Trong một diễn biến đáng mừng, Thủ tướng Micheál Martin đã xác nhận rằng một lệnh cấm gây tranh cãi về việc cử hành các thánh lễ có giáo dân tham dự sẽ được dỡ bỏ vào ngày 10 tháng 5. Điều này có nghĩa là người Công Giáo sẽ được tự do tham dự Thánh lễ mà không sợ bị kết tội hình sự.

Trong suốt 30 tuần qua, các tín hữu Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan đã bị cấm tham dự Thánh lễ trong suốt 27 tuần. Chính phủ Ái Nhĩ Lan gần đây còn đưa ra những lời cảnh cáo kết tội hình sự với các linh mục và những người tham dự Thánh lễ, với án tù nhẹ nhất là sáu tháng.

Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin đã mô tả các điều khoản hình sự là vừa “hà khắc” vừa “khiêu khích”.

Trong một bài phát biểu trước quốc gia vào tối thứ Năm 29 Tháng Tư, ông Martin xác nhận rằng lệnh cấm này sẽ tiếp tục trong gần hai tuần nữa, nhưng kể từ ngày 10 tháng Năm, cử hành các thánh lễ có giáo dân tham dự sẽ được cho phép.

Tuy nhiên, số lượng sẽ bị giới hạn ở mức tối đa là 50 người bất kể mọi người đã được tiêm phòng hay chưa và bất chấp quy mô của nhà thờ.

Giới hạn tối đa 50 người cũng được áp dụng cho tang lễ và lễ cưới, tuy nhiên tiệc cưới phải chỉ giới hạn ở mức 6 người nếu diễn ra trong nhà và 15 người nếu chiêu đãi ngoài trời.

Chính phủ Ái Nhĩ Lan đã áp đặt những hạn chế hà khắc nhất đối với các cử hành tôn giáo ở Âu Châu và hiện là quốc gia duy nhất trong Liên minh Âu Châu có lệnh cấm người dân tham dự các thánh lễ.

Trong khi đó tại Bắc Ái Nhĩ Lan, việc cử hành các thánh lễ có giáo dân tham dự đã được cho phép kể từ ngày 26 tháng Ba.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, doanh nhân Công Giáo Declan Ganley đã thách thức tính hợp hiến của lệnh cấm tại tòa án. Vụ án đã nhiều lần bị hoãn lại, với phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao đưa ra vào ngày 17 Tháng Tư hoãn vụ án đến ngày 18 Tháng Năm.
Source:Irish Catholic