1. Thương vong kinh hoàng của hàng giáo sĩ Ấn Độ: 204 linh mục, 212 nữ tu và 3 giám mục qua đời.

Theo thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Giáo Hội Công Giáo tại Ấn Độ tri ân dấn thân truyền giáo, sự trao ban chính mình, sự hy sinh cao cả của các linh mục và nữ tu đã chết vì Covid-19 vì họ đã không ngần ngại thực hiện các công việc mục vụ và các dịch vụ xã hội của mình cống hiến toàn diện cho những người bệnh và những người đau khổ.

Tính đến ngày 30 tháng 5, 204 linh mục, 212 nữ tu và 3 giám mục qua đời. Cha Suresh Mathew, linh mục dòng Phanxicô Capuchin và là một nhà báo, tổng biên tập tạp chí tiếng Anh “Indian Currents” chịu trách nhiệm theo dõi tình hình ở cấp quốc gia và thiết lập danh sách các linh mục, nữ tu và giám mục đã chết vì Covid- 19, nói với thông tấn xã Fides: “Hầu hết các linh mục và nữ tu đã chết là những vị sống ở những vùng nông thôn để thực hiện công việc mục vụ và không được tiếp cận với các dịch vụ y tế kịp thời”.

Ấn Độ có khoảng 30,000 linh mục Công Giáo, bao gồm cả các linh mục triều và các linh mục dòng. Số các nữ tu là khoảng 103,000 người. Trong số các tu sĩ đã qua đời của nhiều dòng, 36 tu sĩ Dòng Tên, là những vị đang tham gia vào việc phục vụ cho sự thăng tiến con người giữa những người nghèo, người bản xứ, bộ lạc, những người bị ruồng bỏ, đã chết vì COVID-19.

14 nữ tu của dòng Thừa sai Bác ái Mẹ Têrêxa thành Calcuatta đã mất mạng vì virus Tầu độc địa. Nhiều nữ tu đã chết khi đang tích cực tham gia vào thừa tác vụ của mình.

Cha Suresh Mathew cho biết: “Các chị bị nhiễm bệnh khi làm nhiệm vụ trong bệnh viện. Một số linh mục cử hành các nghi thức tang lễ hoặc thực hiện các bí tích và trợ giúp tinh thần cho người bệnh. Và, một khi bị nhiễm bệnh, nhiều linh mục của chúng tôi làm việc ở những vùng xa xôi của đất nước đã không được tiếp cận với sự chăm sóc đầy đủ của bệnh viện. Có lẽ, nếu họ ở trong những thành phố có cơ sở hạ tầng y tế tốt hơn, họ đã không mất mạng”
Source:Fides

2. Giám mục Cameroon tố cáo tham nhũng liên quan đến COVID-19

Tuyên bố với tờ Crux, hôm 28 tháng 5, Đức Cha Michael Bibi,

Giám Mục Giám Quản Tông Tòa giáo phận Buea nói: “Tôi cảm thấy đau buồn vì trong thời kỳ như hiện nay, trong lúc phần lớn dân chúng và nhiều quan chức chính phủ cố gắng tìm phương thế để bài trừ Covid-19, mà vẫn có những người cả gan biển thủ công quỹ vốn dành để cứu sinh mạng dân chúng”.

Tại Camerun đã có hơn 1,200 người chết vì đại dịch và 77,000 người bị nhiễm Coronavirus. Đức Cha Bibi nói: “Đứng trước thảm trạng như vậy, thật là điều vô nhân đạo khi ăn cắp tiền chống Covid-19. Tôi nghĩ chính phủ Cameroon phải mở cuộc điều tra thích đáng và đưa những kẻ trách nhiệm ra trước công lý. Chúng ta không thể để cho những vụ như vậy được tiếp tục”.

Bộ trưởng y tế Cameroon đang bị phê bình vì thiếu minh bạch trong việc phân phối hàng trăm triệu Mỹ kim viện trợ chống Covid-19. Phe đối lập và một số cơ quan viện trợ quốc tế, tố cáo một số quan chức trong chính quyền Cameroon về tội biển thủ viện trợ chống dịch.

Đứng trước làn sóng phê bình gia tăng, hồi đầu năm nay, tổng thống Paul Biya đã ra lệnh cho bộ tư pháp mở cuộc điều tra. Trong khi đó, một phúc trình dài 23 trang, do Ban điều tra của tối cao pháp viện bị tiết lộ cho báo chí địa phương, ngày 20 tháng 5 vừa qua, cho thấy có những điều sai trái về việc quản lý 382 triệu Mỹ kim tiền viện trợ chống Covid-19.

Ban điều tra của Tối cao pháp viện Cameroon cáo buộc bộ y tế và bộ nghiên cứu khoa học và canh tân về ba mươi lỗi lầm trong việc quản trị và đề nghị thi hành mười biện pháp có thể đưa tới những cuộc điều tra về tội phạm. Cả hai bộ vừa nói đã phủ nhận các cáo buộc của Tối Cao Pháp Viện.

Đức cha Bibi tố rằng “nạn tham nhũng càng gia tăng vì chính quyền Cameroon không có những biện pháp hữu hiệu để đưa các thủ phạm ra trước công lý”. Theo Đức Cha, phương thế duy nhất là sự hoán cải tâm hồn để nhổ bỏ vấn đề đã ăn sâu tại đất nước Cameroon này”.
Source:Crux

3. Liên Hội đồng Giám mục Âu châu cầu nguyện cho Li Băng

Trong thông cáo công bố hôm 31 tháng 5 vừa qua, Liên Hội đồng Giám mục Âu châu, qui tụ ba mươi bốn Hội đồng Giám mục tại đại lục này, cho biết các ngài ủng hộ tiếng kêu của Hội đồng các Thượng phụ và giám mục tại Li Băng, mời gọi lương tâm của các quốc gia và các vị trách nhiệm, làm sao để thế giới đừng quên thảm trạng hiện nay tại Li Băng và đừng giả điếc trước những tiếng kêu của người nghèo khổ.

Để tái lập công lý, cần nhìn nhận căn tính của cá nhân, tập thể và quốc gia, tôn trọng các giá trị tôn giáo và dân sự của truyền thống Li Băng, hỗ trợ sự phục hồi kinh tế và tái thiết cấu trúc xã hội được tạo nên bằng đối thoại và sự sống chung hòa bình giữa các tôn giáo, các nền văn hóa và xã hội khác nhau. Tất cả cần được tiến hành mà không có những điều kiện áp đặt từ bên ngoài”.

Hôm 30 tháng 5 vừa qua, Đức Hồng Y Bechara Rai, Thượng phụ Công Giáo Maronite, tái lên tiếng phê bình các giới lãnh đạo chính trị và nhà cầm quyền Li Băng tỏ ra bất lực, từ hơn mười tháng qua, không thành lập được một chính phủ ổn định, có uy tín và độc lập.

Đức Hồng Y Rai đặt câu hỏi: “Phải chăng chính quyền Li Băng đang âm mưu chống lại chính dân của mình, trong khi đất nước này càng lún sâu trong cuộc khủng hoảng kéo dài từ gần hai năm nay?” Nhắc đến những khó khăn ngày càng gia tăng mà dân chúng phải chịu, Đức Hồng Y Rai nói: “Dân chúng Li Băng vô tội về thái độ của nhà nước và các giới chính trị nói chung. Người dân đang nói với các chính quyền thế giới có thể ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng tại Li Băng này rằng: người dân Li Băng đáng được giúp đỡ vì họ đáng sống”.

Đằng sau cuộc khủng hoảng hiện nay tại Li Băng, có cuộc đụng độ chính trị cá nhân giữa tổng thống Michael Aoun và thủ tướng được chỉ định Saad Hariri. Sự bất đồng giữa hai nhân vật này đã ngăn cản việc thành lập một chính phủ cho Li Băng. Đàng khác, cần có chính phủ mới thì quốc tế mới có thể trợ giúp kinh tế và tài chánh cho đất nước này, các viện trợ bị ngưng lại vì chính quốc khủng hoảng tại Li Băng.
Source:Asia News

4. Đức Giáo Hoàng củng cố bộ luật hình sự trong giáo luật

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tông hiến, tên là Pascite Gregem Dei, nghĩa là Chăm sóc Đoàn Chiên Chúa, nhằm cải cách phần giáo luật liên quan đến các tội phạm cá nhân.

Văn kiện ngày 1 tháng 6 về cơ bản sửa đổi Quyển VI của Bộ Giáo luật, và yêu cầu các giám mục và các bề trên các dòng phải hành động ngay lập tức khi tội phạm xảy ra — thay vì nấn ná lựa chọn một hình thức kỷ luật.

Trong số các tội phạm được liệt kê trong Quyển VI được sửa đổi là tội lỗi lạm dụng tình dục những người trưởng thành dễ bị tổn thương và “dụ dỗ” trẻ vị thành niên. Những tội ác này được xác định rõ ràng, trong một nỗ lực quyết liệt nhằm loại bỏ những điều không chắc chắn về thời điểm nên viện dẫn luật hình sự của Giáo hội.

Luật mới cũng cho phép một giám mục bị cách chức nếu ngài phạm tội “sơ suất đáng trách” trong việc xử lý các khiếu nại lạm dụng.

Giải thích sự cần thiết của những điều khoản mới này, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng những điều khoản này là nhằm mục đích “giảm thiểu số trường hợp mà việc áp dụng hình phạt được để cho các nhà chức trách quyết định”. Việc các giám mục không có hành động dứt khoát — ngay cả khi các quy định hiện hành của giáo luật đã cho họ quyền kỷ luật các giáo sĩ có tội — đã làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Đi sâu vào điểm này, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng “sự cẩu thả của một mục tử trong việc sử dụng hệ thống hình phạt chứng tỏ rằng ngài không hoàn thành chức năng của mình một cách chính xác và trung thành”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “lòng bác ái đòi hỏi các mục tử phải nhờ đến hệ thống hình sự thường xuyên khi cần thiết, ghi nhớ ba mục đích khiến nó trở nên cần thiết trong cộng đồng giáo hội, đó là phục hồi các yêu cầu của công lý, sửa đổi người phạm tội, và đền bù các vụ tai tiếng”.

Tại một cuộc họp báo ở Vatican để giới thiệu các cải cách trong luật hình sự mới của Bộ Giáo luật, Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Giải thích Văn bản Luật, nói rằng việc sửa đổi là cần thiết để chống lại “bầu không khí lỏng lẻo” đã phát sinh do một sự hiểu lầm về bản chất thực sự của lòng thương xót.

Đức Cha Juan Ignacio Arrieta, thư ký của cùng một Hội đồng, là cơ quan cao nhất của Vatican về việc giải thích giáo luật, đã nhận xét rằng “các giám mục phản ứng khác nhau trước những tình huống tương tự”. Vatican đã phải chịu áp lực nặng nề trong nhiều năm để bảo đảm rằng các giám mục phản ứng hiệu quả với các khiếu nại lạm dụng.

Các phương tiện truyền thông đưa tin về tài liệu này chỉ tập trung vào việc giải quyết các tội phạm lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng các sửa đổi trong Quyển VI bộ giáo luật cũng đề cập đến các loại tội phạm khác. Ví dụ, các hành vi sai trái về tài chính như tham ô đồ dùng của nhà thờ, hành vi này sẽ bị truy tố như một hành vi vi phạm giáo luật.

Cũng có những tội chống lại các bí tích và chống lại giáo lý của Giáo hội được coi là tội phạm giáo luật. Bộ luật quy định trừng phạt những người vi phạm bí mật Tòa Thánh, những người tham gia vào các hình thức báng bổ Bí tích Thánh Thể, hoặc những người tham gia vào một buổi lễ phong cho phụ nữ làm linh mục.

Các điều khoản sửa đổi của Bộ Giáo luật có hiệu lực vào ngày 8 tháng 12.
Source:Catholic World News