Trong bản tin đánh đi hôm thứ Hai 19 tháng 7, Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Công Giáo Nazareth ở Mokama, phía đông nam Patna, thuộc bang Bihar, Ấn Độ, đã phải đóng cửa sau vụ tấn công xảy ra vào ngày 16 tháng 7.

Theo báo cáo của nữ tu Anjana Kunnath, Quản lý Bệnh viện Nazareth ở Mokama, một nhóm khoảng 30 người đã tấn công các Nữ tu Bác ái Nazareth, là những người điều hành bệnh viện, và tàn phá Khoa Cấp cứu.

Nhóm này đã đưa một người đàn ông bị thương nặng do đạn bắn, nhưng bác sĩ trực khám người này và xác nhận là anh ta đã chết.

“Đám đông khẳng định rằng người đàn ông vẫn còn nhịp tim. Họ đe dọa và khủng bố các nhân viên y tế, các nhân viên bảo vệ và các bệnh nhân khác”, Sơ Kunnath nói.

Đám đông đánh đập thô bạo nữ tu Aruna Kerketta, là người đang điều hành trong phòng cấp cứu, trong khi “một số cảnh sát từ Mokama khoanh tay làm khán giả trong khi đám đông cư xử bạo lực”.

Bệnh nhân, một người đàn ông 40 tuổi, tên là Pankaj Kumar Singh, bị bắn chết trên đường đi làm về trên một chiếc xe máy. “Thật là bi thảm khi đột ngột mất đi một thanh niên như thế. Nhưng việc khủng bố y tá và bác sĩ đang làm nhiệm vụ cũng bi thảm không kém,” Sơ Kunnath nói với cảnh sát.

Hiện bệnh viện chỉ còn có thể điều hành dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú và nội trú dành cho các sản phụ.

Chị Kunnath nhấn mạnh: “Bệnh viện của chúng tôi phục vụ người dân địa phương, không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào”.

Bệnh viện Nazareth bắt đầu hoạt động từ năm 1948 với 25 giường bệnh và dần dần phát triển lên 150 giường vào năm 1965. Nhà dòng, có trụ sở tại Kentucky, Hoa Kỳ, đã khởi xướng dự án này theo lời mời của Đức Giám Mục Patna và các tu sĩ Dòng Tên địa phương. Năm 1984, bệnh viện được mở rộng để trở thành một cơ sở 280 giường với sự giúp đỡ của một cơ quan tài trợ của Đức. Các Nữ tu Bác ái Nazareth cũng đã khởi động một số dự án y tế như “Mahila Mandals”, một chương trình chủng ngừa, một chương trình kiểm soát bệnh lao và bệnh phong. Năm 2004, bệnh viện đã mở trung tâm chăm sóc cộng đồng để điều trị bệnh nhân AIDS. Trong hơn 70 năm, bệnh viện đã điều trị cho hàng trăm nghìn người, hầu hết là người nghèo, đến từ nhiều quận ở Bihar, Tây Bengal và thậm chí cả biên giới Nepal. Bệnh viện cũng tổ chức các khóa đào tạo y tá và nhân viên y tế.
Source:Fides