MẸ THĂM VIẾNG: COVID THÌ VUI THẾ NÀO?

Phụng vụ bảo lễ Mẹ Thăm Viếng là lễ tràn ngập niềm vui. Nhưng Covid bùng phát mạnh làm mất cả vui. Dâng hoa chả được dâng. Muốn thăm viếng nhau cũng không được vì đang thực hiện Chỉ thị 16 nhà nào ở yên nhà đó, không đến nhà ai chơi, không mời ai tới nhà mình! Vậy thì vui thế nào?

Đọc kỹ Lời Chúa trong ngày lễ thì thấy vẫn có thể vui: Vui vì trợ giúp, vui vì có Chúa.

1. Vui vì trợ giúp. Đức Mẹ tới thăm bà Ê-li-sa-bét và ở lại độ 3 tháng, nghĩa là Mẹ ở lại trợ giúp bà mang thai trong lúc tuổi già cho tới khi “mẹ tròn con vuông” thì Mẹ mới ra về. Đi trợ giúp làm cả Mẹ và bà Ê-li-sa-bét đều vui. Giữa dịch Covid-19 này, thì việc trợ giúp lại chẳng đem niềm vui cho người giúp lẫn người nhận hay sao.

2. Vui vì có Chúa. Bài đọc 1 tràn ngập từ ngữ diễn tả niềm vui: “Reo vui lên, hò vang dậy, nức lòng phấn khởi, vui mừng hoan hỷ, nhảy múa tưng bừng, ngày lễ hội.” Tại sao lại vui thế? Thưa vì “Thiên Chúa đang ngự giữa ngươi.” Bài Phúc Âm cũng diễn tả cảnh đầy niềm vui: Con trong bụng bà Ê-li-sa-bét đã nhảy mừng vì được Thân Mẫu Chúa đến thăm. Đức Mẹ cũng “hớn hở vui mừng” vì được Chúa thương, Chúa thưởng, Chúa cứu, Chúa làm cho Mẹ biết bao điều cao cả.

Dịch Covid có thể khiến ta không có niềm vui dâng hoa kính Mẹ, niềm vui thăm hỏi nhau, nhưng Covid lại tạo cho ta niềm vui trợ giúp nhau, lại giúp ta niềm vui xích lại gần Chúa, cảm nghiệm rõ hơn Chúa đang ở cùng gìn giữ che chở ta. Amen.