Hôm thứ Bảy, một ngày sau khi Tòa Thánh công bố Tông Thư dưới dạng Tự Sắc Traditionis Custodes, các Giám Mục Công Giáo của Pháp đã bày tỏ “lòng kính trọng” đối với anh chị em giáo dân và các mục tử của các cộng đồng Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Các Giám Mục đã ra một tuyên bố vào ngày 17 tháng 7, một ngày sau khi Đức Giáo Hoàng thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với tông thư Summorum Pontificum năm 2007 của vị tiền nhiệm trong đó Đức Bênêđíctô XVI ban năng quyền cho tất cả các linh mục được cử hành Thánh lễ bằng Sách lễ Rôma năm 1962.

Tự Sắc mới ban hành có hiệu lực ngay lập tức, nói rằng các Giám Mục có “thẩm quyền hoàn toàn” trong việc cho phép hay không cho phép việc sử dụng 1962 Sách Lễ Rôma trong giáo phận của ngài.

Tuyên bố cho biết: “Các Giám Mục của Pháp, cùng với tất cả các tín hữu của giáo phận của các ngài, đã nhận được Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được công bố hôm qua”,.

“Chúng tôi muốn bày tỏ với các tín hữu thường cử hành thánh lễ theo Sách lễ của Thánh Gioan XXIII, và với các mục tử của họ, sự quan tâm của chúng tôi, cùng sự quý trọng mà chúng tôi dành cho lòng nhiệt thành thánh thiện của những tín hữu này, và quyết tâm của chúng tôi cùng nhau tiếp tục sứ mệnh, trong sự hiệp thông của Giáo hội và theo các quy tắc có hiệu lực”.

Các ý kiến của các Giám Mục sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng vì Pháp là một trong những trung tâm hàng đầu thế giới có Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Tuyên bố tiếp tục: “Mỗi Giám Mục sẽ ghi nhớ trong lòng để đáp ứng những thách thức mà Đức Thánh Cha mô tả trong việc thực thi trách nhiệm mà ngài đã nhắc nhở về công lý, bác ái, sự quan tâm đến mọi người và tất cả, trong khi phục vụ cho Phụng Vụ, và sự hiệp nhất của Giáo hội. Điều này sẽ được thực hiện thông qua đối thoại và sẽ mất thời gian”.

“Tự Sắc Traditionis Custodes và bức thư của Đức Thánh Cha gửi các Giám Mục giới thiệu điều này là một lời kêu gọi đòi hỏi toàn thể Giáo hội về một cuộc canh tân Thánh Thể đích thực. Không ai có thể được miễn trừ”.

Các Giám Mục kết thúc sứ điệp của các ngài bằng cách trích dẫn từ Hiến chế Tín lý Lumen Gentium của Công đồng Vatican II về Giáo hội.

“Các Giám Mục cầu khẩn Chúa Thánh Thần để Bí tích Thánh Thể, 'nguồn gốc và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu', hy tế của Chúa và tưởng niệm cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Người, có thể là nơi mà Giáo hội kín múc sức mạnh mỗi ngày để trở thành điều Giáo Hội được kêu gọi trở thành, đó là 'một bí tích hay như một dấu chỉ và một công cụ của sự kết hợp rất chặt chẽ với Thiên Chúa và sự hiệp nhất của toàn thể nhân loại.'"
Source:Catholic News Agency