Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện một chuyến tông du ngắn tới Scotland 'trong tháng 11

(Tin CAN)

Glasgow, Scotland, ngày 12 tháng 7 năm 2021, một phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Scotland hôm thứ Hai cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Scotland “một chuyến tông du ngắn” vào tháng 11 tới.

Đức Thánh Cha dự kiến sẽ tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tổ chức (COP26) sẽ diễn ra tại Glasgow vào ngày 1-12 tháng 11.

Người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Scotland cho biết: “Đức Thánh Cha sẽ tới Scotland một thời gian rất ngắn, để tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26).

“Mặc dù có nhiều cuộc họp mục vụ, đại kết và liên tôn cũng đang chờ đợi ĐTC, nhưng vì thời gian rất hạn hẹp, ĐTC không thể tham dự được”.

Trong chuyến viếng thăm Vatican vào tháng 5, ngoại trưởng John Kerry, đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đã cho hay Đức Thánh Cha “có ý định tham dự” Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Kerry đã gặp riêng Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 15 tháng 5. Trong một video clip do Vatican phát hành, có thể nghe thấy ngoại trưởng Kerry nói với các nhân viên của mình rằng “việc gặp gỡ ĐTC là việc đầu tiên ông muốn thực hiệp trước khi gặp các nguyên thủ quốc gia”.

Một "hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới" dự kiến diễn ra vào ngày 1-2 tháng 11, hai ngày khai mạc của Đại hội.

Tháng trước, Vatican đã công bố kế hoạch hợp tác trước sự quy tụ của các nhà khoa học và lãnh đạo các tôn giáo trên thế giới trước Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26).

“Niềm tin và Khoa học: Hướng tới Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26)” sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 10 tại Vatican. Sự kiện này đang được các Đại sứ quán Anh và Ý tổ chức ở Tòa thánh.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 17 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Thánh bộ Ngoại giao của Tòa Thánh, cho biết “có nhiều khả năng” Đức Thánh Cha sẽ tham dự cuộc họp tháng 10, vì những cam kết của ngài về vấn đề biến đổi khí hậu.

Vatican chưa có thông báo chính thức nào về việc Đức Thánh Cha sẽ tới Glasgow vào tháng 11.

Đức Thánh Cha Phanxicô hiện đang hồi phục trong bệnh viện sau cuộc phẫu thuật đại tràng.

Người phát ngôn cho biết: “Các giám mục Scotland cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô mau hồi phục sau ca phẫu thuật.

Các ngài “đã viết thư cho Đức Thánh Cha, đảm bảo với ngài về sự chào đón nồng nhiệt, khi ngài đến tham dự Hội nghị, và các ngài trông chờ được chào đón ĐTC ở Glasgow.