả lời, và vấn đề phá thai nên được trả lại cho các nhà lập pháp hơn là cho tòa án.

Bộ trưởng Fitch nói rằng thay vì giải quyết tranh luận về vấn đề phá thai, các quyết định trong hai vụ Roe và Casey đã thiết lập “một chế độ quy tắc đặc biệt về luật pháp đối với vấn đề phá thai, phương hại đến các nguyên tắc trung lập lẽ ra phải có của pháp đình”.

Bộ trưởng Fitch nhấn mạnh rằng: “Kết quả là, các cơ quan lập pháp tiểu bang và những người mà họ đại diện, đã trở nên mơ hồ khi thông qua các luật lệ bảo vệ lợi ích công cộng hợp pháp, và các văn bản hướng dẫn giả tạo đã gây ra các cuộc tranh luận quan trọng của công chúng về cách chúng ta, với tư cách là một xã hội, quan tâm đến phẩm giá của phụ nữ và con em của họ”.

“Đã đến lúc Tòa án nơi từng đặt ra quyền này phải trả lại cuộc tranh luận chính trị này cho các nhánh chính trị khác của chính phủ”, cô viết.
Source:Catholic News Agency