Chúa Nhật Lễ Lá Bước Đi Cùng Đức Giêsu

Phụng vụ Lễ Lá cho chúng ta thấy hai khung cảnh ảnh đối lập nhau. Khởi đầu bằng việc đón rước Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem với bầu khí nhiệt huyết và đầy hân hoan. Đoàn người mừng vui rước lá và không ngớt reo hò: Hoan hô, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa!

Trái ngược lại, ba bài đọc trong Thánh lễ lại diễn tả bối cảnh u sầu, ảm đạm và bi thương. Tất cả đều tập trung về cái chết thê thảm của Chúa Giêsu trên Thập giá. Trong bài Thương khó, dân chúng không ngừng kêu lớn tiếng: Đóng đi nó vào thập giá! Đóng đinh nó vào thập giá!

Diễn biến của Phụng vụ Lễ Lá phần nào diễn tả những biến đổi, nghịch lý mà ta thường đối diện trong cuộc sống. Có khi chính ta còn không nhận ra sự thay đổi đó nơi chính bản thân mình.

Cuộc sống ta có lúc cuộc sống nhẹ nhàng, êm xuôi; nhưng cũng có khi đầy khúc mắc, trắc trở. Đức tin ta có lúc mạnh mẽ, kiên trung, nhưng cũng có khi lạnh nhạt, lệch lạc và đầy nghi ngờ.

Giữa những bộn bề của cuộc sống và sự yếu đuối của phận người, lắm lúc chúng ta không nhận ra những sự thay đổi đó. Hôm nay chúng ta được mời gọi bước đi với Chúa Giêsu để trải nghiệm những thực tại của cuộc sống và tình yêu thẳm sâu của Thiên Chúa.

Bước đi với Chúa Giêsu trong Tuần Thánh này để thấy sự thay đổi của lòng người, những nghịch lý, và bất công trong cuộc sống trần thế này.

Bước đi với Chúa Giêsu để thấy trên cuộc đời không chỉ có đắng cay mà đâu đó còn có hình ảnh của sự giúp đỡ, lòng tha thứ và tình yêu thương.

Và trên hết, bước đi với Chúa Giêsu để thấu suốt và cảm nghiệm tình yêu vô tận và lòng bao dung tha thứ của Thiên Chúa dành cho ta nơi Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô.

Lễ Lá là khởi đầu cho Tuần Thánh – tuần cao điểm của Mùa Chay Thánh, hãy bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình thập giá. Để qua đó, chúng ta không chỉ nhận ra được phận mỏng giòn yếu đuối của mình, nhưng sâu hơn thế, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu tự hiến mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô.

J.B Lê Đình Nam