Nhiều giám mục Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn về việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của các ngài, sau một Tự Sắc của Đức Giáo Hoàng được công bố hôm thứ Sáu nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng các nghi lễ Latinh truyền thống.

Trong một lá thư gửi cho các linh mục trong tổng giáo phận của ngài, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã nói rằng việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống có thể tiếp tục diễn ra bình thường trong khi ngài nghiên cứu về Tự Sắc Traditionis Custodes mới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tự Sắc của Giáo hoàng, được ban hành vào thứ Sáu và có hiệu lực ngay lập tức, cho phép các giám mục địa phương quyết định cho phép sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962 - bằng tiếng Latinh - trong các giáo phận của các ngài.

Đức Tổng Giám Mục Aquila tuyên bố: “Vào lúc này, tôi cần nghiên cứu thêm tài liệu, tham khảo ý kiến của USCCB, và các Luật sư Giáo luật, trước khi tôi đưa ra quyết định về việc cho phép sử dụng Hình thức Ngoại thường của Thánh lễ và việc thực hiện các tiêu chuẩn được đưa ra trong Tự Sắc”.

Ngài nói thêm: “Tôi không muốn hành động vội vàng đối với tài liệu được nêu, theo cách này hay cách khác, vì những hạn chế này là rất lớn.” Ngài thông báo với các linh mục rằng ngài sẽ làm rõ vấn đề trong một email sau ba tuần nữa.

“Cho đến lúc đó, mọi thứ có thể tiến triển và mọi sự có thể trở nên rõ ràng hơn,” ngài nói.

Các giám mục khác từ khắp Hoa Kỳ đã đưa ra các tuyên bố hoặc phản hồi theo cách tương tự vào cuối tuần và sang ngày thứ Hai. Các ngài cho biết sẽ nghiên cứu về Tự Sắc trong khi cho phép tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Tự Sắc mới của Đức Thánh Cha đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với Tự Sắc Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, trong đó vị Giáo Hoàng người Đức thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được dâng Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1962, do Giáo hoàng Gioan 23 ban hành. Tự Sắc Traditionis Custodes tuyên bố rằng giám mục có “thẩm quyền hoàn toàn” trong việc cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống trong giáo phận của mình.

Ngoài ra, trong các giáo phận có các nhóm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, Giám Mục bản quyền phải bảo đảm rằng các nhóm này không phủ nhận hiệu lực của Công đồng Vatican II. Các giám mục phải chỉ định các địa điểm và thời gian có thể cử hành các Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 - nhưng không được cử hành tại các nhà thờ giáo xứ. Các bài đọc trong Thánh lễ phải bằng bản ngữ.

Đức Cha Frank Caggiano của Bridgeport hôm thứ Hai đã yêu cầu tất cả các linh mục dâng Thánh lễ Latinh Truyền thống - bao gồm cả các thánh lễ tư – phải viết thư trực tiếp cho ngài để xin phép tạm thời. Ngài tuyên bố rằng ngài sẽ cấp năng quyền tạm thời cho các Thánh lễ Latinh Truyền thống, và hy vọng sẽ ban hành các chuẩn mực để thực hiện tài liệu này vào cuối tháng 9.

Như CNA đã đưa tin, các tổng giáo phận của Thành phố Oklahoma và San Francisco, cùng với các giáo phận Arlington và Brownsville, đã cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống tiếp tục như bình thường sau Tự Sắc.

Các tổng giáo phận Baltimore, Boston, New Orleans, Philadelphia, và St. Paul-Minneapolis, cũng như các giáo phận Charlotte, Lake Charles, Madison, và Pittsburgh cũng cho phép các linh mục đã cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962 được tiếp tục làm như vậy.
Source:Catholic News Agency