Ngày 13 và 14 / 3 / 2021, 35 Bạn trẻ Công Giáo - Giáo phận Đà Nẵng, đã băng rừng lội suối đến chia sẻ yêu thương tại thôn Lăng Lương và thôn Răng Chuổi, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Tỉnh Quảng Nam. Đây là “ Chương Trình Vùng Cao Yêu Thương lần thứ 6 “ của Ban trẻ Giáo phận Đà Nẵng, đến làm việc thiên nguyện ở những nơi vùng núi xa xôi hiểm trở tại các xã trong huyện Nam Trà My này.

Hai thôn ( làng): Lăng Lương và Răng Chuổi là Bản làng của anh em sắc tộc Ca Dong, thuộc vùng sâu, núi non hiểm trở, đi lai khó khăn, cách thành phố Đà Nẵng hơn 200 Km về phía tây nam, không điện ( một số ít gia đình có đèn điện năng lượng mặt trời). Người dân chủ yếu sống làm rẫy và trồng rừng, cuộc sống quá khó khăn thiếu thốn cả vật chất, đời sống tinh thần, văn hóa và Tôn Giáo.

Xem Hình

Hàng hóa các Ban chia sẻ lần này gồm những thiết bị thiết yếu cho 2 điểm trường mẫu giáo kết hợp Tiểu học lại 2 Thôn gồm: 2 tủ thuốc y tế với số thuốc cơ bản, 4 kệ để đồ dùng học tập, đồ dùng học sinh, truyện tranh, sách vở, đồ chơi, banh da, cầu lông, …. lưới B40 làm hàng rào quanh trường, 2 hệ thống đèn năng lượng mặt trời, 2 quạt năng lượng. Các Bạn còn tặng cho các trường những dụng cụ cắt tóc cho các em, nấu một bữa ăn ngon. Ngoài ra, các Ban trẻ còn chia sẻ phần quà cho 70 gia đình trong 2 Thôn, phần quà gồm: dụng cụ lao đông dao rựa cuốc xẻng, bột nêm, gạo, đường, muối, dầu ăn, nước mắm, cá khô, cá tươi, xà bông, hạt giống ngô đỏ ( năm 2020 mưa lũ hư hại trôi hết)… dây thừng bản lớn để gùi hàng, bạt che, thùng nhựa 80 lít, tặng quần áo mới hơn 70 em và những nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Với anh em sắc tộc Ca dong, gùi hàng chừng 30 Kg và đi bộ đường rừng núi đồi dốc Từ điểm dừng chân lên đến trường tiểu học bán trú Răng Chuỗi khoảng 16 Km, vượt qua 5 ngọn núi, với nhiều đồi dốc và khe suối, đi hơn 4 tiếng đồng hồ là chuyện bình thường. Nhưng đối với các bạn trẻ ở thành thị đi bộ thôi cũng thở dốc và rất mệt, đường có độ dốc lớn, có bạn đi không nổi. Cần phải có cây gậy chống đỡ phụ khi đi đường rừng, thậm chí có ban bị căng cơ chân ( chuột rút) trượt ngã té nhào !

Khi nhìn sự chân tình của anh em Sắc tộc và nụ cười các em nhỏ lúc đón nhận những món quà, làm các Bạn quên hết những khó khăn mệt nhọc đoạn đường vừa trải qua. Các Ban trẻ cảm nhận được hạnh phúc đón nhận và hạnh phúc sẻ chia, nhưng lời Thánh Phao-lô: “ cho thì có phúc hơn là nhận” ( Cv 20,35).

Xin cám ơn quí n nhân đã hỗ trợ cho Chương trình và các bạn trẻ rất nhiều. Với niềm tin và hy vọng được sự quan tâm của Chính Quyền và n nhân nhiều hơn nữa, để Anh chị em các Sắc tộc vùng sâu vùng xa có đời sống tinh thần và thể chất ngày càng tốt hơn.

Các bạn trẻ Công Giáo sống tinh thần cầu nguyện – hy sinh – Bác ái trong Mùa Chay, và sống Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô: Mùa Chay là Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu. “Chỉ có cái nhìn được tình bác ái biến đổi mới có thể giúp chúng ta nhận ra phẩm giá của người khác, và từ đó người nghèo được nhìn nhận, phẩm giá, bản sắc và văn hóa của họ được tôn trọng và do đó được thực sự hòa nhập vào xã hội” (Fratelli Tutti, 187).

Tô-ma Trương Văn Ân