Khi Đức Thánh Cha Phanxicô công du Slovakia vào tháng 9, một trong những điểm dừng chân của ngài sẽ là thành phố Prešov. Nằm ở phía đông, thành phố này là một phần của Vương quốc Hung Gia Lợi cho đến giữa thế kỷ 20, và là nơi sinh sống của hơn 200,000 người Công Giáo Ruthen Byzantine.

Dù lịch trình chính thức của chuyến thăm vẫn chưa được công bố, theo một nguồn tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể sẽ cử hành Phụng vụ thánh theo nghi thức Byzantine trong khi ngài ở Prešov vào ngày 14 tháng 9.

Giáo Hội Công Giáo Ruthen là một trong 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh.

Vào tháng 4, người Công Giáo Byzantine ở Slovakia và trên toàn thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 375 Liên minh Uzhhorod, một thỏa thuận đưa Giáo Hội Chính thống Ruthen hiệp thông với Đức Giáo Hoàng sau gần sáu thế kỷ ly giáo.

Năm 1996, Thánh Gioan Phaolô II đã viết một lá thư nhân kỷ niệm 350 năm thành lập Liên minh Uzhhorod.

Ngài cho biết sự hợp nhất “tạo nên một thời điểm quan trọng trong lịch sử của một Giáo hội mà bằng hành động đó đã tái thiết lập sự hiệp nhất đầy đủ với Giám Mục Rôma. Do đó, điều rất dễ hiểu là tôi cũng tham gia tạ ơn Thiên Chúa với tất cả những ai vui mừng khi tưởng nhớ sự kiện quan trọng đó”.

Vào ngày 24 tháng 4 năm 1646, tại nhà thờ của lâu đài Uzhorod, 63 linh mục nghi lễ Đông phương tại Mukacheve, do linh mục Parthenius Petrovyc dẫn đầu, trước sự hiện diện của Đức Cha George Jakusics, Giám Mục giáo phận Eger, đã được hiệp thông đầy đủ với Ngai Tòa thánh Phêrô.”
Source:Catholic News Agency