Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho chạy hàng tít lớn: “Cha Stan Swamy bị giết bởi chín tháng tù”.

Cha Stan Swamy đã qua đời hôm 5 tháng 7, sau khi ngài bị bắt giữ cách đây 9 tháng vì tội khủng bố, một tội danh vô lý mà các thành phần Ấn Giáo cực đoan gán cho ngài vì ghen tức trước các thành quả trong công việc bác ái ngài dành cho những sắc dân thiểu số. Ngài hưởng thọ 84 tuổi.

Vào cuối tháng 5, một tòa án đã cho phép linh mục Dòng Tên được chuyển từ nhà tù Taloja đến bệnh viện Thánh Gia ở Mumbai khi ngài đã ở trong tình trạng sức khỏe quá kém.

Khi tình trạng của anh ấy trở nên tồi tệ hơn vào ngày 4 tháng 7, ngài đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, đơn xin trả tự do của ngài vẫn được đưa ra trước tòa án. Cái chết đã đến trước.

Cha Stanislaus D'Souza, giám tỉnh Dòng Tên ở Ấn Độ, đã ra thông báo sau về cái chết của giáo sĩ.

“Với cảm giác đau đớn, thống khổ và hy vọng, chúng tôi đã tiễn Cha Stan Swamy, 84 tuổi, đến nơi ở vĩnh hằng vào ngày 5 tháng 7 năm 2021.”

Bây giờ cha ấy đang ở với “tác giả của sự sống, Đấng đã giao phó cho cha ấy một sứ mệnh làm việc giữa những người thiểu số, người cùng đinh và các cộng đồng bị thiệt thòi khác để người nghèo có cuộc sống với đầy đủ, với phẩm giá và danh dự”.

“Dòng Tên, vào lúc này, tái cam kết tiếp tục di sản của Cha Stan trong sứ mệnh đòi hỏi công lý và hòa giải. Các chi tiết về tang lễ sẽ sớm được thông báo”.

Mặc dù đã lớn tuổi và mắc bệnh Parkinson nặng, cha Swamy đã bị Cơ quan Điều tra Quốc gia của Ấn Độ bắt giữ vào ngày 8 tháng 10 năm 2020 tại Jharkhand, nơi ngài đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ quyền của các cộng đồng bộ lạc địa phương trước một số tay tài phiệt trong vùng.

Vào năm 2018, các cuộc đụng độ đã diễn ra trong lễ kỷ niệm trận chiến Bhima Koregaon. Vị linh mục Dòng Tên, cùng với 15 nhà hoạt động khác, bị cáo buộc có liên hệ với quân du kích thân Mao.

Cha Swamy kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, cho rằng một số tài liệu đã được cài vào máy tính của ngài để đưa ra các cáo buộc sai trái chống lại ngài. Nhiều lần tòa án ở Mumbai đã từ chối đơn xin tại ngoại của vị linh mục.

Chỉ sau khi nhiễm COVID-19 trong tù, ngài mới được chuyển đến bệnh viện Thánh Gia.

Ngày 22 tháng 5, chính quyền Ấn làm khó dễ không muốn ngài được điều trị ở bệnh viện Thánh Gia là bệnh viện Công Giáo. Họ buộc ngài phải chuyển đến một bệnh viện công. Ngài từ chối, tố cáo nhà cầm quyền Ấn Độ đã đầu độc ngài, và yêu cầu được chết giữa những người Công Giáo.

“Trong tám tháng qua tất cả các chức năng của cơ thể của tôi đã bị suy thoái chậm chạp nhưng đều đặn. Nhà tù Taloja đã đưa tôi đến tình trạng tôi không thể viết hoặc tự mình bước đi”.

“Tôi yêu cầu các ông xem xét lý do tại sao và làm thế nào tình trạng sức khỏe của tôi lại bị suy giảm như thế. Dù thế nào, tôi muốn có thể ở bên người của tôi”.
Source:Asia News